20/04/2015 08:13 GMT+7

Người Sài Gòn “giải cứu” dưa hấu Quảng Ngãi

KHOA NGUYỄN
KHOA NGUYỄN

TTO - Hơn 40 tấn dưa hấu, được người Sài Gòn tham gia “giải cứu” từ tối 18-4 đến 20-4 tại nhiều địa điểm khác nhau. Nhiều tấn dưa đã bán hết vèo.

Các em học sinh tham gia bán dưa hấu ủng hộ nông dân - Ảnh: Khoa Nguyễn

Các điểm bán dưa tập trung tại trường THPT Lam Sơn (2A Phan Văn Trị, Quận Gò Vấp) và hơn 5 địa điểm khác tại TP.HCM. 

“Giá thương lái thu mua dưa rất thấp (từ 300-500đ/kg), không bằng công hái, nên nhiều bà con đã quyết định bỏ dưa, dù họ đã dày công chăm bón. Cảm thông với sự mất mát đó, các bạn trẻ Sài Gòn, cùng chung tay với chúng tôi mang hàng trăm tấn dưa vào TP.HCM để sẻ chia một phần khó khăn cùng nông dân” - anh Vũ Tiến Dũng - trưởng ban tổ chức chiến dịch "giải cứu dưa hấu" giúp đỡ bà con nông dân miền Trung, chia sẻ.

Tổ chức Thiện nguyện The Maple (TheMaple.org) là đơn vị tổ chức chiến dịch này. Lực lượng tình nguyện viên tham gia  chiến dịch "giải cứu dưa hấu" rất đa dạng gồm các bạn trẻ nhân viên văn phòng, các bạn sinh viên và gần 50 học sinh của trường THPT Lam Sơn (Quận Gò Vấp).

“Tụi mình cam kết trả cho bà con nông dân với giá 3000đ/kg tại vườn bằng với giá nông dân bán ở thời điểm thuận lợi thông thường. Và chiến dịch này là hoàn toàn phi lợi nhuận.” - anh Huỳnh Đăng Duy - điều phối viên 

Dưa mang về đến Sài Gòn, các bạn bán dưa với giá 6.000đ/kg (bao gồm phí mua dưa tại vườn, chi phí đóng bao mang đi, chi phí vận chuyển và một số phí phát sinh). 

Duy kể : "Chúng tôi dự kiến đưa hơn 100 tấn dưa vào Sài Gòn, nhưng kẹt xe ở Quốc lộ 1A, khiến dưa vào Sài Gòn chậm 1 ngày. Trước tình huống đó, nhóm đành để một xe quay ngược lại, cung ứng cho các tỉnh lân cận. Vì vậy mà chi phí vận chuyển, khấu hao dưa bị hư hỏng đã đội lên cao, để bù lỗ cho chương trình tụi mình buộc phải tăng lên 7.000đ/kg dưa trong ngày 19-4.

Reo hò để bán... được dưa

Nhiều người lao động phổ thông, đi xe đạp, xe máy, bán vé số nhanh chóng tham gia mua dưa ủng hộ bà con miền Trung.

“Cảnh reo hò, mời gọi, kèm theo tiếng gõ nồi, chảo, và những nụ cười rất tươi của các bạn trẻ bán dưa như các cổ động viên bóng đá vậy!” - anh Trần Thanh (nhà ở Gò Vấp) cho biết.

Để dưa bán nhanh chóng không thể không kể đến các công ty, tổ chức đứng ra nhận mua tặng cho nhân viên, người thân. Điện thoại liên tục reo, có cô ở Gò Vấp đặt mua 20 triệu đồng dưa hấu để tặng cho các mái ấm nhà mở khó khăn ở TP.HCM, hay có người nhắn tin đặt vài tấn dưa,... anh Duy cho biết thêm.

“Em thấy rất vui khi làm những điều có ích cho những người nông dân. Lần đầu tiên đi bán dưa nên lúc đầu em cũng còn lúng túng, nhưng sau đó nhanh chóng quen dần. Dưa bán được, em thấy hạnh phúc lắm. Đây cũng là cơ hội để tụi em trải nghiệm, chung tay vì cộng đồng...” - em Trần Tử Mai Khanh - học sinh lớp 10 trường THPT Lam Sơn tâm sự.

Với ý nghĩa “Mỗi quả dưa là một tấm lòng” nên người bán lẫn khách mua đều cười rất tươi - Ảnh: Khoa Nguyễn
Các em học sinh tham gia bán dưa hấu ủng hộ nông dân - Ảnh: Khoa Nguyễn
Các bạn trẻ vừa cầm dưa, cầm bảng, vừa rao, để mời gọi khách mua - Ảnh: Khoa Nguyễn
Những quả dưa hấu, được bạn trẻ Sài Gòn chuyển từ Quảng Ngãi để ủng hộ đồng bào - Ảnh: Khoa Nguyễn
Những quả dưa hấu, được bạn trẻ Sài Gòn chuyển từ Quảng Ngãi để ủng hộ đồng bào - Ảnh: Khoa Nguyễn
Các bạn trẻ vừa cầm dưa, cầm bảng, vừa rao, để mời gọi khách mua - Ảnh: Khoa Nguyễn
KHOA NGUYỄN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên