13/07/2015 07:48 GMT+7

Người Indonesia tham gia IS tăng mạnh

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Vụ An ninh Úc tình nghi hai phi công Indonesia bị tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) chiêu dụ một lần nữa làm dấy lên những lo ngại về nguy cơ Indonesia trở thành lò tuyển 
quân tại Đông Nam Á của IS.

Phi công Indonesia Ridwan Agustin - Ảnh: Facebook
Phi công Indonesia Ridwan Agustin - Ảnh: Facebook

Mới đây, trang tin The Intercept dẫn tài liệu từ Chính phủ Úc cho biết cảnh sát Úc đang theo dõi chặt chẽ hai nghi can ủng hộ IS ở Indonesia. Cả hai đều là phi công và là “mối đe dọa” vì có khả năng “tiếp cận và hiểu biết về các cơ chế an ninh và an toàn hàng không”.

Một phi công là cựu nhân viên của Hãng AirAsia, tên Ridwan Agustin. Người này có thể đã đến Syria đầu quân cho IS.

Người thứ hai là Tommy Hendratno, làm phi công các chuyến bay thuê bao đến ngày 1-6 và từng sang Mỹ tham gia khóa đào tạo bay cách đây năm tháng. Đây cũng là thời gian hắn đăng các tuyên truyền khủng bố trên mạng xã hội Facebook.

Cả hai nghi can đều dùng các mạng xã hội để liên lạc với những đối tượng ủng hộ IS và thường xuyên cập nhật các “thành công” của IS.

Đáng lo ngại là chính quyền Indonesia thừa nhận không hay biết gì về hai phi công này đến khi đọc được bài báo trên The Intercept. Chính quyền Úc đã chia sẻ báo cáo về hai phi công trên với Mỹ, Anh, Jordan, Thổ Nhĩ Kỳ và châu Âu.

“Rõ ràng các nước đang chiến đấu chống IS cần phải hợp tác nghiêm túc hơn trong thời gian tới - báo Huffington Post bình luận - Tiết lộ của The Intercept cũng cho thấy liên minh chống IS không để ý đến chiến dịch tuyên truyền của IS tại nhiều khu vực trên thế giới”.

Trên thực tế, Indonesia - quốc gia đông tín đồ Hồi giáo nhất thế giới - hiện bị đánh giá là một trung tâm lớn ở Đông Nam Á để IS tuyển quân. Theo báo Wall Street Journal, giới phân tích cho biết số công dân Indonesia tham chiến cùng IS tăng mạnh từ giữa năm 2014. Đó là thời điểm IS tung đoạn video ghi hình một công dân Indonesia trực tiếp kêu gọi các đồng hương đầu quân cho nhóm khủng bố này.

Cách thức mà công dân Indonesia thường áp dụng là tham gia các tour du lịch đến Trung Đông rồi trốn sang Iraq và Syria gia nhập IS. Cơ quan chống khủng bố Indonesia ước tính đến cuối năm 2014 có hơn 514 công dân Indonesia đang sống trong các lãnh thổ do IS kiểm soát.

Báo Jakarta Post dẫn lời chuyên gia Sidney Jones, lãnh đạo Viện Phân tích xung đột của cảnh sát Indonesia, nhận định những kẻ ủng hộ IS ở Indonesia có thể sẽ thực hiện các vụ tấn công trong nước.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên