15/10/2015 16:44 GMT+7

Hiểm họa virút Ebola tái xuất

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TTO - Nhà chức trách y tế Anh vừa lên tiếng báo động trường hợp một nữ y tá Scotland bình phục sau khi nhiễm virút Ebola 10 tháng trước đây đã bị sốt trở lại và hiện đang trong tình trạng nguy kịch.

Nữ y tá Pauline Cafferkey vui vẻ khi khỏi bệnh hồi 10 tháng trước - Ảnh: Telegraph

Theo báo New York Times, Bệnh viện Hoàng gia Anh (RFH) ở London cho biết nữ y tá Pauline Cafferkey, 39 tuổi, nhiễm virút Ebola khi đi tình nguyện tại Sierra Leone hồi 10 tháng trước. Và bất ngờ cô đổ bệnh trở lại. “Tình trạng của Cafferkey xấu đi nghiêm trọng và cô ấy đang nguy kịch” - RFH thông báo.

Ebola lây nhiễm 28.000 người và sát hại hơn 11.300 người trong các đợt bùng phát dịch ở Tây Phi. Có khoảng 17.000 người sống sót và cơ thể họ đều có thể vẫn đang chứa virút Ebola. Ngoài nguy cơ tái phát bệnh, các khảo sát cho thấy khoảng 50% số người sống sót thường bị đau cơ, có khi đến mức bị liệt, một số bị mù, đau bụng, mất ngủ…

Trước đó Cafferkey nhập viện ở Bệnh viện Đại học Nữ hoàng Elizabeth tại Glasgow (Scotland), nhưng do bệnh trở nặng nên cô được chuyển tới RFH để điều trị trong khu cách ly đặc biệt. Nhà chức trách Anh trấn an dư luận rằng nguy cơ virút Ebola từ nạn nhân Cafferkey lây lan là rất nhỏ.

Virút trú ẩn trong mắt

Điều tra cho thấy cô Cafferkey đã tiếp xúc với 58 người kể từ khi bắt đầu phát bệnh. Có 40 người trong số đó tiếp xúc với dịch cơ thể của cô. Nhà chức trách Anh đã đề nghị tiêm văcxin Ebola thử nghiệm cho họ và 25 người chấp nhận, còn 15 người từ chối.

Hiện các chuyên gia y tế vẫn chưa hiểu rõ tại sao virút Ebola tái phát trong cơ thể cô Cafferkey. Sau khi khỏi bệnh hồi 10 tháng trước cô trở nên rất khỏe mạnh. “Đây là câu chuyện hoàn toàn mới” - New York Times dẫn lời bác sĩ Daniel Bausch thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khẳng định.

Các chuyên gia Anh nghi ngờ virút Ebola không bị quét sạch khi cô Cafferkey được điều trị hồi 10 tháng trước. Thay vào đó, nó trú ẩn trong mắt cô. Vì lý do chưa rõ, có thể là hệ miễn dịch của Cafferkey suy yếu, virút Ebola tràn ngập trở lại cơ thể cô. Virút Ebola đã gây rối loạn nghiêm trọng hệ thần kinh trung ương của Cafferkey.

Trên thực tế, trường hợp của cô Cafferkey hiếm nhưng không phải là chưa từng có tiền lệ. Năm ngoái, bác sĩ Mỹ Ian Crozier được chữa trị Ebola ở Atlanta và các bác sĩ khẳng định virút đã bị quét sạch khỏi máu anh. Nhưng gần hai tháng sau, Crozier gặp vấn đề về thị giác.

Các bác sĩ Mỹ kinh ngạc khi phát hiện thấy dấu vết của Ebola trong dịch ở mắt anh. Dù vậy, xét nghiệm cho thấy Crozier không có nguy cơ làm lây Ebola cho người khác. Anh được chữa trị và thị lực dần hồi phục. Mới đây, WHO cũng cảnh báo virút Ebola có thể tồn tại trong tinh trùng của nam giới từng bị mắc bệnh tới ít nhất chín tháng sau khi họ phục hồi.

Đại dịch chưa chấm dứt

Reuters dẫn lời giáo sư virút học Jonathan Ball thuộc ĐH Nottingham (Anh) nhận định đây là tín hiệu rất đáng lo ngại. Đó có thể là nguồn gốc dẫn tới những vụ lây nhiễm mới. Có nguy cơ virút Ebola lây lan qua đường tình dục, từ những người đã khỏi bệnh.

Nhiều khả năng một phụ nữ đã nhiễm virút do quan hệ tình dục với một người sống sót hồi tháng 3. Trung tâm Phòng chống dịch bệnh Mỹ (CDC) khuyến cáo những người sống sót cần sử dụng bao cao su khi quan hệ tình dục. Báo chí cũng từng đề cập đến trường hợp những người phụ nữ sống sót truyền virút qua đường sữa mẹ cho con mình.

Cũng đã có một số trường hợp người sống sót sau khi mắc Ebola đột ngột qua đời, nhưng các bác sĩ khi đó không hề nghĩ đến khả năng Ebola tái xuất. Ví dụ nạn nhân Dennis Khakie, 42 tuổi, chết hồi tháng 9 sau gần một năm được chữa trị khỏi Ebola ở Liberia. Triệu chứng của ông Khakie khi qua đời là bị co giật.

Một cậu bé bị nhiễm Ebola được Tổ chức Bác sĩ không biên giới (MSF) chữa trị thành công tại Liberia hồi năm ngoái cũng thiệt mạng vì lên cơn sốt và bị bệnh rối loạn về não. Chuyên gia Bruce Aylward thuộc WHO thừa nhận những phát hiện mới này đang đập tan hi vọng đại dịch Ebola ở Tây Phi sắp chấm dứt.

 

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên