01/12/2014 18:59 GMT+7

Người dân khẳng định có nộp tiền “bôi trơn” làm sổ đỏ

XUÂN LONG
XUÂN LONG

TTO - Nhiều hộ dân tại dự án thuộc 2 quận Nam Từ Liêm, Thanh Xuân (Hà Nội) cho biết có việc chủ đầu tư thông báo nộp tiền để làm nhanh sổ đỏ và họ đã nộp từ 5-8 triệu đồng/hộ.

Thủ tục cấp sổ đỏ ở Hà Nội - Ảnh: TTO
Thủ tục cấp sổ đỏ ở Hà Nội - Ảnh: TTO

Ngày 1-12, Thanh tra TP Hà Nội đã kết luận có dấu hiệu thu tiền làm sổ đỏ "nhanh" tại dự án khu nhà ở để bán phường Mễ Trì (quận Nam Từ Liêm) và dự án khu TT thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico (quận Thanh Xuân).

Trước thông tin đại biểu Quốc hội nêu ra là có việc người dân phải “bôi trơn” 8 triệu đồng để được làm sổ đỏ nhanh, cơ quan thanh tra đã gặp mặt một số hộ dân.

Đoàn thanh tra đã lập 85 phiếu gửi các hộ dân tại nhà CT5B - dự án khu nhà ở để bán tại P.Mễ Trì, Q. Nam Từ Liêm và lập 150 phiếu gửi các hộ dân tại dự án khu TT tương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapulico (Q.Thanh Xuân) lấy ý kiến có hay không hiện tượng “bôi trơn” khi làm sổ đỏ.

Kết quả đã có 9/85 hộ dân (tại khu CT5B) và 12/150 hộ (khu nhà ở cao cấp HAPULICO) gửi phiếu phản ánh nhân viên của chủ đầu tư có phổ biến cho các hộ dân khi nộp hồ sơ sổ đỏ phải nộp tiền với mức 8 triệu đồng tại khu Mễ Trì và 5 triệu đồng dự án HAPULICO để nhận được sổ đỏ nhanh.

Các hộ dân còn lại không có ý kiến gì hoặc có ý kiến phản ánh không phải nộp tiền để làm sổ đỏ nhanh.

Cũng theo Thanh tra TP Hà Nội, một số hộ dân phản ánh có “bôi trơn”  đều khẳng định nhân viên của chủ đầu tư đã thu tiền của các hộ dân. Tuy nhiên, nhân viên của hai công ty không thừa nhận việc đã phổ biến và thu tiền trên.

Vì vậy, bước đầu Thanh tra TP Hà Nội kết luận có dấu hiệu thu tiền để làm sổ đỏ nhanh. Thanh tra TP cũng cho biết, trong quá trình thanh tra thu thập tài liệu và đối thoại với các hộ dân, Thanh tra thành phố chưa có tài liệu làm căn cứ để kết luận việc có "đường dây" làm sổ đỏ.

Tương tự, về nội dung chậm cấp sổ đỏ, kết quả thanh tra đã xác định Phòng Tài nguyên - môi trường quận Nam Từ Liêm và Thanh Xuân, Văn phòng đăng ký đất đai thuộc Sở Tài nguyên Môi trường giải quyết thủ tục hành chính cho nhiều trường hợp còn chậm so với quy định.

Đáng lưu ý tại Phòng Tài nguyên - môi trường quận Nam Từ Liêm có 10 hồ sơ để lại bổ sung hồ sơ không có lý do sát thực.

Theo Thanh tra TP Hà Nội, ngày 2-12 Thanh tra TP sẽ họp báo công bố toàn bộ quá trình thanh tra và các kiến nghị sau thanh tra.

XUÂN LONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên