05/11/2015 11:56 GMT+7

​Người lây ung thư từ sán xơ mít

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các nhà khoa học Mỹ vừa lên tiếng cảnh báo về ca người bị lây bệnh ung thư từ sán xơ mít đầu tiên trên thế giới.

Ăn thịt, rau không được làm chín dễ nhiễm sán xơ mít - Ảnh: Reuters

Theo AFP, bác sĩ Atis Muehlenbachs thuộc Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) tuyên bố: “Chúng tôi vô cùng kinh ngạc khi phát hiện dạng bệnh mới này, sán xơ mít sống trong cơ thể người, bị ung thư và truyền tế bào ung thư cho người”.

“Chúng tôi xác định trường hợp này là hiếm xảy ra, nhưng sán xơ mít tồn tại khắp nơi và hàng triệu người trên thế giới mắc các bệnh như HIV/AIDS khiến hệ miễn dịch của họ bị suy yếu. Do đó có thể có nhiều ca nhiễm bệnh tương tự mà không được phát hiện” - bác sĩ Muehlenbachs cảnh báo.

Ca nhiễm bệnh CDC đề cập đến là trường hợp một người đàn ông 41 tuổi ở Colombia bị nhiễm HIV. Năm 2013, bệnh nhân này bị ho, sốt, cơ thể suy nhược và giảm cân nghiêm trọng. Các bác sĩ làm sinh thiết và phát hiện những tổn thương kỳ lạ trong hạch bạch huyết và phổi, giống như ung thư.

Tuy nhiên các xét nghiệm cho thấy đây không phải là ung thư ở người. “Quá trình tăng trưởng của các tổn thương này hoàn toàn giống như ung thư, ví dụ như rất nhiều tế bào tập trung trong những khoảng không gian nhỏ và sinh sôi rất nhanh” - CDC mô tả.

“Nhưng các tế bào này nhỏ hơn 10 lần so với tế bào ung thư người. Các tế bào còn gắn kết lại với nhau, điều hiếm thấy ở tế bào ung thư người” - CDC cho biết. Sau hàng chục xét nghiệm, các bác sĩ phát hiện ra ADN của Hymenolepis nana (sán lùn). Bệnh nhân này sau đó qua đời.

Sán lùn là loài sán xơ mít phổ biến nhất, lây nhiễm khoảng 75 triệu người trên thế giới. Sán lùn thường gây bệnh ở trẻ em. “Tuy nhiên với những người lớn có hệ miễn dịch bị suy yếu, bao gồm người nhiễm HIV/AIDS, sán lùn sẽ sinh sôi nảy nở” - CDC cho biết.

Sán xơ mít thường sống trong ruột non của người, nhưng trong trường hợp của bệnh nhân người Colombia, hệ miễn dịch bị suy yếu đã khiến tế bào ung thư của sán xơ mít lan đi khắp cơ thể ông ta. CDC cho rằng ung thư từ sán xơ mít có thể bị suy nhầm thành ung thư ở người, đặc biệt tại các nước kém phát triển, nơi HIV và sán xơ mít lây lan rộng.

Cách phòng tránh lây nhiễm sán xơ mít là rửa tay sạch sẽ bằng xà bông và ăn chín uống sôi. CDC kêu gọi giới y tế các nước đang phát triển cần thận trọng, xem xét khả năng sán xơ mít gây ung thư, đặc biệt ở các bệnh nhân có hệ miễn dịch yếu.  

 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên