28/07/2013 08:31 GMT+7

Biểu tình đẫm máu tiếp diễn ở Ai Cập, 74 người chết

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Hôm qua 27-7, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry đã bày tỏ “sự lo ngại sâu sắc” về “cuộc tắm máu” ở Ai Cập sau khi phe Hồi giáo cáo buộc quân đội đã bắn chết nhiều người biểu tình ủng hộ cựu tổng thống Mohamed Morsi.

WNfcIL01.jpgPhóng to
Người biểu tình ủng hộ ông Morsi vẫn đổ ra đường hôm nay 28-7 - Ảnh: Reuters

Theo Hãng tin AFP, ông Kerry kêu gọi các nhà lãnh đạo Ai Cập “hãy hành động để kéo đất nước ra khỏi bờ vực thẳm” và yêu cầu chính quyền Cairo mở cuộc điều tra độc lập về các vụ bạo lực trong 24 giờ qua.

Theo Bộ Y tế, ít nhất 65 người đã thiệt mạng trong các vụ đụng độ tại Cairo hôm qua. Ngoài ra còn có chín người chết ở thành phố Alexandria, nâng tổng số người chết lên 74. “Đây là một thời điểm hệ trọng đối với Ai Cập - ông Kerry nhấn mạnh - Hai năm trước, một cuộc cách mạng đã diễn ra. Kết quả cuối cùng của nó chưa được xác định, nhưng những gì xảy ra bây giờ sẽ ảnh hưởng đến nó mãi mãi”.

Ông Kerry cũng cho rằng chính quyền Ai Cập phải tôn trọng quyền tự do ngôn luận của người dân và quyền biểu tình hợp pháp. Ông cảnh báo tình trạng bạo lực hiện tại không chỉ đe dọa nền dân chủ và quá trình hòa hợp dân tộc ở Ai Cập mà còn ảnh hưởng đến cả khu vực.

Theo Reuters, sáng nay vẫn có hàng nghìn người ủng hộ tổng thống bị lật đổ Morsi và phong trào Huynh đệ Hồi giáo biểu tình ở Cairo dù chính quyền đe dọa sẽ sớm dẹp các cuộc biểu tình này. Người phát ngôn phong trào Huynh đệ Hồi giáo Gehad El-Haddad khẳng định người Hồi giáo sẽ tiếp tục biểu tình cho đến khi ông Morsi được trả tự do và được phục chức.

Phe Huynh đệ Hồi giáo cáo buộc lực lượng an ninh đã bắn giết người biểu tình ủng hộ ông Morsi. Tính từ khi ông Morsi bị lật đổ đến nay, đã có khoảng 200 người thiệt mạng trong các vụ đụng độ.

Mới đây Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Chuck Hagel đã gọi điện cho tư lệnh quân đội Ai Cập Abdel Fattah al-Sisi để đề nghị quân đội nước này kiềm chế. Liên minh châu Âu (EU) và các nước cũng lên án các hành vi bạo lực ở Ai Cập.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên