16/11/2013 09:40 GMT+7

"Người Philippines sẽ đứng lên từ thảm họa!"

QUỲNH TRUNG
QUỲNH TRUNG

TT - Brendfred Romero, Kisthea Palabrica và Erika Castiliejo là ba bạn trẻ Philippines trong số 49 đại biểu chương trình Tàu thanh niên Đông Nam Á (SSEAYP) đến thăm và giao lưu với báo Tuổi Trẻ ngày 15-11.

rVXBxgRy.jpgPhóng to
Brendfred Romero, Kisthea Palabrica và Erika Castiliejo (từ trái qua) - Ảnh: Quỳnh Trung

Các bạn tin tưởng rằng người Philippines sẽ vượt qua thảm họa bão Haiyan vì dân tộc Philippines có truyền thống kiên cường.

Anh Brendfred Romero, 27 tuổi, cho biết tất cả đại biểu Philippines trên tàu đều òa khóc trong lúc ăn sáng khi nghe tin có đến 10.000 người dân Philippines chết trong siêu bão Haiyan (người Philippines gọi là bão Yolanda).

“Do lịch trình trên tàu khá bận rộn nên chúng tôi không có nhiều thời gian theo dõi tin tức quê nhà. Thật tình chúng tôi không thể tưởng tượng mức độ tàn phá của cơn bão lại khủng khiếp đến vậy. Khi nghĩ về những nạn nhân trẻ em, người già và phụ nữ, chúng tôi lại bật khóc” - anh Brendfred, hiện là giảng viên đại học ở Manila, nghẹn ngào nói.

Brendfred còn chia sẻ thêm anh vô cùng cảm động khi thấy nhiều người dân ở khắp nơi trên thế giới chung tay giúp đỡ người bị nạn ở Philippines, trong đó có VN. Anh và bạn bè vô cùng cảm động và bất ngờ khi bước vào thang máy tòa soạn báo Tuổi Trẻ và nhìn thấy poster kêu gọi đóng góp cho nạn nhân bão Haiyan.

Erika Castillej cho rằng người dân Philippines sẽ cùng chung tay khắc phục thảm họa và sẽ đứng dậy mạnh mẽ. “Lúc nghe tin về siêu bão Yolanda tàn phá khu vực miền Trung đất nước, tôi rất buồn. Nhưng tôi tự tin rằng người Philippines sẽ vượt qua được thảm họa này nhờ tinh thần kiên cường và thái độ tích cực vốn có vì chúng tôi quá quen thuộc với những cơn bão như thế rồi” - cô gái Erika, 23 tuổi, khẳng định.

Bạn Kisthea Palabrica ngồi cạnh chia sẻ: “Gia đình tôi sống ở khu vực bão quét qua. Tôi vô cùng lo lắng vì không thể liên lạc với người thân ở quê nhà. Khi tôi đến VN sáng nay, chị dâu và em trai thông báo cho tôi biết các thành viên trong nhà vẫn an toàn dù nóc nhà bị gió thổi bay”.

Kisthea cho biết nhiều bạn bè ASEAN và Nhật Bản trên tàu gợi ý các đại biểu Philippines đứng ra gây quỹ quyên góp. Hiện tại trên tàu đang phát động chiến dịch gấp 3.000 con hạc giấy Origami để gửi tặng người dân Philippines.

Kisthea nói cô và các bạn đồng hương dự định sẽ gây quỹ sau khi rời VN vào ngày 17-11 để có thể gửi tiền và hàng hóa quyên góp trực tiếp cho Chính phủ Philippines khi tàu dừng chân ở Manila vào ngày 6-12.

------------------------------------

* Tin bài liên quan:

SSEAYP 2013: Buổi giao lưu đáng nhớ tại báo Tuổi TrẻSSEAYP, những miền ký ức khó quênTàu thanh niên Đông Nam Á đến TP.HCMTừ ngày 7-11, tàu Nippon Maru chính thức rẽ sóngLHQ kêu gọi hỗ trợ Philippines 300 triệu USD Thảm khốc Haiyan: Hơn 1.200 người Philippines chết

QUỲNH TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên