12/12/2014 06:27 GMT+7

​Người Mỹ in báo cáo tra tấn của CIA thành sách

MỸ LOAN
MỸ LOAN

TTO - Nhà xuất bản độc lập Melville House ở Mỹ ngày 11-12 cho biết sẽ in báo cáo do Thượng viện Mỹ thực hiện liên quan đến việc nhân viên của Cục tình báo Mỹ (CIA) tra tấn tù nhân Al Qeada thành sách.

Một người đàn ông đi ngang biểu tượng của CIA   Ảnh: Getty Image

Sách phát hành trên toàn quốc để nhiều người ở Mỹ được tiếp cận đầy đủ báo cáo này.

Hãng tin AFP dẫn thông cáo báo chí của Melville House cho biết ấn bản dày 480 trang về báo cáo này sẽ có mặt ở các nhà sách trên toàn nước Mỹ vào ngày 30-12 với giá 16.95 USD/quyển và sách điện tử cũng sẽ ra mắt người đọc ngay sau đó.

Hiện nay, đã có một bản PDF đăng trên trang web của Ủy ban tình báo Thượng viện Mỹ.

“Có lẽ đây là tài liệu liên quan đến chính phủ quan trọng nhất trong thời đại của chúng ta, thậm chí đó là một trong những tài liệu quan trọng nhất trong lịch sử dân chủ của chúng ta”- nhà đồng sáng lập Melville Dennis Johnson cho biết.

Ở Brooklyn và được thành lập sau khi các cuộc khủng bố 11-9-2001 xảy ra, nhà xuất bản Melville House nổi tiếng với các tác giả từng đạt giải Nobel văn học là Imre Kertesz và Heinrich Boll.

Cùng ngày, giám đốc CIA John Brennan thừa nhận một số thẩm vấn viên của CIA đã “đi quá xa” trong việc đối xử với tù nhân. Ông Brennan cho rằng biện pháp tra hỏi “không cưỡng bức” cũng có thể moi được thông tin hữu ích từ các nghi can.

Hãng tin AFP dẫn lời ông Brennan trong buổi họp báo trực tuyến diễn ra ngày hôm qua đã thừa nhận một số chi tiết gây sốc, giám đốc CIA khẳng định trong một số vụ, giới chức thuộc cơ quan này đã áp dụng những phương pháp thẩm vấn không được phép sử dụng.

“Đó là những biện pháp đáng ghê tởm và cần được bỏ ngay lập tức”- ông Brennan nói.

MỸ LOAN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: tra tấn CIA