Xe
22/10/2024 17:00 GMT+7

Người dùng Trung Quốc bỏ xe Đức, chuộng xe nhà, các hãng xe lớn khốn đốn

Các hãng xe Đức đang gặp thách thức khó lòng vượt qua tại Trung Quốc.

Người dùng Trung Quốc bỏ xe Đức, chuộng xe nhà, các hãng xe lớn khốn đốn - Ảnh 1.

Porsche và các hãng xe Đức khác dù là phổ thông hay cao cấp đều đang bị "áp đảo" bởi xe nội địa tại Trung Quốc - Ảnh: Bloomberg

Từ khi thị trường xe Trung Quốc "mở cửa" đón các hãng xe quốc tế, nhiều thương hiệu lớn đã tận dụng cơ hội này để duy trì lợi nhuận. Trong nhóm này, các hãng xe Đức thuộc nhóm "phụ thuộc" vào thị trường Trung Quốc nhất. Sở dĩ như vậy là bởi họ chủ yếu tới từ phân khúc xe sang - phân khúc người Trung Quốc cực kỳ ưa chuộng.

Cứ như vậy, Porsche, BMW hay Mercedes-Benz ở phân khúc xe sang đã làm rất tốt mảng hút khách hàng tại Trung Quốc để duy trì lợi nhuận... cho tới 2024.

Cụ thể, báo cáo doanh số xe tại Trung Quốc trong quý 3 vừa qua cho thấy một bức tranh cực kỳ ảm đạm với các hãng xe Đức. Doanh số BMW Trung Quốc giảm 30%, Porsche Trung Quốc giảm 19%, Volkswagen Trung Quốc giảm 15% và Mercedes-Benz Trung Quốc giảm 13%.

Người dùng Trung Quốc bỏ xe Đức, chuộng xe nhà, các hãng xe lớn khốn đốn - Ảnh 2.

Volkswagen từ chỗ áp đảo mọi thương hiệu khác tại Trung Quốc giờ khó lòng đuổi kịp BYD khi đã thua đối thủ này 2 năm gần nhất - Ảnh: Bloomberg

Trên thực tế, người dùng Trung Quốc vẫn mua xe đều đặn, vậy nên mức giảm của các hãng xe Đức không phải mức giảm chung. Họ đơn giản chỉ là chuyển đổi từ mua xe Đức sang xe Trung Quốc mà thôi. 

Với người dùng Trung Quốc nội địa, xe Trung Quốc mới nhiều công nghệ hơn, phù hợp nhu cầu sử dụng hơn, (đôi khi) có thông số vận hành trội hơn và đặc biệt là giá dễ tiếp cận hơn.

Hiện tại, xe Đức chỉ còn chiếm 15% thị phần xe Trung Quốc. Khi xét tới thị phần xe điện, họ còn tụt hậu nhiều hơn nữa ở mức 10%.

Người dùng Trung Quốc bỏ xe Đức, chuộng xe nhà, các hãng xe lớn khốn đốn - Ảnh 3.

Không như xe Đức, xe Mỹ (Tesla) và xe Nhật, Hàn vẫn có khả năng cạnh tranh với các thương hiệu nội địa vì khác biệt về giá bán và phân khúc - Ảnh: Bloomberg

Vấn đề của các hãng xe Đức là... họ không có lời giải ngắn và trung hạn cho thách thức này. Cạnh tranh với BYD ở thị trường Trung Quốc là không thể. Họ cũng không thể dời sân chơi sang châu Âu hay Bắc Mỹ bởi các khu vực này hiện cũng đã bão hòa, đó là chưa kể cơ sở hạ tầng (các nhà máy) đã đầu tư tại Trung Quốc.

Để có thể cạnh tranh lại người Trung Quốc, các hãng xe Đức đang bắt đầu bắt tay với các đối tác nội địa mới để cải thiện các dòng sản phẩm của mình, đặc biệt là xe điện. Họ cũng bắt đầu phát triển và ra mắt các sản phẩm chỉ dành riêng cho thị trường này để tiết kiệm chi phí. Dù vậy, hiệu quả của phương án trên vẫn là rất khó dự đoán.

Người dùng Trung Quốc bỏ xe Đức, chuộng xe nhà, các hãng xe Đức lớn khốn đốn - Ảnh 1.2/3 xe điện trên thế giới là từ Trung Quốc, một thương hiệu đóng góp chủ lực

Trong 8 tháng đầu năm 2024, 2/3 xe điện bán ra trên toàn cầu tới từ Trung Quốc.

Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên