Những dải phân cách trồng cây cỏ mòn dấu chân người đi ngang về tắt, dải phân cách cứng thì cố gắng trèo qua, thậm chí gỡ cả song sắt để chui, lách qua.
Ngã tư đường thì cứ băng ngang, băng chéo, không để ý gì đến vạch dành riêng cho người đi bộ.
Có người đi đúng vạch nhưng không ngó tín hiệu đèn nên vẫn cứ băng ngang khi dòng xe máy ô tô đang ào ào lao tới, nhìn thôi đã thấy sợ. Những người đang đi bộ sai luật dẫu có sợ vẫn cứ đi bất chấp đèn xanh hay đỏ.
Có thể có những người chưa biết đi sao cho đúng và an toàn cho mình, không gây cản trở cho người đi xe. Nhưng tôi tin rằng số này không nhiều.
Phần đông vẫn theo thói quen chọn đường gần để đi, thậm chí nghĩ rằng bất cứ nơi nào người đi xe cũng sẽ phải tránh người đi bộ.
Mạnh ai nấy đi theo cách mình muốn và khi quá nhiều người đi sai luật thì thành số đông vi phạm. Không khó thấy việc cả nhóm nhiều người qua đường không đúng chỗ.
Chấn chỉnh việc này vì vậy không phải là chuyện dễ. Những người đi chưa đúng vẫn cứ viện nhiều lý do cái sai của mình.
Khi TP Hà Nội ra quân xử phạt người đi bộ sai luật, nhiều người ngạc nhiên vì bị phạt. Nhưng không ít người ủng hộ việc này vì đây là một trong những cách để nhắc người đi bộ chấp hành luật giao thông, hướng đến nếp sống văn minh.
Nhiều người cho rằng thực tế lối dành cho người đi bộ bị chiếm dụng, muốn đi bộ cho đúng cũng không được.
Tuy nhiên, cũng có nhiều nơi vỉa hè thông thoáng, cầu vượt cho người đi bộ cũng sạch sẽ, người đi bộ vẫn chọn cách "cắt ngang đầu xe" vì ngại đi bộ thêm vài chục, vài trăm bước chân.
Cầu vượt bộ hành, nơi tạo thuận tiện và giữ an toàn cho người đi bộ, khi chưa có thì mong cho có, có rồi sao mình không đi?
Và trên cầu không người đi, dưới đường ngay cạnh cầu vượt vẫn kẹt xe thường xuyên. Vậy có phải do người đi bộ không muốn thay đổi?
Việc cần bây giờ là các giải pháp quyết liệt, đồng bộ từ cơ quan chức năng cùng sự nghiêm túc chấp hành luật của người đi bộ. Khi người đi bộ đi đúng luật hơn, người đi xe cũng dễ hơn, không phải lo thắng gấp khi có ai đó băng ngang đường.
Và người đi xe cũng phải thật sự ưu tiên nhường đường cho người đi bộ đúng luật theo cách trật tự, văn minh nhất.
Tối đa: 1500 ký tự
Hiện chưa có bình luận nào, hãy là người đầu tiên bình luận