29/07/2013 09:28 GMT+7

Người Hồi giáo Ai Cập tiếp tục biểu tình lớn

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Sáng nay 29-7, hàng nghìn người Hồi giáo ủng hộ tổng thống Ai Cập bị lật đổ Mohamed Morsi đã diễu hành tới trụ sở tình báo quân đội ở Cairo để biểu tình, bất chấp cảnh báo trước đó của chính quyền.

uD1JqYwh.jpgPhóng to
Người Hồi giáo Ai Cập tiếp tục biểu tình rầm rộ sáng nay - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin Reuters, các nhân chứng cho biết có khoảng vài nghìn người ủng hộ phong trào Huynh đệ Hồi giáo diễu hành từ đền thờ Rabaa al-Adawiya ở phía bắc thủ đô Cairo đến trụ sở tình báo quân đội.

Những người biểu tình giương cao ảnh ông Morsi, miệng hô vang: “Với máu và linh hồn, chúng tôi hi sinh vì Morsi”. Phản ứng lại, quân đội Ai Cập tuyên bố người biểu tình không được tiếp cận các cơ sở quân sự, đặc biệt là trụ sở tình báo quân đội.

Trước đó, phong trào Huynh đệ Hồi giáo tố cáo lực lượng an ninh đã bắn chết 72 người biểu tình Hồi giáo vào đêm 27-7. Cuộc tắm máu đã khiến cộng đồng quốc tế hết sức lo ngại. Theo Reuters, hôm nay Cao ủy Đối ngoại Liên minh châu Âu (EU) Catherine Ashton sẽ đến Cairo để gặp tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi.

Ông al-Sisi, bộ trưởng Quốc phòng dưới thời ông Morsi, là người công bố quyết định lật đổ tổng thống. Bà Ashton khẳng định muốn thúc đẩy quá trình chuyển giao chính trị ở Ai Cập với sự tham dự của tất cả các đảng phái chính trị, kể cả phong trào Huynh đệ Hồi giáo.

Mới đây, Ngoại trưởng Ai Cập Nabil Fahmy đã chỉ trích phong trào Huynh đệ Hồi giáo gây ra bạo lực và khẳng định sự chia rẽ sẽ chỉ dẫn tới thêm nhiều “bi kịch”. Tuy nhiên ông Fahmy cũng cho rằng cần cho phép phong trào Huynh đệ Hồi giáo tham gia chính quyền mới.

Theo AFP, hôm qua Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cảnh báo chính quyền Ai Cập rằng thêm người biểu tình thiệt mạng sẽ khiến quốc gia này càng chìm đắm trong khủng hoảng. Ông Ban kêu gọi quân đội Ai Cập trả tự do cho cựu tổng thống Morsi hoặc điều tra và xét xử công khai, minh bạch ông này.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên