18/07/2013 06:34 GMT+7

Người dân than phiền nhiều về "ông điện"

CHÍ QUỐC
CHÍ QUỐC

TT - Ngày 17-7, kỳ họp lần 7 HĐND tỉnh Bạc Liêu khóa VIII đã khai mạc. Nhiều vấn đề liên quan đến đời sống người dân như thay đồng hồ điện, thiếu điện và đề nghị tăng mức thu phí vệ sinh môi trường... đã được đặt ra tại kỳ họp này.

zu8f0c16.jpgPhóng to
Ông Nguyễn Văn Quý (phải), ngụ P.3, TP Bạc Liêu, cho biết tiền điện gia đình ông tăng lên đến hơn 1,5 triệu đồng/tháng sau khi lắp điện kế điện tử, trong khi trước đây chưa tới 1 triệu đồng/tháng - Ảnh: Chí Quốc

Tại phần tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri của chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Bạc Liêu cho thấy có nhiều ý kiến than phiền của người dân về ngành điện.

Vì sao phải thay điện kế điện tử?

Phí sử dụng đường bộ: thu tối đa 100.000 đồng/xe máy

Tại kỳ họp, UBND tỉnh Bạc Liêu cũng có tờ trình về mức thu và tỉ lệ trích lại cho đơn vị thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy trên địa bàn tỉnh. Theo đó, thu 50.000 đồng/xe/năm đối với xe máy dưới 100 phân khối và 100.000 đồng/xe/năm đối với xe trên 100 phân khối. Xe máy của lực lượng công an, quốc phòng và của người dân thuộc diện hộ nghèo được miễn thu.

Ông Quảng Trọng Ninh - chủ tịch Ủy ban MTTQ VN tỉnh Bạc Liêu, trình bày: “Trên địa bàn tỉnh hiện nay còn khoảng 900 đoạn, tuyến ở vùng nông thôn chưa có điện. Những năm qua tỉnh đã thành lập các tổ, nhóm đi khảo sát, nắm tình hình để xây dựng kế hoạch thực hiện, khắc phục từng bước nhưng đến nay chưa thấy đầu tư xây dựng được đoạn, tuyến nào nên người dân tiếp tục yêu cầu và bức xúc...”.

Ông Ninh cũng cho biết gần đây nhiều cử tri phản ảnh Công ty Điện lực Bạc Liêu thay hàng loạt điện kế cơ bằng điện kế điện tử trong khi điện kế cơ vẫn còn sử dụng tốt. “Vì sao có sự thay đổi lớn như vậy mà không lấy ý kiến dân? Hơn nữa, qua thời gian sử dụng đồng hồ điện tử thì chỉ số điện tăng quá cao so với đồng hồ cơ trước đây, sự chênh lệch này lên tới 40-50%. Vấn đề này hiện nay gây nhiều bức xúc trong dân, đề nghị UBND tỉnh sớm quan tâm giải quyết” - ông Ninh nói.

Cử tri các xã Điền Hải, Long Điền Đông A, Định Thành A (huyện Đông Hải) phản ảnh thường xuyên bị cúp điện hoặc điện rất yếu, ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, nhất là các hộ nuôi tôm công nghiệp. Cử tri xã Châu Thới (huyện Vĩnh Lợi) đề nghị kéo điện cho 25 hộ dân ở ấp Giồng Bướm B. Ấp này đã được xây dựng “cánh đồng mẫu lớn” theo quy hoạch nhưng không có điện phục vụ sản xuất...

Tăng phí vệ sinh môi trường

Chiều cùng ngày, lãnh đạo một số sở ngành đã thừa ủy quyền của chủ tịch UBND tỉnh Bạc Liêu đọc các tờ trình để đại biểu cho ý kiến thông qua. Đáng chú ý trong số này là tờ trình về sửa đổi, bổ sung nghị quyết 12/2003 của HĐND tỉnh Bạc Liêu về ban hành danh mục và mức thu phí trên địa bàn tỉnh. Theo đó, mức thu phí vệ sinh được điều chỉnh tăng nhiều so với mức hiện nay. Cụ thể: mức thu đối với hộ gia đình không sản xuất, kinh doanh là 20.000 đồng/tháng (mức cũ 10.000 đồng/tháng); hộ gia đình có kết hợp sản xuất kinh doanh, mua bán nhỏ tại nhà (có rác thải ít hơn 0,5m3/tháng) là 50.000 đồng/tháng (mức cũ 10.000 đồng/tháng). Hộ gia đình có cơ sở sản xuất, kinh doanh, mua bán lớn trước đây chỉ đóng 60.000 đồng/tháng thì nay được phân loại cụ thể: lượng rác từ 0,5m3/tháng đến 1m3/tháng phải đóng 80.000 đồng/hộ/tháng, từ 1-2m3/tháng đóng 160.000 đồng/hộ/tháng và từ 2-3m3/tháng đóng 200.000 đồng/hộ/tháng. Hộ nghèo ở thành thị và nông thôn trước đây phải đóng 10.000 đồng/tháng thì nay UBND tỉnh đề nghị không thu...

Theo lý giải của UBND tỉnh Bạc Liêu, hiện tỉnh đang áp dụng mức thu phí vệ sinh từ năm 2003 nên không còn phù hợp và không đảm bảo công tác thu gom, vận chuyển, xử lý rác thải. Qua kiểm tra tại các đơn vị trên địa bàn TP Bạc Liêu có thu phí theo mức cũ thì số tiền thu được khoảng 2,1 tỉ đồng, trong khi chi phí dự kiến phục vụ việc thu gom, xử lý rác trong năm nay là khoảng 10,6 tỉ đồng.

Dự kiến, hôm nay (18-7) kỳ họp tiếp tục với phần chất vấn và trả lời chất vấn, lấy phiếu tín nhiệm đối với những người giữ chức vụ do HĐND bầu...

CHÍ QUỐC
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên