03/10/2011 06:51 GMT+7

Người gửi xe phải được bảo vệ

LE HIEU
LE HIEU

TT - 57 là số phản hồi cho bài viết “Gửi xe bị mất khó đòi bồi thường” trên Tuổi Trẻ 1-10. Mong muốn lớn nhất của bạn đọc là các nhà làm luật nên xem lại hệ thống luật pháp bảo vệ người gửi xe.

Xem lại luật

Luật cần quy định rõ các điểm giữ xe phải có trách nhiệm bồi thường 100% khi xảy ra mất xe, đó là trách nhiệm của nơi giữ xe làm mất xe của khách.

Không hề ghi biển số xe mà chỉ có số thẻ

Hiện nay, nhiều chỗ giữ xe không hề ghi biển số xe mà chỉ ghi số thẻ. Như thế, chủ xe khó có thể đòi bồi thường thiệt hại thỏa đáng. Thiết nghĩ các cơ quan quản lý cần có quy định nghiêm ngặt và biện pháp chế tài thật nặng với những trường hợp vi phạm, nhằm tránh hiện tượng cấu kết để chiếm đoạt tài sản người khác.

Cơ quan chức năng làm gì?

Khách đến các quán nên cẩn thận, vì những người giữ xe có thể thông đồng với nhau lấy xe đi bán với giá cao rồi bồi thường một số tiền ít hơn giá trị thật của tài sản. Pháp luật phải làm gì đó với chủ những quán trên và công an phải vào cuộc điều tra tài sản xe của khách. Nếu hai bên tự thỏa thuận thì thiệt thòi thường rơi vào người bị mất xe.

Đặt cọc tiền thế chân mới cho thầu giữ xe

Tại sao không bắt buộc chủ thầu giữ xe đặt tiền thế chân? Tiền đó được gửi ngân hàng, vừa có lãi cho người đặt cọc vừa đảm bảo bồi hoàn khi có sự cố mất xe xảy ra.

Cần nhiều cảnh báo hơn

Thủ phạm không thể không tính đến đó là chỗ nhận giữ xe. Họ nhắm vào những xe có giá trị lớn để lấy, sau đó đổ cho ăn trộm lấy mất. Khi ra công an thường có thủ tục hòa giải bồi thường và họ sẽ nại lý do không có tiền để trả cho chủ xe nên đề nghị trả góp hoặc trả một số tiền rất ít. Việc kiện ra tòa cũng không ăn thua bởi án dân sự rất khó thi hành, mà có thi hành được cũng phải rất lâu và chi phí theo đuổi lớn.

Báo chí nên điều tra và thông tin cho bạn đọc thấy những khía cạnh bất cập, những kẽ hở của luật pháp với những vụ việc như thế này nhằm bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân.

LE HIEU
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên