23/12/2015 12:23 GMT+7

Người khỏi bệnh Ebola lại mắc nhiều bệnh khác

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Các chuyên gia y tế quốc tế cho biết những người từng nhiễm virút Ebola và may mắn thoát chết giờ phải đối mặt với rất nhiều vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe.

Nhân viên một trung tâm y tế chăm sóc bệnh nhân Ebola ở Guinea được khử trùng - Ảnh: Reuters
Nhân viên một trung tâm y tế chăm sóc bệnh nhân Ebola ở Guinea được khử trùng - Ảnh: Reuters

Nghiên cứu đăng trên tạp chí y học The Lancet cho biết phần lớn người sống sót sau đại dịch Ebola ở Sierra Leone, Liberia và Guinea đều mắc các bệnh dai dẳng như giảm thị lực và có nguy cơ bị mù, giảm thính giác và đau khớp.

Ví dụ, tại một cơ sở y tế ở Sierra Leone nơi điều trị thành công cho 277 bệnh nhân, có tới 80% bị đau khớp nghiêm trọng nhiều tháng sau khi bình phục. Khoảng 60% bị suy giảm thị lực bao gồm chứng sưng mắt có thể dẫn đến mù lòa. Và 25% bị giảm thính giác.

Nhà nghiên cứu Sharmistha Mishra thuộc ĐH Toronto (Canada) cho biết các bệnh nhân từng có lượng virút Ebola trong cơ thể càng lớn thì những vấn đề sức khỏe họ đối mặt sau khi bình phục càng nghiêm trọng.

Nhóm nghiên cứu của chuyên gia Mishra phát hiện thêm các bằng chứng chắc chắn cho thấy virút Ebola dù đã biến mất khỏi máu người bệnh nhưng vẫn trú ẩn ở một số địa điểm đặc biệt trong cơ thể, bao gồm đôi mắt. Đó có thể là nguyên nhân khiến nhiều bệnh nhân bị giảm thị lực, thậm chí bị mù.

Một trong các tác giả nghiê cứu là bác sĩ Mỹ Ian Crozier, người nhiễm virút khi chữa trị cho các bệnh nhân ở Sierra Leone. Sau nhiều tháng khỏi bệnh, các bác sĩ Mỹ đã phát hiện virút Ebola tồn tại trong mắt của Crozier.

Trước đó Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cũng cảnh báo virút Ebola có thể tồn tại trong đôi mắt hoặc tinh trùng cả năm trời, và trong sữa của các sản phụ mắc bệnh khi mang thai. Dù vậy, khả năng lây nhiễm Ebola qua đường tình dục là khá thấp.  

Nhóm nghiên cứu kêu gọi ngành y tế các nước tăng cường chăm sóc, hỗ trợ các bệnh nhân đã khỏi Ebola. 

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên
    Chủ đề: Ebola bình phục bệnh