12/03/2013 02:54 GMT+7

Người Đức muốn từ bỏ đồng euro

TRẦN PHƯƠNG
TRẦN PHƯƠNG

TT - Một thăm dò cho thấy 1/4 người dân nước này sẵn sàng bỏ phiếu cho đảng nào chủ trương từ bỏ đồng euro trong cuộc bỏ phiếu liên bang vào tháng 9-2013, cho thấy sự bất mãn của người Đức về cái giá họ phải trả cho cuộc khủng hoảng của đồng tiền này.

Khảo sát do Hãng TNS-Emnid thực hiện trên hơn 1.000 người đăng trên tạp chí Focus. Ở những người độ tuổi từ 40-49, tỉ lệ ủng hộ việc rời bỏ đồng euro là 40%. “Nó có nghĩa có thể sẽ có một đảng phản đối xuất hiện” - lãnh đạo Klaus Peter Schoeppner của Emnid nhận định.

Đến nay các đảng chính của Đức vẫn chủ trương ủng hộ đồng euro bất chấp việc hàng loạt nước sử dụng đồng tiền này như Hi Lạp đang lao đao vì nợ. Nhiều người Đức cảm thấy khó chịu khi những diễn biến mới đây như cuộc bầu cử thất bại ở Ý là dấu hiệu cho thấy cuộc khủng hoảng còn kéo dài.

Thậm chí một phong trào mới mang tên “Lựa chọn khác cho nước Đức” xuất hiện với các thành viên thuộc nhóm thương nhân và học thuật có chủ trương muốn thoát khỏi đồng euro. “Liên bang Đức đang trong cuộc khủng hoảng nghiêm trọng nhất của lịch sử. Việc giới thiệu đồng euro là sai lầm chết người đang đe dọa sự thịnh vượng của chúng ta” - nhóm này tuyên bố trên trang web của mình.

Tuy nhiên trong cuộc bầu cử sắp tới, chính quyền của Thủ tướng Angela Merkel dự kiến giành phần lớn lá phiếu nhờ quan điểm cứng rắn của bà trong việc giải cứu các con nợ trong khu vực.

TRẦN PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên