
Các người mẫu sải bước trên sàn diễn thương hiệu Moschino tại Tuần lễ thời trang Milan - Ảnh: WWD
Theo WWD, lấy cảm hứng từ phong trào nghệ thuật Ý cuối thập niên 1960 Arte Povera - vốn tôn vinh sự mộc mạc và giản dị - Adrian Appiolaza muốn mang đến một bộ sưu tập tạo cảm giác quý giá nhưng xuất phát từ những chất liệu nghèo nàn.
Nghệ thuật từ điều bình thường
“Điều gì sẽ xảy ra nếu giá trị của trang phục đến từ ý tưởng sáng tạo thay vì mức giá?” - Giám đốc sáng tạo Adrian Appiolaza đặt câu hỏi như vậy khi giới thiệu bộ sưu tập mới tại Tuần lễ thời trang Milan.
Với phong cách châm biếm đặc trưng của thương hiệu Moschino, ông biến những điều tầm thường thành các thiết kế độc đáo, mang tính thủ công đầy thú vị.
Điều đó thể hiện rõ qua loạt váy, áo và chân váy ghép từ vải thừa, áo trenchcoat may từ các mảnh vải tồn kho, hay bộ trang phục kết hợp.

Chổi cọ bồn cầu biến thành giày (trái) và trang phục làm từ vải thừa, tồn kho của Moschino - Ảnh: WWD
Kỹ thuật nén vải cũng được khai thác để tạo nên đầm quây và chân váy xòe, gợi liên tưởng đến tác phẩm điêu khắc Venus of the Rags của Michelangelo Pistoletto.
Tinh thần sáng tạo còn lan sang họa tiết hoa trên váy suông, vest thoải mái, ren len, tua rua raffia và chi tiết gắn nổi, tạo nên cảm giác thủ công, gần gũi.
Nhưng Moschino không thể thiếu sự châm biếm ở phụ kiện. Adrian Appiolaza biến chổi cọ bồn cầu thành giày, túi xách lấy cảm hứng từ nồi nhôm, chồng báo, đồ chơi xô cát hay thậm chí một gói táo.

Moschino mang đến loạt túi xách đầy châm biếm khi biến đồ vật đời thường thành phụ kiện thời trang: từ hộp các tông, khay táo siêu thị, nồi nhôm đến ví cầm tay mô phỏng viên gạch, tất cả đều mang đậm dấu ấn hài hước và tinh thần “biến tầm thường thành phi thường” - Ảnh: WWD
Khán giả bình luận trên mạng xã hội: "Tôi thích thông điệp nhân văn và cũng ấn tượng với một vài thiết kế ở cuối show, nhưng tổng thể lại cho cảm giác như một buổi diễn được ghép từ nhiều nhà thiết kế khác nhau, thiếu sự gắn kết"; "Moschino từng rất xuất sắc, nhưng giờ đây họ biến sàn diễn thành trò đùa"; "Tôi thấy như một cửa hàng đồ cũ, chẳng có gì đặc biệt"...
Cũng có một số bình luận tích cực: "Thật tuyệt vời và bộ sưu tập sẽ góp phần cứu lấy hành tinh khi cho mọi người thấy rằng họ có thể vừa thời thượng vừa tiết kiệm"; "Một show diễn tuyệt vời! Tôi chỉ ước gì các người mẫu có nhiều dáng vóc đa dạng hơn"...

Những chiếc váy in họa tiết báo in cũng xuất hiện, nhưng điểm đặc biệt là tất cả mặt báo đều chứa tin vui - Ảnh: WWD

Những chiếc túi xách độc đáo của Moschino khiến khán giả cười nghiêng ngả - Ảnh: WWD
Điểm nhấn của show diễn ở phần kết, khi Adrian Appiolaza xuất hiện trong chiếc áo phông oversize in hình gương mặt một đứa trẻ buồn bã kèm dòng chữ “Stop”. Anh cho biết hình ảnh này là biểu tượng cho những đứa trẻ đang phải chịu đựng đau khổ vì chiến tranh.
“Chúng ta không thể làm ngơ. Bằng bất kỳ cách nào, chúng ta phải cất tiếng nói. Và còn nơi nào thích hợp hơn Moschino?” - Giám đốc sáng tạo Adrian Appiolaza bày tỏ.
Tạp chí WWD nhận định: "Bằng sự hài hước và tinh thần tái tạo, Moschino Xuân 2026 một lần nữa chứng minh khả năng biến điều bình thường thành bất thường, sử dụng thời trang như một tuyên ngôn khéo léo phản ánh các vấn đề xã hội".
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận