29/07/2016 09:44 GMT+7

​Người Thổ Nhĩ Kỳ biểu tình đòi đóng cửa căn cứ Mỹ ở Incirlik

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Hàng ngàn người Thổ Nhĩ Kỳ đã tham gia biểu tình bên ngoài căn cứ quân sự của Mỹ tại Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ, đòi chính phủ đóng cửa căn cứ này.

Người biểu tình đốt cờ Mỹ phản đối bên ngoài căn cứ quân sự Mỹ ở Incirlik - Ảnh: Twitter Ben Davies
Người biểu tình đốt cờ Mỹ phản đối bên ngoài căn cứ quân sự Mỹ ở Incirlik - Ảnh: Twitter Ben Davies

Theo AP, người biểu tình đã tụ tập rất đông tại Incirlik ngày 28-7, đốt cờ Mỹ, yêu cầu chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ đóng cửa căn cứ quân sự của Mỹ đặt tại đây.

Quân đội Mỹ vẫn duy trì một kho vũ khí hạt nhân ở Incirlik và đây cũng là trung tâm điều hành chiến dịch không kích chống IS tại Iraq và Syria của liên quân quốc tế do Mỹ chỉ huy.

Căn cứ quân sự ở Incirlik là nơi đóng chân của gần 3.000 quân nhân Mỹ. Tuần trước, căn cứ này rơi vào tình trạng cảnh báo an ninh cao sau vụ đảo chính bất thành của một nhóm thiểu số trong quân đội Thổ Nhĩ Kỳ.

Video biểu tình bên ngoài căn cứ quân sự Mỹ tại Incirlik, Thổ Nhĩ Kỳ - Nguồn: Militarytimes

Người phát ngôn Lầu Năm Góc Henrietta Levin cho biết, các quan chức quân đội tại Incirlik đã nắm được kế hoạch biểu tình ở bên ngoài căn cứ. Người phát ngôn nói: "Cuộc biểu tình không gây ảnh hưởng gì tới các hoạt động (của quân đội Mỹ) tại Incirlik".

Cũng trong ngày 28-7, tướng Joseph Votel - tư lệnh quân đội Mỹ phụ trách khu vực Trung Đông cho rằng ông lo ngại cuộc đảo chính bất thành vừa qua có thể ảnh hưởng không tốt tới quan hệ giữa Mỹ và quân đội Thổ Nhĩ Kỳ khi một số lãnh đạo quân đội cao cấp của Thổ Nhĩ Kỳ bị bắt giam sau sự việc.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên