Sách về sức khỏe và kiến thức y học được quan tâm nhiều trên nhà sách Alpha Books
Giới kinh doanh sách trực tuyến đang gặp nhau ở nhận định: Hiện có sự dịch chuyển thói quen mua sách trong công chúng, thể hiện qua các kênh online bán chạy và nhiều đơn vị đang đẩy mạnh các chương trình khuyến mãi trực tuyến để thu hút lượng bạn đọc này.
Doanh số sách bán qua mạng tăng đáng kể
Theo ghi nhận từ hệ thống nhà sách Phương Nam, doanh số bán sách online trong tháng 2 tăng 70% so với cùng kỳ năm ngoái và so với tháng 1 trước đó cũng tăng 30%.
"Đây là một hiện tượng đối với Phương Nam, khi lần đầu tiên doanh số sách online tăng vượt kế hoạch đề ra", một lãnh đạo của Sách Phương Nam cho biết.
Sách Phương Nam giới thiệu trực tuyến
Điều đáng kể tiếp theo chính là việc hình thành thói quen chọn mua online thay cho việc trực tiếp đến các nhà sách truyền thống.
Trong khi các khuyến cáo tránh tụ tập đông người trong mùa dịch đang được cộng đồng tiếp nhận, từ phía nhà làm sách, Công ty Nhã Nam cho biết các sách của đơn vị này thời gian qua phát hành thông qua các kênh online tăng mạnh và là kênh chủ lực để bán ra.
Tương tự, mảng truyện tranh của Nhà xuất bản Trẻ phát hành online tốt hơn những năm trước, ông Nguyễn Thành Nam - phó giám đốc Nhà xuất bản Trẻ - ghi nhận.
Điều này có vẻ phù hợp với thực tế, khi chị Minh Trần (ở Phú Nhuận) cho biết trong nhiều tháng nay chị và hai con nhỏ đã bỏ thói quen la cà trong các nhà sách và chuyển sang đặt mua sách online.
"Hiện có dịch vụ giao sách nhanh, mình ở nội thành đặt mua trong vòng hai tiếng đã được giao. Hôm trước ngồi nói chuyện với bạn, vừa giới thiệu quyển sách về một nhà kinh tế Nhật Bản, bạn mình thích quá bảo đặt mua giùm, kết quả là chưa tàn câu chuyện trước khi bạn chào ra về đã có sách giao đến" - chị Minh Trần kể.
Sách thiếu nhi và kiến thức về sức khỏe được quan tâm
Theo thông tin từ nhà sách trực tuyến của Alpha Books, mảng sách y học và kiến thức sức khỏe đang được quan tâm nhiều hơn trong mùa dịch này thể hiện qua các đầu sách bán chạy: Hệ miễn dịch, Y học dinh dưỡng, Súng, vi trùng và thép...
Trong khi đó, kênh thương mại điện tử của Fahasa cho biết trong hai tháng đầu năm nay doanh thu tăng đến 55%. Trong đó, các sách thiếu nhi đều tăng mạnh.
"Kể cả các sách bổ trợ đọc thêm, sách tham khảo dành cho độ tuổi học sinh cũng tăng, điều này cho thấy có một lượng lớn học sinh, sinh viên đang trong kỳ nghỉ mùa dịch đã chọn cách mua sách qua mạng" - ông Phạm Nam Thắng, phụ trách thương mại điện tử của Fahasa, chia sẻ.
Cũng theo ông Thắng, cùng với sự cố Hội sách TP.HCM bị hoãn do COVID-19, Fahasa tổ chức hội sách online "như một cách giữ sự quan tâm của bạn đọc, sẽ diễn ra đến hết tháng 3 này".
Ghi nhận từ hội sách online là sức mua hiện đang tốt, có vẻ như chính tâm lý lo ngại đi đến các khu công cộng, các trung tâm thương mại đã làm cho kênh bán sách online tăng trưởng hơn.
Nắm bắt sự chuyển động sâu hơn từ phía người đọc, đại diện kênh thương mại điện tử Tiki cho biết tỉ lệ tăng trưởng của ngành sách trên Tiki trong hai tháng đầu năm 2020 tăng gấp 1,5 lần so với cùng thời điểm của năm ngoái.
Đây là con số tăng trưởng ấn tượng, hiện Tiki cũng nhanh chóng tổ chức một hội sách online trong tháng 3 với số lượng các nhà làm sách rất đông.
Trong đó, như một trùng hợp "không vô tình", sách y học tăng gấp 2,7 lần so với cùng kỳ, là loại sách tăng cao nhất trong top 5 loại sách dẫn đầu trong 2 tháng mùa dịch.
"Khi các thông tin về dịch tễ lan truyền trên mạng đang tạo hiệu ứng ngược là khiến cho công chúng - những người ngoài ngành y - nửa tin nửa ngờ, thì các đầu sách được xuất bản từ những thương hiệu sách uy tín sẽ được bạn đọc tín nhiệm tìm đến tham khảo", T.Q. - một phụ huynh là bác sĩ nói về xu thế đọc trong lĩnh vực này.
Hội sách online của Tiki thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn đọc
Một đặc điểm thuận lợi khi mua sách online ở thị trường Việt Nam hiện nay đang là các kênh phát hành chấp nhận nhiều hình thức thanh toán.
Trong đó, việc chọn mua qua mạng và thanh toán bằng tiền mặt khi nhận hàng được xem là tiện lợi hơn dùng thẻ tín dụng.
"Chính hình thức này sẽ dần tạo thói quen cho người mua sách offline chuyển sang mua sách online", một nhân viên kinh doanh sách trực tuyến nhận định.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận