30/05/2017 09:45 GMT+7

Người Hàn buồn vì VN bị loại

HUY ĐĂNG (Từ JEONJU)
HUY ĐĂNG (Từ JEONJU)

TT - “Đội quân VN” - anh bạn người Pháp Flavien Tresarrieu làm việc cho nhật báo L’Equipe gọi đùa về cánh truyền thông VN như thế, khi chúng tôi cùng nhau tác nghiệp tại World Cup U-20.

U-20 VN và các CĐV đã góp phần khiến World Cup U-20 2017 sôi động hơn. Ảnh: H.Đ

Lần đầu của bóng đá VN tại đấu trường World Cup kéo theo một cơn sốt không chỉ bên trong sân cỏ. Hơn 20 phóng viên VN đặt chân đến Hàn Quốc những ngày qua, biến VN trở thành đội bóng có lực lượng truyền thông đông đảo nhất giải đấu (trừ chủ nhà Hàn Quốc). Những đội tuyển hùng mạnh khác như U-20 Pháp hay Argentina nhiều lắm cũng chỉ có hai phóng viên theo chân.

Từng dự Asian Games rồi Olympic - những đấu trường quy tụ lượng VĐV lên đến hàng vạn, hơn 10 ngày làm việc tại World Cup U-20 vẫn mang đến cho tôi một cảm giác rất khác. Khác khi nhóm phóng viên VN vội vã từng ngày, từng giờ với từng chút thông tin một về U-20 VN và các đối thủ của U-20 VN. Trong khi đó, bầu không khí ở World Cup U-20 2017 lại rất bình thản, từ tốn đến thờ ơ.

World Cup U-20 chỉ là một sân chơi của những cầu thủ trẻ, chính xác hơn là những cầu thủ trẻ chưa tạo dựng được thương hiệu toàn cầu. Kylian Mbappe, Ousmane Dembele, Gianluigi Donnaruma, Marcus Rashford, những cái tên U-20 đã nổi tiếng, không đến cho thấy phần nào tầm cỡ của đấu trường này trong mắt giới bóng đá đỉnh cao toàn cầu.

Bản thân chủ nhà Hàn Quốc cũng chọn Suwon (nơi tổ chức trận chung kết) làm địa điểm trọng tâm của World Cup U-20 2017, chứ không phải những thành phố lớn như Seoul, Busan, Incheon. Bầu không khí của World Cup U-20 vì thế khá loãng, chỉ được kích thích bởi hai yếu tố: màn tỏa sáng của “Messi Hàn Quốc” Lee Seung Woo và hành trình lịch sử của U-20 VN. Tổng lượng khán giả đến xem 3 trận đấu của VN là gần 22.000 người - phần lớn là kiều bào Việt sinh sống tại Hàn Quốc, gần bằng toàn bộ các trận đấu của cả bảng C tại Jeju.

Nhưng chủ nhà Hàn Quốc và FIFA không có gì phải phiền lòng vì điều này. Kim Yoon Ha, tình nguyện viên ở sân Jeonju, cho biết cô rất buồn khi VN bị loại. Chẳng biết gì nhiều về bóng đá VN, cảm xúc đơn giản của Kim Yoon Ha chỉ là U-20 VN đã mang đến sân cả vạn khán giả, điều duy nhất chủ nhà Hàn Quốc làm được ở giải.

FIFA cũng vậy. Dù tuân thủ tuyệt đối mọi nguyên tắc về bản quyền, an ninh đội bóng, các điều phối viên của FIFA vẫn đặc cách nới lỏng một số giới hạn tác nghiệp cho “đội quân phóng viên VN”. Chẳng hạn theo đúng luật, những phóng viên ảnh sẽ không được vào phòng họp báo. Nhưng đại đa số phóng viên VN đến World Cup U-20 đều đăng ký thẻ phóng viên ảnh, điều phối viên Nicolas của FIFA đã “nhắm mắt làm ngơ” cho chúng tôi được vào phòng họp báo.

World Cup U-20 2017 chỉ mới đi được phân nửa chặng đường, nhưng 8 trận đấu của vòng 16 đội xem như đã sụt đi mất 10.000 CĐV, cánh truyền thông chắc chắn cũng “hạ nhiệt” hẳn.

HUY ĐĂNG (Từ JEONJU)
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên