26/08/2014 11:05 GMT+7

Người lớn tuổi cần tập yoga để giữ sự minh mẫn

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí The Journals of Gerontology Series A)
HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí The Journals of Gerontology Series A)

TTO - Các nhà nghiên cứu khoa học cho rằng tập yoga ba lần một tuần sẽ giúp cho những người lớn tuổi cải thiện đáng kể khả năng nhận thức.

Đây là kết quả nghiên cứu của các giáo sư thuộc Đại học bang Illinois (Mỹ). Họ đã thực hiện cuộc nghiên cứu trên 108 người đang trong độ tuổi từ 55 đến 69 tuổi, tất cả đều có chỉ số về sự minh mẫn tương đương nhau.

61 người trong nhóm này được đưa vào tham gia các lớp học yoga, những người còn lại tập luyện những môn thể thao linh động và mạnh mẽ hơn như chạy bộ, đạp xe, cầu lông...

Sau 8 tuần tập luyện, những người lớn tuổi này được đưa vào một chương trình kiểm tra trí não gồm các bài tập kiểm tra khả năng tiếp nhận, ghi nhớ và động não về thông tin. Kết quả cho thấy, những người tập yoga có kết quả tốt hơn hẳn so với những người chơi các môn thể thao còn lại.

Những nhà nghiên cứu đảm bảo, sự khác biệt này không đến từ sự chênh lệch tuổi tác hay trình độ trong xã hội.

Giáo sư Neha Gothe, trưởng nhóm nghiên cứu nói: "Yoga, đặc biệt là môn Hatha yoga (một loại yoga cơ bản) đòi hỏi sự tập trung tối đa khi bạn phải tìm cách giữ vững tư thế, điều hòa hơi thở một cách ổn định. Chính việc phải tập trung tâm trí và hơi thở này này đã giúp duy trì các tế bào não và neuron thần kinh hoạt động tốt".

Nhận xét về kết quả nghiên cứu này, giáo sư Edward McAuley nổi tiếng trong lĩnh vực y học thể thao ở Mỹ nói: "Theo hiểu biết của tôi, những người tập luyện yoga cải thiện đáng kể bộ nhớ của mình, ngoài ra bộ não của họ cũng thường xử lý khá tốt. Nhưng đáng kể nhất là khả năng tập trung rất tốt của họ".

Từ trước đến nay, yoga vẫn nổi tiếng là môn thể thao đem lại sự thanh thản cho đầu óc, giúp giảm sự lo lắng, căng thẳng và trầm cảm. Kết quả nghiên cứu này của Đại học bang Illinois còn cho thấy yoga là môn thể thao có tác dụng tức thời trong việc duy trì sự minh mẫn cho người lớn tuổi, khi nó phát huy mặt tich cực chỉ sau 8 tuần lễ.

Các nhà nghiên cứu cho biết hiện họ đang tiếp tục tìm hiểu về sự tác động lâu dài của yoga đối với người già.

[box]

Theo kết quả nghiên cứu, hình thức tập luyện yoga tốt nhất để người lớn tuổi cải thiện trí não là Hatha yoga. Đây được xem là loại yoga cơ bản, thiên về việc hít thở, điều khí và tạo nên sự cân bằng trong cơ thể. 

[/box]

HUY ĐĂNG (Theo Tạp chí The Journals of Gerontology Series A)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên