24/07/2017 15:31 GMT+7

Người Hàn kỳ thị người mẫu da màu

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TTO - Bất kể lợi thế “chân dài” và phong thái mạnh mẽ, ngôi sao đang lên của sàn catwalk Hàn Quốc Han Hyun-min vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức vì một nửa dòng máu Nigeria của cậu.

Người mẫu tuổi teen Han Hyun-min - Ảnh: AFP
Người mẫu tuổi teen Han Hyun-min - Ảnh: AFP

Theo báo Japan Times, ông Youn Bum, người đại diện cho người mẫu 16 tuổi Han Hyun-min, hiểu rất rõ áp lực mà Han đang và sẽ phải đối mặt ở một đất nước vốn thuần nhất về chủng tộc như Hàn Quốc.

“Một người mẫu thời trang da đen như Han là chuyện chưa từng nghe nói tới ở Hàn Quốc, vậy nên việc tuyển dụng cậu ấy thực sự giống như đánh bạc vậy” - ông Youn Bum nói.

Những kỳ thị xã hội với người nước ngoài khá phổ biến ở đây. Không ít người nước ngoài thậm chí còn bị giễu cợt hoặc bị xua đuổi khỏi các nhà hàng sang trọng. Những đứa trẻ đa chủng tộc thường bị bắt nạt và chế giễu ở trường. Han cũng không phải trường hợp ngoại lệ.

“Khi tôi chơi cùng với các bạn khác ở trường, một số bà mẹ đã xua con họ tránh xa tôi, họ nói những câu như: Đừng chơi với những đứa như thế” - Han kể. Cậu thường xuyên bị nhìn chòng chọc ngoài đường. Có lần một phụ nữ lớn tuổi còn hỏi cậu: “Mày đang làm gì ở đất nước của tao vậy?”.

Nhưng rồi Han tìm thấy lối thoát cho mình ở thời trang. Cậu tham gia các buổi thi thử người mẫu rồi đăng hình lên mạng xã hội. Thế rồi một ngày ông Youn đã trông thấy những bức ảnh đó.

Sau khi quan sát cậu bé khi đó mới 14 tuổi sải những bước chân mạnh mẽ trên đường phố Seoul trong 5 phút, ông Youn lập tức mời cậu về làm việc cho mình.

“Trở thành người mẫu thời trang đã giúp tôi tự tin lên rất nhiều. Giờ thì tôi thích được người khác nhìn mình, không còn cảm thấy xấu hổ hay bối rối như trước nữa” - Han nói.

Dẫu thế thì thuở ban đầu, cả Han và người đại diện của cậu đều rất chật vật để khởi sự công việc. Đã có một số nhà thiết kế và các biên tập viên tạp chí thời trang công khai dè bỉu người mẫu da màu là “điềm xui” và yêu cầu ông Youn tuyển những người mẫu da trắng.

Nhà thiết kế Cho Young-Jae, người từng mời Han trình diễn bộ sưu tập thời trang nam giới của anh, cho rằng vóc dáng dong dỏng của Han “có sự kết hợp rất hay giữa sự mạnh mẽ của cả người mẫu châu Á và người mẫu phương Tây”.

Cho tới nay tại Hàn Quốc, mặc dù ngày càng có nhiều người nước ngoài và người đa chủng tộc xuất hiện trên truyền hình hoặc các sự kiện công chúng khác, nhưng gần như tất cả họ đều là người da trắng, những người mà vẻ ngoài được nhiều người Hàn Quốc ưa chuộng và cho là “đẹp”. Thế nên những câu chuyện thành công bước đầu như Han vẫn còn rất hiếm, và để vượt qua những rào cản định kiến này, chặng đường trước mắt của cậu bé 16 tuổi chắc chắn sẽ còn lắm chông gai.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên