02/12/2014 14:39 GMT+7

Người sáng lập biểu tình Hong Kong bật khóc, “đầu hàng”

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 2-12, ba nhà sáng lập của phong trào biểu tình “Chiếm trung tâm” tại Hong Kong tuyên bố “đầu hàng” chính quyền.

Giáo sư Benny Tai (giữa) cùng ông Chan Kin-Man (trái) và Chu Yiu-Ming công bố quyết định đầu hàng - Ảnh: AFP

Theo AFP, giáo sư Benny Tai cùng hai nhà sáng lập phong trào Chiếm trung tâm là Chan Kin-Man và Chu Yiu-Ming đều bật khóc nức nở trong cuộc họp báo tuyên bố việc “đầu hàng”.

“Với việc chuẩn bị đầu hàng, chúng tôi kêu gọi các sinh viên hãy rút lui” - ông Benny Tai tuyên bố.

Ông Benny Tai cho biết ông cùng ông Chan và ông Chu sẽ ra đầu thú trước cảnh sát trong ngày mai 3-12 vì muốn bảo vệ tinh thần thượng tôn pháp luật và nguyên tắc biểu tình hòa bình.

“Đầu hàng không phải là hành động yếu hèn mà để thực hiện đúng cam kết” - ông Tai nhấn mạnh.

Ba nhà lãnh đạo biểu tình cho biết họ đi đến quyết định này sau vụ hàng trăm người biểu tình đụng độ với lực lượng cảnh sát rạng sáng ngày 1-12 khiến hàng chục người bị thương. Đây là vụ đụng độ nghiêm trọng nhất kể từ khi cuộc biểu tình nổ ra hai tháng trước đây.

Ông Tai mô tả người biểu tình rất dũng cảm và chỉ trích lực lượng cảnh sát “đã hành động ngoài tầm kiểm soát”. Ông kêu gọi người biểu tình nên “rời khỏi vùng nguy hiểm”. Tuy nhiên cũng trong hôm nay thủ lĩnh học sinh Joshua Wong kêu gọi người biểu tình tiếp tục tập trung ở khu vực trung tâm thành phố.

Wong cũng yêu cầu chính quyền Hong Kong đối thoại với lực lượng biểu tình để tìm giải pháp xử lý cuộc khủng hoảng. Trước đó Wong đã quyết định tuyệt thực cùng hai người biểu tình khác cho đến khi các lãnh đạo Hong Kong chấp nhận đàm phán.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên