17/09/2013 07:45 GMT+7

Người mất tích có thể còn trong tàu cá

ĐÔNG HÀ - MY LĂNG 
ĐÔNG HÀ - MY LĂNG 

TTO - Tai nạn xảy ra lúc 2g17 ngày 16-9 trên vùng biển thuộc tỉnh Trà Vinh, cách mũi Vũng Tàu 50 hải lý về phía đông nam, cách Côn Đảo 54 hải lý về phía đông bắc.

Nt8T1GCH.jpgPhóng to
Trực thăng tìm thấy mũi tàu cá nhô lên mặt nước - Ảnh: Xuân Cường

Thời điểm trên, tàu vận tải Sima Sapphire và tàu cá TG 92819 TS va chạm mạnh khiến tàu cá lật úp, chìm tại chỗ và toàn bộ 16 ngư dân trên tàu cá bị hất tung.

Sau khi gây tai nạn, tàu Sima Sapphire đã dừng lại và tổ chức cứu nạn tại chỗ, đồng thời báo cho cơ quan chức năng VN. Đến 6g sáng, tàu này đã cứu được chín ngư dân, trong đó có ngư dân tên Nguyễn Văn Tú (Ba Chiến) do vết thương quá nặng đã tử vong. Bảy người còn lại trên tàu cá mất tích.

Khi xảy ra va chạm, tàu Sima Sapphire đang trên hải trình từ cảng Cát Lái, TP.HCM đi Malaysia, còn tàu cá đang trên đường hướng về đất liền.

Để tìm kiếm bảy người mất tích, lúc 8g45, Ủy ban quốc gia Tìm kiếm cứu nạn đã điều động máy bay trực thăng của trung đoàn không quân trực thăng 917 (sư đoàn không quân 370) ra biển.

Hai tàu tìm kiếm cứu nạn chuyên dụng SAR 272 và SAR 273 (Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 - Vungtau MRCC) cùng hàng chục phương tiện khác ra hiện trường để tổ chức tìm kiếm người mất tích.

Tuy nhiên, ông Phạm Hiển - giám đốc Vungtau MRCC - cho biết do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới cộng thêm gió mùa tây nam hoạt động mạnh nên thời tiết trên vùng biển Vũng Tàu - Côn Đảo rất xấu, gió cấp 6-7, giật cấp 8, sóng cao, biển động mạnh khiến công tác cứu hộ, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn. Trời mù, hạn chế tầm nhìn nên công tác tìm kiếm người mất tích cũng gặp khó.

Tổ bay cho biết tại hiện trường, xung quanh khu vực tàu cá bị chìm vẫn còn vết dầu loang. Phần mũi tàu cá nhô lên và đang được neo vào tàu cứu hộ cứu nạn của Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 3 (MRCC).

Từ vị trí tàu cá gặp nạn, tổ bay đã tìm kiếm trong phạm vi bán kính 25km và mở rộng tìm kiếm theo hướng dòng chảy trong bán kính 30km trong suốt 1 giờ 30 phút. Nhưng đến chiều cùng ngày chưa phát hiện nạn nhân nào.

Chiều 16-9, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Văn Chiến - giám đốc Cảng vụ hàng hải Vũng Tàu - cho biết nguyên nhân ban đầu có thể xác định do các bên quan sát, cảnh giới kém.

“Có thể thuyền trưởng tàu Sima Sapphire đã cài chế độ lái tự động, còn tàu cá neo lại trên luồng để thuyền viên nghỉ ngơi nhưng không cắt cử người cảnh giới nên đã xảy ra tai nạn đáng tiếc” - ông Chiến nhận định. Tuy vậy, nguyên nhân cụ thể phải chờ hộp đen của tàu Sima Sapphire và lời khai của các thủy thủ, ngư dân.

Cũng theo ông Chiến, rất có thể bảy người mất tích đã nằm trong lòng tàu cá vì khi bị lật úp, lưới trên tàu đã bủa vây xung quanh tàu. Việc xung quanh tàu có lưới cũng gây khó khăn cho thợ lặn và canô khó tiếp cận gần vì sợ vướng lưới lại gây thêm tai nạn.

Ông Lương Trường Phi, phó giám đốc Vungtau MRCC, cho biết sau khi được chăm sóc y tế trên tàu Sima Sapphire, sức khỏe của tám ngư dân được cứu trước đó đã hồi phục và sẽ được đưa vào bờ trong thời gian sớm nhất để tiếp tục điều trị. Cảng vụ hàng hải cho biết đã yêu cầu tàu Sima Sapphire quay lại Vũng Tàu để phục vụ công tác điều tra.

AOyLYgpq.jpgPhóng to
Sơ đồ vị trí tàu vận tải va chạm tàu cá - Đồ họa: Vĩ Cường

----------------------------------------------------

Đọc thêm

Thời tiết xấu, vẫn tiếp tục tìm kiếm nạn nhân chìm gheVụ chìm tàu ở Vũng Tàu: tàu có thể không chìm hoàn toànVụ chìm tàu ở Vũng Tàu: đang tiếp cận tàu bị nạnTàu nước ngoài đâm chìm ghe cá, tám người chết, mất tíchĐau thương xóm trọ các ngư phủ mất tích

ĐÔNG HÀ - MY LĂNG 
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên