02/04/2014 04:00 GMT+7

Người lính Trường Sa mẫu mực

TRƯỜNG TRUNG
TRƯỜNG TRUNG

TT - Khuôn mặt dày dạn gió sương khiến đại úy Nguyễn Thanh Tài (đại đội trưởng đại đội vệ binh thuộc Trung tâm bảo đảm kỹ thuật 354, Vùng 3 Hải quân) vừa bước qua tuổi 31 trông già dặn hẳn đi.

Lính nhà đèn ở Trường SaLính Trường Sa hôm nay Nỗi đau của người lính biển

Nu0QdVDy.jpg
Đại úy Nguyễn Thanh Tài tại đơn vị công tác mới - Ảnh: Trường Trung

Sinh ra tại miền quê nghèo vùng biển huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi, từ nhỏ anh Tài đã mơ ước được trở thành người lính hải quân. Sau khi tốt nghiệp Trường Sĩ quan Lục quân 2, anh Tài được điều về công tác tại Vùng 3 Hải quân nhưng đã tình nguyện xin ra làm nhiệm vụ tại quần đảo Trường Sa. Năm 2008, anh Tài đã nhận nhiệm vụ tại cụm chiến đấu 1 đảo Trường Sa Lớn. Trên cương vị công tác mới là phân đội trưởng, phó bí thư liên chi đoàn của đảo Trường Sa (thuộc Lữ đoàn 146 Vùng 4, Quân chủng Hải quân), anh Tài luôn có những sáng kiến khắc phục khó khăn, hoàn thành nhiệm vụ.

“Trong một lần đi tuần tra quanh đảo thấy nhiều đoạn tre, khúc gỗ sóng đánh dạt vào bờ, tôi chợt nghĩ có thể tận dụng làm bia bè. Sau đó, tôi về bàn với anh em đi gom về rồi tận dụng ghép thành mô hình. Trong hơn hai năm, chúng tôi đã tự cải tiến được hai thiết bị phục vụ tập bắn súng bộ binh và nhiều loại bia bè ứng dụng phục vụ tập bắn súng hỏa lực” - anh Tài kể về sáng kiến nâng chất lượng huấn luyện của đơn vị. Nhờ sáng kiến này, qua các lần kiểm tra bắn đạn thật, phân đội anh cứ nổ súng là tiêu diệt mục tiêu.

Rồi một lần vệ sinh công sự trận địa, thấy lá rụng, đất bột, anh Tài thu gom lại rồi ủ vào đất để cải tạo. Từ đó cứ thấy thân cây mục anh đem ủ vào đất, tiết kiệm nước qua sử dụng rồi để tưới rau. Nhờ vậy, bữa rau xanh trên đảo không còn eo hẹp như trước nữa. Sản phẩm tăng gia thu được không chỉ cải thiện đời sống bộ đội mà còn giúp đỡ ngư dân với hàng ngàn ký rau củ quả...

Sau gần năm năm công tác tại Trường Sa, tháng 7-2013 anh Tài được điều động về công tác tại Vùng 3 Hải quân. Khi nhận nhiệm vụ công tác ở đơn vị mới, anh Tài luôn thể hiện là người cán bộ mẫu mực. Anh luôn tâm niệm những lời dạy của Bác Hồ: “Cán bộ là gốc của mọi việc”, “Sự gương mẫu của cán bộ là mệnh lệnh không lời để cho đơn vị và cấp dưới noi theo”. Anh Tài đã không ngừng học hỏi, tích cực nghiên cứu, tận dụng giờ thao trường để cập nhật tin tức biển đảo cho anh em. Trong sinh hoạt đời thường anh luôn là tấm gương sáng để các chiến sĩ noi theo. “Dù ở đất liền nhưng trái tim tôi luôn hướng về Trường Sa, nơi một phần tuổi thanh xuân của tôi đã trôi qua...” - anh Tài tâm sự.

Nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, năm 2011 đại úy Nguyễn Thanh Tài được bộ trưởng Bộ Quốc phòng và Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tặng bằng khen; năm 2012 được thủ trưởng Bộ tư lệnh Vùng 4 Hải quân tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua cơ sở. Năm 2013, anh Tài được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh vinh danh là 1 trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu năm 2012. Anh Tài được phong quân hàm đại úy trước niên hạn vào tháng 5-2013.
TRƯỜNG TRUNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên