23/09/2015 09:45 GMT+7

Người lớn mắc sốt xuất huyết tăng 5 lần sau hơn 20 năm

THÙY DƯƠNG
THÙY DƯƠNG

TT -  Số bệnh nhân nhập viện điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước.

Sáng 21-9, nằm tại hành lang khoa nhiễm D Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM, ông N.T.P. - 46 tuổi, ở Q.Gò Vấp, TP.HCM - kể chiều 16-9 đang làm việc ở cơ quan ông thấy người vừa sốt vừa có những cơn lạnh run người. 

Ông nghĩ mình bị cảm lạnh nên xin phép cơ quan về nhà nghỉ ngơi. Sáng hôm sau ông vẫn ớn lạnh. Khi đi khám tại một bệnh viện, ông được cho làm xét nghiệm và chẩn đoán mắc bệnh sốt xuất huyết.

Đến ngày thứ 5 tiểu cầu xuống thấp, ông bị ho ra máu nên được chuyển sang Bệnh viện Bệnh nhiệt đới điều trị.

Trong một cuộc họp gần đây, PGS.TS Trần Ngọc Hữu, nguyên viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM, cho biết trước đây nói đến sốt xuất huyết người ta nghĩ ngay đến trẻ em.

Năm 1999 tỉ lệ người lớn mắc sốt xuất huyết ở khu vực phía Nam chỉ có 18%, trẻ em là 82%, nhưng hiện tỉ lệ người lớn mắc bệnh sốt xuất huyết ở khu vực phía Nam đã tăng hơn 2 lần so với năm 1999 và hơn 5 lần so với những năm 1990.

Số liệu thống kê tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TP.HCM cho thấy số người lớn mắc bệnh sốt xuất huyết tăng cao từ tháng 7 đến nay.

Trong tháng 6-2015, bệnh viện này chỉ có 180 người lớn mắc bệnh sốt xuất huyết nhập viện thì sang tháng 7 đã lên 359 ca, tháng 8 là 650 ca và trong 20 ngày của tháng 9 đã có 598 người lớn mắc bệnh sốt xuất huyết nhập viện.

Số bệnh nhân nhập viện điều trị sốt xuất huyết tại bệnh viện tăng gần gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Cụ thể tháng 8-2014 chỉ có 366 ca sốt xuất huyết nhập viện điều trị thì tháng 8-2015 đã có 650 ca.

Tại sao tỉ lệ mắc bệnh sốt xuất huyết ở người lớn đang gia tăng? Bác sĩ Nguyễn Thanh Trường, trưởng khoa nhiễm D Bệnh viện Bệnh nhiệt đới, cho rằng có nhiều giả thuyết để lý giải. Giả thuyết miễn dịch trong cộng đồng giảm theo thời gian được nhắc đến nhiều hơn cả.

Trước đây, có thời gian số ca mắc sốt xuất huyết rất nhiều, công tác chống dịch rất quyết liệt. Khi sốt xuất huyết giảm trong thời gian dài nên giảm miễn dịch, người lớn càng giảm miễn dịch so với trẻ em nên bây giờ người lớn mắc bệnh nhiều.

Bệnh nhân mắc bệnh sốt xuất huyết nhập viện tại khoa nhiễm D chủ yếu là thanh niên, trung niên, thậm chí có cả cụ 90 tuổi.

Sốt xuất huyết đa số gây bệnh nhẹ, bệnh nhân thường tự khỏi bệnh sau một tuần, tuy nhiên có một tỉ lệ nhỏ khoảng 4% có biến chứng. Biến chứng ở người lớn mắc bệnh sốt xuất huyết thường nặng hơn trẻ em.

THÙY DƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên