31/10/2016 07:47 GMT+7

Quảng Bình khả năng lũ chồng lũ, Hà Tĩnh nhiều nơi bị cô lập

QUỐC NAM - VĂN ĐỊNH
QUỐC NAM - VĂN ĐỊNH

TTO - Mưa liên tục từ sáng 30 đến sáng 31-10 tại Quảng Bình, nước lũ tại một số sông lên rất nhanh. Tại Hà Tĩnh, mưa lớn liên tục cùng với thủy điện Hố Hô xả lũ khiến nhiều nơi bị cô lập.

Nước sông Gianh tại Châu Hóa, Tuyên Hóa đã vượt báo động II vào chiều tối 30-10 - Ảnh: Mạnh Hùng
Nước sông Gianh tại Châu Hóa, Tuyên Hóa đã vượt báo động II vào chiều tối 30-10 - Ảnh: Mạnh Hùng

Khả năng lũ chồng lũ

Quốc lộ 12 đoạn qua Tuyên Hóa bị nước sông Gianh tràn lên gần nửa mét. 

Rạng sáng 31-10, ông Hoàng Minh Đề, bí thư huyện ủy Tuyên Hóa (Quảng Bình), cho biết do mưa lớn liên tục hơn một ngày qua nên hiện nước sông Gianh qua địa bàn huyện đang lên rất nhanh. Một số vùng thấp lại bị ngập lụt. 

Khu vực bị ngập lụt hiện tại là xã Văn Hóa và Châu Hóa. Hai xã này là những nơi có địa hình thấp, lại nằm ven sông Gianh nên dễ ngập lụt khi nước sông dâng cao.

Từ sáng sớm, một số người dân tại thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa đã liên tục gọi thông báo nước đã vào nhà. Đến rạng sáng nay một số nhà đã ngập hơn nửa mét. Người dân lại thức suốt đêm để canh nước và dọn dẹp đồ đạc lên cao tránh lũ. 

Người dân thôn này ở trận lũ nửa tháng trước đã bị ngập rất nặng, trong 250 hộ dân thì tất cả đều ngập từ 2,5-3 mét. Có 15 nhà ngập hoàn toàn. 

Quốc lộ 12 đoạn qua xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) bị nước lũ chia cắt sáng 31-10 - Ảnh: Mạnh Hùng
Quốc lộ 12 đoạn qua xã Tiến Hóa (Tuyên Hóa) bị nước lũ chia cắt sáng 31-10 - Ảnh: Mạnh Hùng

Khoảng 7g50 sáng, nước sông Gianh đã tràn lên đường quốc lộ 12 đoạn qua xã Văn Hóa và chia cắt đoạn này. Nhiều học sinh đã phải nghỉ học vì đường ngập không tới trường được.

Thông tin cập nhật từ huyện Quảng Trạch, giáp phía dưới huyện Tuyên Hóa và cũng nằm ven hạ nguồn sông Gianh, hiện nước sông đang lên rất nhanh. Một số xã như Quảng Hải, Quảng Hòa, Quảng Tân đã bị nước lũ ngập vào các khu dân cư. Khả năng lũ chồng lũ rất cao.

Theo ban phòng chống lụt bão và phòng chống thiên tai tỉnh Quảng Bình, mực nước sông Gianh tại Mai Hóa (Tuyên Hóa) đo được lúc 4g sáng là dưới báo động III khoảng hơn 3 mét.

Trời sẽ còn tiếp tục mưa nhưng cường độ mưa sẽ ít tập trung vào một khoảng thời gian ngắn hơn nên dự báo khả năng mực nước sẽ lên chậm hơn đợt lũ trước. Nhưng người dân cần chủ động đề phòng.

Một số tuyến đường ở địa bàn TP Đồng Hới bị ngập nước sáng 31-10 - Ảnh: LAM GIANG

11g trưa 31-10, ông Nguyễn Ngọc Phụng, chánh văn phòng ban phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Bình cho biết hiện nước sông Gianh đang rút chậm. Mưa nhìn chung đã giảm.

Theo ông Hoàng Minh Đề, bí thư huyện ủy Tuyên Hóa (Quảng Bình), nước lũ trên sông Gianh đang rút dần. Mưa đã ngớt, một số nơi đã tạnh mưa được khoảng hai giờ đồng hồ.

Nhà văn hóa xã Văn Hóa sáng sớm nay nước vô ngập khoảng gần một mét, đến trưa rút khoảng hai gang tay.

Tại xã Châu Hóa, người dân xã này cho biết nước đã rút ra khỏi khu dân cư. So với buổi sáng sớm, thì đến trưa mực nước đã giảm xuống gần một mét. Tại xã Tân Hóa, nơi rốn lũ của huyện Minh Hóa, là thượng nguồn sông Gianh, chính quyền xã này cho biết mưa cũng đã ngớt được mấy tiếng. Nước sông hiện mới chỉ xấp ngang các ngầm tràn chứ chưa vô nhà dân.

Ở các xã hạ lưu của sông Gianh mực nước cũng rút dần.

Tuy nhiên, ông Nguyễn Ngọc Phụng cho biết, vẫn cần phải theo dõi kỹ bởi ảnh mây vệ tinh cho thấy trời vẫn khả năng còn tiếp tục mưa một vài ngày tới.

Hà Tĩnh mưa liên tục, nhiều địa phương bị cô lập

Mưa lớn liên tục cùng với thủy điện Hố Hô xả lũ khiến nhiều thôn, xã của huyện Hương Khê, tỉnh Hà Tĩnh bị ngập, cô lập. Hàng nghìn học sinh trên địa bàn phải nghỉ học.

Sáng 31-10, trao đổi với Tuổi Trẻ, ông Lê Quang Vinh - chánh văn phòng lụt bão huyện Hương Khê cho biết đêm 30-10 trên địa bàn có mưa lớn, có thời điểm đo được 163,2mm. Hiện nay mực nước ở trên sông Ngàn Sâu đoạn qua chu Lễ là 10,56m ở báo động II.

Theo ông Vinh, do mưa lớn cùng với thủy điện Hố Hô xả lũ 500m3/s vào đêm 30-10 nên nước lũ dâng khiến nhiều địa phương bị cô lập và ngập.

Mưa lớn ở thị xã Kỳ Anh làm cho đất đá ngập tràn đường sá, hàng chục chiến sĩ công an được huy động dọn để đảm bảo giao thông - Ảnh: THẮNG DINH

Xã Phương Mỹ hầu như bị cô lập hoàn toàn. Chủ tịch xã này là ông Hoàng Xuân Tần cho biết do mưa lớn kéo dài, kết hợp với nước từ thượng nguồn sông Ngàn Sâu đổ về đã gây ngập lụt toàn xã. Toàn bộ học sịnh phải nghỉ học.

Còn tại các xã như Phương Điền, Hà Linh, Hương Đô, những con đường liên thôn bị ngập sâu. Một số xã như Phương Điền và một số thôn Hà Linh người dân đi lại bằng thuyền.

Theo ông Trần Đình Hùng, trưởng phòng giáo dục huyện Hương Khê, lũ về nên sáng nay, toàn huyện có 13 trường học với hơn 4.600 học sinh phải nghỉ học.

Còn tại thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh, do mưa lớn kéo dài vào chiều tối 30-10 nên nhiều tuyến đường bị ngập sâu. Sau khi nước rút, hàng chục cảnh sát đã được huy động cùng với người dân ra dọn bùn đất, đảm bảo giao thông thông suốt.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cho biết do ảnh hưởng của không khí lạnh và nhiễu động gió đông nên các tỉnh miền Trung đã có mưa to. Các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình đã xuất hiện lũ gây nguy cơ ngập lụt nhiều nơi.

Cụ thể, đến sáng 31-10, lũ trên sông Gianh (Quảng Bình) đang dao động ở mức đỉnh, lũ trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh) đang lên.

Lúc 7g sáng 31-10, mực nước sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ (Hà Tĩnh) là 11,82m, còn 0,18m nữa sẽ đạt mức  báo động (BĐ)2; tại Hòa Duyệt (Hà Tĩnh) mực nước 7,01m, dưới BĐ1 0,49m. Mực nước sông Gianh (Quảng Bình) tại Mai Hóa là 6,23m, dưới BĐ3 là 0,27m.

Dự báo lũ trên sông Gianh xuống dần và sông Ngàn Sâu tiếp tục lên. Chiều 31-10, mực nước trên sông Gianh tại Mai Hóa xuống mức 4,25m, trên BĐ1 là 0,75m; trên sông Ngàn Sâu tại Chu Lễ lên mức 13,3m, dưới BĐ3 là 0,2m; tại Hòa Duyệt lên mức 8,5m, dưới BĐ2 là  0,5m. Tối và đêm 31-10, lũ trên các sông ở Quảng Bình có khả năng lên lại.

Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn Trung ương cảnh báo nguy cơ cao xảy ra lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên, đặc biệt tại một số huyện: Hương Khê, Đức Thọ (Hà Tĩnh), Minh Hóa, Tuyên Hóa (Quảng Bình). Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình.

Do không khí lạnh tăng cường gây mưa to đến rất to từ Hà Tĩnh đến Phú Yên nên từ 31-10 đến 5-11, trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận sẽ xuất hiện lũ. Trong đợt lũ này, mực nước trên các sông từ Nghệ An đến Ninh Thuận phổ biến ở mức BĐ1-BĐ2; riêng lũ trên các sông ở Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị, Quảng Ngãi có khả năng lên mức BĐ2-BĐ3, có nơi trên BĐ3.

Nguy cơ cao xảy ra lũ lớn, lũ quét trên các sông suối nhỏ, sạt lở đất ở vùng núi, ngập úng cục bộ tại vùng trũng, thấp các tỉnh trên. Cần đề phòng mưa lũ ảnh hưởng đến an toàn các hồ chứa trên địa bàn các tỉnh trên, đặc biệt là các hồ chứa thuộc các tỉnh từ Nghệ An đến Thừa Thiên - Huế.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho biết đêm 31 -10 và ngày 1-11 sẽ có một bộ phận không khí lạnh tăng cường  ảnh hưởng các tỉnh miền Bắc nước ta.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường, ở Bắc Bộ có mưa và mưa nhỏ rải rác; các tỉnh ven biển miền Trung tiếp tục có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông, riêng Hà Tĩnh-Phú Yên có mưa to đến rất to. Gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 3, vùng ven biển cấp 3-4.

T.PHÙNG

 

 

QUỐC NAM - VĂN ĐỊNH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên