19/05/2013 04:12 GMT+7

Người mua nhà có thể trả nợ trước hạn

L.THANH - D.N.HÀ
L.THANH - D.N.HÀ

TT - Ngay sau khi chính sách cho vay hỗ trợ nhà ở được công bố, dư luận rất quan tâm về thời gian cho vay tối thiểu là mười năm với lãi suất 6%/năm, liệu người dân có thể trả nợ trước hạn khi không có nhu cầu nữa hay không?

* TP.HCM: chuyển 1.000 căn hộ tái định cư thành nhà ở xã hội

Ngày 18-5, Vụ Tín dụng (Ngân hàng Nhà nước) khẳng định người dân hoàn toàn có thể trả nợ trước hạn. Điều này được quy định tại khoản 1, điều 5 thông tư 11 của Ngân hàng Nhà nước: “Trường hợp khách hàng có nhu cầu vay dưới mười năm thì khách hàng được thỏa thuận với ngân hàng thời hạn cho vay thấp hơn thời hạn cho vay tối thiểu”.

Cũng theo Ngân hàng Nhà nước, thời hạn được hỗ trợ lãi suất tối đa là mười năm. Thực tế từ trước đến nay cũng chưa có chương trình hỗ trợ nào có quy mô và thời gian dài như vậy. Vì vậy, người mua nhà cần có phương án tài chính rõ ràng, cụ thể trước khi quyết định mua nhà và vay vốn của chương trình.

* Ông Trần Trọng Tuấn, giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM, cho biết từ nay tới cuối năm sẽ đề xuất UBND TP chuyển 1.000 căn nhà tái định cư chưa bố trí thành nhà ở xã hội. Đây là phương án tạo nguồn nhà ở xã hội để đáp ứng nhu cầu mua nhà của cán bộ công chức, người thu nhập thấp... được vay lãi suất thấp trong gói hỗ trợ 30.000 tỉ đồng của Chính phủ. Như vậy, toàn TP sẽ có khoảng 3.000 căn nhà ở xã hội chờ người mua trong năm nay gồm 1.000 căn hộ từ các dự án nhà ở xã hội hoàn thành, 1.000 căn từ nguồn nhà ở thương mại chuyển sang và 1.000 căn trên.

Hiện TP còn nhiều dự án nhà tái định cư chưa bố trí dân đến ở do các dự án có hộ dân bị giải tỏa thực hiện chậm. Nhiều nhất là ở địa bàn Q.8 với khoảng 700 căn nhà tái định cư đã hoàn thành hai năm nay nhưng chưa bố trí người ở.

L.THANH - D.N.HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên