30/07/2012 02:43 GMT+7

Người gửi xe chưa được bảo vệ

BÁ SƠN thực hiện
BÁ SƠN thực hiện

TT - Liên quan đến việc “Người gửi xe chịu thiệt” (Tuổi Trẻ ngày 27-7), ý kiến của cơ quan chức năng cho thấy cần có thêm quy định chặt chẽ hơn để quản lý các bãi giữ xe hai bánh mới có thể bảo vệ người gửi xe.

"Luộc" phụ tùng ngay tại bãi giữ xe

* Ông BÙI ANH TUẤN (chủ tịch UBND P.3, Q.4):

Mới chỉ nhắc nhở, chưa xử phạt

Hằng năm, phường đều phối hợp với tổ thanh tra liên ngành của quận gồm đơn vị quản lý thị trường, phòng kinh tế, cảnh sát kinh tế, thanh tra xây dựng... kiểm tra các điểm giữ xe. Nhiều điểm giữ xe trên địa bàn phường hiện nay sử dụng loại thẻ gửi xe không theo mẫu của cơ quan thuế phát hành mà do chủ bãi xe tự làm. Tuy nhiên, việc xử lý đối với các điểm giữ xe này chủ yếu dừng lại ở mức nhắc nhở (yêu cầu phải đăng ký kinh doanh, niêm yết và thu phí đúng quy định, đề nghị người trông giữ xe mua và sử dụng loại vé do chi cục thuế phát hành...) chứ chưa xử phạt.

Thực tế cho thấy đối với các điểm giữ xe tại các chung cư nhỏ chỉ có quy mô 30-40 chiếc xe, chủ bãi phải giữ xe 24/24 giờ cho khách trong khi mức phí giữ xe tháng theo quy định của TP đối với các loại chung cư này rất thấp. Vì vậy chủ các điểm giữ xe này không đủ kinh phí để mua sắm các trang thiết bị hiện đại cũng như thường có tâm lý ngại đi mua vé giữ xe của cơ quan thuế. Mặc dù chúng tôi nhiều lần nhắc nhở nhưng nhiều bãi giữ xe vẫn sử dụng vé giữ xe do mình tự làm mà không dùng vé do cơ quan thuế phát hành.

* Ông LÊ THANH NGỮ (trưởng Phòng kinh tế Q.1, TP.HCM):

Cần xây dựng quy chế quản lý bãi giữ xe hai bánh

Từ thực tiễn kiểm tra và quản lý các bãi giữ xe trên địa bàn, chúng tôi cho rằng cần xây dựng một quy chế riêng về quản lý bãi giữ xe hai bánh. Trong đó quy định cụ thể: các bãi giữ xe ba lần liên tiếp vi phạm các lỗi như không niêm yết giá, sử dụng vé không phải do cơ quan thuế phát hành...sẽ bị rút giấy phép kinh doanh. Quy chế cũng cần quy định trách nhiệm cụ thể của các cơ quan liên quan trong việc quản lý các bãi giữ xe.

Hiện nay quy định về bãi giữ xe của chúng ta còn chung chung nên việc triển khai trong thực tế gặp nhiều khó khăn. Mỗi quận huyện hiện đều có một tổ công tác liên ngành gồm cơ quan thuế, quản lý thị trường, thanh tra xây dựng, chính quyền các phường...có trách nhiệm kiểm tra và xử lý các bãi giữ xe vi phạm. Tuy nhiên, cần quy định cụ thể trách nhiệm của mỗi bên, ví dụ cơ quan thuế phải chịu trách nhiệm chủ yếu về việc các điểm kinh doanh trông giữ xe có sử dụng vé do mình phát hành hay không.

Mỗi tuần chúng tôi đều phối hợp với Sở Tài chính đi kiểm tra các bãi giữ xe nhưng cũng gặp nhiều khó khăn do chủ các điểm trông giữ xe tìm cách đối phó. Có thể khi đoàn kiểm tra tới họ sử dụng vé gửi xe do cơ quan thuế phát hành, nhưng khi đoàn kiểm tra đi khỏi họ lại dùng loại vé tự làm để đối phó. Do chưa có quy định riêng đối với các bãi giữ xe hai bánh nên thiếu căn cứ để xử phạt và chủ các bãi giữ xe thường kiện cáo nếu bị rút giấy phép kinh doanh.

BÁ SƠN thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên