26/02/2017 11:34 GMT+7

Người nước ngoài hỏi xe máy chạy trên vỉa hè, làm sao đi bộ?

BÌNH MINH - NGỌC ĐÔNG ghi
BÌNH MINH - NGỌC ĐÔNG ghi

TTO - Trước thông tin lãnh đạo TP.HCM kêu gọi cán bộ công chức, người dân đi bộ để rèn luyện sức khỏe và góp phần giảm kẹt xe, bảo vệ môi trường, nhiều người nước ngoài chia sẻ chuyện họ đi bộ tại TP…

Vỉa hè đường D2, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) bị các hộ kinh doanh lấn chiếm nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường  - Ảnh: Duyên Phan
Vỉa hè đường D2, Q.Bình Thạnh (TP.HCM) bị các hộ kinh doanh lấn chiếm nên người đi bộ phải đi xuống lòng đường - Ảnh: Duyên Phan

Ở các trung tâm Anh ngữ dành cho thiếu nhi tại TP.HCM, nhiều phụ huynh dặn dò con mình hãy đi thang máy chứ đừng đi thang bộ dù lớp học chỉ cách có một hoặc hai tầng lầu. Nếu bạn cứ tiếp tục cưng chiều con cái một cách vô lý như vậy, chúng sẽ không thể nào tập được thói quen rèn luyện sức khỏe từ những việc đơn giản nhất

Matthew D. Edward

Anh Matthew D. Edward (người Mỹ, giáo viên tại TP.HCM):

Nhiều bất tiện khi đi bộ

Kể từ khi sang Việt Nam, tôi hiếm khi đi bộ. Vấn đề lớn nhất khiến những người sống ở Việt Nam khó đi bộ được là giao thông và hạ tầng. Bạn thấy đấy, những người lái xe máy cứ chạy thẳng lên vỉa hè bất cứ khi nào họ thích, gây nguy hiểm và bất tiện cho người đi bộ.

Ngoài ra, yếu tố thời tiết, khí hậu cũng khiến những người nước ngoài như chúng tôi cảm thấy ái ngại khi đi bộ quãng đường xa.

Nhưng quan trọng nhất vẫn là chuyện lối đi cho người đi bộ bị xâm chiếm. Tại Mỹ, chúng tôi có các đường dành riêng cho người đi bộ hoặc đi xe đạp, tách biệt khỏi các đường lớn dành cho ôtô. Điều này giúp người đi bộ cảm thấy thoải mái và an toàn hơn nhiều.

Nếu đi trên đường, chỉ cần bạn bước chân lên vạch kẻ dành cho người đi bộ là các xe khác đã dừng lại. Tài xế ở Mỹ rất tôn trọng luật pháp.

Họ biết sẽ đối diện với các mức phạt rất nặng nếu hành vi của mình bị camera ghi lại.

Anh Matthew Edward (áo xanh) - Ảnh: NVCC
Anh Matthew Edward (áo xanh) - Ảnh: NVCC

Để hình thành thói quen rèn luyện sức khỏe bằng cách tập thể dục, trong đó có đi bộ, chúng tôi đã được dạy dỗ từ khi còn nhỏ thông qua những môn học trong trường và chơi các môn thể thao dành cho trẻ em.

Trong khi đó tại Việt Nam, rất ít người chịu dành thời gian tập thể dục.

Tại Việt Nam, trường học, nơi tôi làm việc, cách nhà khoảng 3km. Lẽ ra với quãng đường này tôi hoàn toàn có thể đi bộ được.

Tuy nhiên, hầu hết vỉa hè đều bị chiếm dụng để xe máy và bán hàng nên tôi đành phải chạy xe máy đến trường.

Muốn khuyến khích người dân đi bộ, tôi nghĩ các cơ quan chức năng phải có giải pháp để trả lại vỉa hè cho người đi bộ.

Ở các thành phố lớn tại Mỹ, xe buýt đón khách từ sớm và chạy đến tận nửa đêm hoặc đến 2h sáng để phục vụ người dân. Vì vậy, người đi bộ cũng cảm thấy thoải mái hơn vì không sợ trễ xe...

Anh Brian Cotter (người Mỹ, chuyên viên UNICEF tại TP.HCM):

Xe máy hiếm khi nhường đường

Tôi đã thử đi bộ ở rất nhiều khu vực tại TP.HCM và thấy nếu không có vỉa hè dành hoàn toàn cho người đi bộ thì thật sự rất bất tiện.

Tôi thường xuyên phải đi xuống lòng đường và cảm giác rất sợ hãi khi xe máy cứ liên tục chạy sượt qua người mình.

Về luật giao thông thì rõ ràng tôi đang đi vào làn đường của xe máy, chứ không phải đường dành cho người đi bộ. Ngoài ra, khí hậu ở Việt Nam rất nóng, nhưng đường phố không phải lúc nào cũng có cây xanh và bóng mát.

Anh Brian Cotter - Ảnh: Facebook
Anh Brian Cotter - Ảnh: Facebook

Bên cạnh đó, ý thức của người dân tại Việt Nam còn chưa tốt. Khi đi bộ ở khu vực đường Nguyễn Huệ, tôi thấy xe máy hiếm khi dừng lại nhường cho người đi bộ, dù chúng tôi đứng ở ngay khu vực có biển báo giao thông và đã nhấn nút xin ưu tiên.

Tại Mỹ, tài xế luôn để mắt đến người đi bộ. Có thể không phải ai cũng tôn trọng luật pháp, nhưng ít nhất họ hiểu rõ sẽ bị phạt nặng nếu khiến người khác gặp nguy hiểm.

Người dân ít đi bộ, thường xuyên sử dụng xe máy cho thuận tiện sẽ kéo theo việc ít sử dụng các phương tiện giao thông công cộng.

Chính vì vậy, tôi nghĩ chính quyền nên có các biện pháp khuyến khích người dân sử dụng các phương tiện công cộng và các bãi xe công cộng, thay vì đậu xe rải rác trên vỉa hè.

Ngoài ra, vỉa hè dành cho người đi bộ cũng cần phải được dọn dẹp sạch sẽ và gọn gàng hơn.

* Ông John Reid (người Mỹ, kinh doanh tại TP.HCM):

Sợ nhất xe máy chạy lên vỉa hè

Sống ở Việt Nam đã 9 năm, tôi nhận thấy việc đi bộ ở TP.HCM khá nguy hiểm. Tôi thường đi bộ nhiều ở khu quận 1 vì một số vỉa hè tại đó rất thuận tiện cho người đi bộ, nhưng vấn đề lớn nhất mà tôi gặp phải là nhiều người cứ chạy xe máy lên vỉa hè.

Chuyện này thật nguy hiểm và tôi cũng xém bị đụng mấy lần.

Tương tự, việc đi bộ qua đường cũng rất nguy hiểm vì người đi xe máy và ôtô thường không nhường đường cho người đi bộ.

Rất nhiều người, đặc biệt là du khách nước ngoài, xem xe máy là vấn đề lớn nhất gây khó khăn cho họ khi đi bộ ở TP.HCM.

Một vấn đề khác cũng gây cản trở người đi bộ là tình trạng vỉa hè bị chiếm dụng sai mục đích. Bên cạnh việc bị người đi xe máy xâm lấn, nhiều vỉa hè còn bị lấn chiếm làm bãi đậu xe.

Tôi có nghe nói thành phố đang có ý định khuyến khích người dân đi bộ đi học, đi làm trong phạm vi 3km. Đi bộ là việc tốt, nhưng 3km thì hơi xa, tôi nghĩ tầm 1-2km là vừa.

Bên cạnh đó, tôi không hi vọng nhiều lắm vào việc đi bộ sẽ giảm kẹt xe ở thành phố vì theo tôi biết, chỗ làm của nhiều người ở xa, nhiều người cũng ở xa trung tâm thành phố nên họ vẫn cần phải có phương tiện đi lại.

Vì vậy, tôi nghĩ nên đầu tư vào phát triển giao thông công cộng, khuyến khích người dân đi xe công cộng kết hợp đi bộ sẽ hiệu quả hơn.

Ông John Reid - Ảnh: J.R.
Ông John Reid - Ảnh: J.R.

Bên cạnh khuyến khích người dân đi bộ, tôi nghĩ thành phố cũng nên có các biện pháp hỗ trợ người dân như sơn vạch qua đường rõ ràng hơn, bố trí người hướng dẫn qua đường, đặc biệt là cho trẻ em đi học, tại các ngã tư lớn và đông đúc xe cộ.

Tôi có thấy lực lượng thanh niên xung phong giúp du khách qua đường tại khu vực bùng binh trước chợ Bến Thành và tôi nghĩ chuyện này rất hữu ích.

Ngoài ra, phải phạt những người chạy xe lên vỉa hè, đồng thời nhắc nhở người chạy xe nhường đường khi người đi bộ đang qua đường trên vạch kẻ.

Thêm nữa là nên giữ cho vỉa hè thông thoáng, sạch sẽ và xây dựng thêm bãi giữ xe để người ta không chiếm dụng vỉa hè làm bãi giữ xe nữa.

Có một thực tế là dù nhiều người vẫn biết để xe trên vỉa hè là sai, nhưng nếu không có chỗ khác để giữ xe thì hàng quán của họ sẽ không bán được, nên đây cũng là vấn đề khó giải quyết được ngay.

Ở Mỹ, tại các thành phố lớn, bạn có thể thấy rất nhiều người đi bộ đến chỗ làm, đến trường. Đối với nhiều người, việc đi bộ còn tiện hơn là phải đi xe rồi bị kẹt xe, hay phải mất thời gian đậu xe.

Ngoài ra, họ cũng xem đi bộ là một hình thức tập thể dục rèn luyện sức khỏe.

Bên cạnh đó, ở Mỹ, nếu người chạy xe cố tình băng qua vạch sang đường lúc đang có tín hiệu qua đường dành cho người đi bộ sẽ bị phạt rất nặng.

Đối với trẻ em, cũng sẽ có người giúp các em qua đường tại các ngã tư lớn.

Đi bộ qua đường là cả một vấn đề!

Tôi thường hay đi bộ mỗi khi có thể, nhưng ở Việt Nam chuyện này thật khó khăn. Nhiều người xem vỉa hè là bãi đậu xe riêng của họ, chứ không phải là nơi công cộng cần phải được thông thoáng dành cho người đi bộ.

Một vấn đề khác là chuyện qua đường. Các bậc phụ huynh không thể nào yên tâm để con cái mình đi bộ đi học được. Thử xem xét về trường hợp phố đi bộ Nguyễn Huệ thôi, bạn sẽ hiểu ngay. Tại mỗi ngã tư đều có đèn đỏ, thậm chí còn có đèn dành riêng cho người đi bộ bấm mỗi khi muốn sang đường. Thế nhưng rất nhiều xe máy, thậm chí ôtô, không chịu dừng khi đèn đỏ. Điều này rất nguy hiểm cho du khách vì họ luôn tin là người điều khiển xe phải dừng lại khi đèn đỏ.

Tôi làm việc tại khu vực phố đi bộ Nguyễn Huệ và trong 2 năm qua, tôi chưa thấy cảnh sát giao thông “bắt” ai vượt đèn đỏ ở đây cả. Ở nhiều nước phát triển, những người vượt đèn đỏ có thể bị thu bằng lái cả tháng hoặc bị phạt lên đến vài trăm USD. Do vậy, tôi rất mong cảnh sát có thể chấm dứt việc xe máy chạy trên vỉa hè, xóa bỏ các bãi xe tự phát trên vỉa hè và xử lý những người vượt đèn đỏ.

PASCAL (một bạn đọc nước ngoài gửi ý kiến qua Tuoi Tre News)

BÌNH MINH - NGỌC ĐÔNG ghi
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên