02/04/2012 11:53 GMT+7

Người Hong Kong biểu tình phản đối lãnh đạo mới

ANH THƯ
ANH THƯ

TTO - Ngày 1-4, hàng ngàn người dân Hong Kong đã biểu tình phản đối lãnh đạo mới Lương Chấn Anh. Họ cũng cáo buộc chính quyền Bắc Kinh đã gây trở ngại và can thiệp vào việc bầu chọn lãnh đạo đặc khu hành chính này.

pBO26HCX.jpgPhóng to
Hàng ngàn người dân Hong Kong biểu tình phản đối trưởng đặc khu hành chính Lương Chấn Anh - Ảnh: AFP

AFP đưa tin những người biểu tình với những biểu ngữ cùng khẩu hiệu như “Một người, một phiếu bầu” hay “Lương hãy từ chức” đã diễu hành qua một văn phòng đại diện của Bắc Kinh tại một trung tâm sầm uất ở Hong Kong.

Khung cảnh hỗn loạn xảy ra ngay trước văn phòng đại diện này khi cảnh sát xịt bình chữa lửa vào một người biểu tình đang cố gắng đốt cờ Hong Kong.

Ông Lâm Sâm Thành, một viên chức về hưu trong trang phục quân đội và chiếc mặt nạ Lương Chấn Anh, cho biết: “Tôi đeo chiếc mặt nạ này để thể hiện việc ông ta là một người của Bắc Kinh. Ông ta không được chọn bởi 7 triệu người dân Hong Kong, ông ta được chọn chỉ bởi 689 người ủng hộ Bắc Kinh”.

Đây là cuộc biểu tình quy mô lớn đầu tiên của người dân sau khi ông Lương Chấn Anh (57 tuổi) được bổ nhiệm làm trưởng đặc khu hành chính mới của Hong Kong sau cuộc bầu cử diễn ra ngày 25-3.

Theo AFP, Hong Kong - thuộc địa cũ mà Anh trao trả lại cho Trung Quốc năm 1997, được hưởng quyền tự quyết cao nhất theo mô hình “một đất nước, hai chế độ” vốn không tồn tại tại đất nước Trung Quốc nhưng lại không thể tự chọn lãnh đạo bằng lá phiếu cử tri.

ANH THƯ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên