Thứ 7, ngày 31 tháng 7 năm 2021

Người dân Huế 'tố' hóa đơn điện vọt lên 30-70%, phía điện nói do nóng và dịch

04/09/2020 17:08 GMT+7

TTO - Theo người dân thị trấn Lăng Cô, tiền điện trong tháng 7 (từ ngày 12-7 đến 11-8) tăng từ 30-70% không rõ lý do. Nhiều hộ dân đã làm đơn đề nghị thanh tra, phúc tra tiền điện và yêu cầu giải thích.

Người dân Huế tố hóa đơn điện vọt lên 30-70%, phía điện nói do nóng và dịch - Ảnh 1.

Lưới điện ở thị trấn Lăng Cô do hợp tác xã dịch vụ điện nước Lăng Cô quản lý - Ảnh: LÊ LINH

Những ngày qua, người dân ở các tổ dân phố An Cư Đông 1, An Cư Đông 2, Đồng Dương, An Cư Tân và Hải Vân (thị trấn Lăng Cô, huyện Phú Lộc) phản ảnh lên hợp tác xã dịch vụ điện nước Lăng Cô và UBND thị trấn Lăng Cô về việc hóa đơn tiền điện tăng mạnh trong tháng 7. 

Anh Nguyễn Thương Tín (tổ dân phố Hải Vân) cho biết hằng tháng tiền điện của gia đình chỉ trên dưới 700.000 đồng/tháng, thế nhưng tháng 7 vừa qua tiền điện tăng lên gần 1,4 triệu đồng, gấp đôi so với trước trong khi gia đình không mua sắm, lắp đặt thêm thiết bị điện lạnh. 

Chị Linh (tổ dân phố An Cư Đông 1) cho biết tiền điện thường xuyên tăng bất thường, nhiều sự cố điện cũng chậm khắc phục, ảnh hưởng đến việc kinh doanh của người dân. 

Nhiều năm nay bà con bày tỏ nguyện vọng được bàn giao hệ thống điện vào Điện lực Thừa Thiên Huế quản lý, không sử dụng điện từ hợp tác xã tư nhân, ngoài EVN, nhưng chính quyền vẫn chưa thực hiện bàn giao. 

Tại buổi gặp giữa người dân, đại diện hợp tác xã dịch vụ điện nước Lăng Cô và UBND thị trấn Lăng Cô vào cuối tháng 8, người dân yêu cầu chính quyền địa phương đẩy nhanh thủ tục bàn giao hợp tác xã dịch vụ điện nước Lăng Cô cho Điện lực Thừa Thiên Huế quản lý, thời gian bàn giao phải hoàn thành chậm nhất ngày 15-10.

Người dân Huế tố hóa đơn điện vọt lên 30-70%, phía điện nói do nóng và dịch - Ảnh 2.

Tổ dân phố Hải Vân thuộc thị trấn Lăng Cô (huyện Phú Lộc, Thừa Thiên Huế) - Ảnh: PHƯỚC TUẦN

Ông Hà Hải Nam, giám đốc Hợp tác xã dịch vụ điện nước Lăng Cô, khẳng định hóa đơn tiền điện của người dân thị trấn Lăng Cô trong kỳ tháng 7 chính xác. Khách hàng có nhu cầu kiểm tra, phúc tra côngtơ điện có thể làm đơn nộp tại hợp tác xã. 

Theo ông Nam, giá điện sinh hoạt của người dân đơn vị thu đúng quy định của Bộ Công thương qui định. Hằng năm, Thanh tra Sở Công thương, Phòng quản lý điện năng Sở Công thương thường xuyên kiểm tra đơn vị về việc chấp hành các quy định trong kinh doanh điện ngoài EVN. 

"Giá điện ba tháng 4, 5, 6 người dân được nhà nước giảm 15% theo quy định của Chính phủ do dịch COVID-19. Tháng 7, giá điện không được giảm, mặt khác đây là thời gian cao điểm nắng nóng, cũng là thời điểm người dân phòng dịch nên thường xuyên ở nhà khiến nhu cầu sử dụng điện các hộ gia đình tăng cao", ông Nam giải thích. 

Ngày 4-9, ông ông Dương Đăng Trung, chủ tịch UBND thị trấn Lăng Cô, thông tin hiện UBND thị trấn và hợp tác xã đã lập biên bản ghi nhận ý kiến người dân, đồng thời tổ chức họp thống nhất chủ trương bàn giao lưới điện của hợp tác xã chuyển qua Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế quản lý. 

Đại diện ban giám đốc Công ty Điện lực Thừa Thiên Huế cho biết chủ trương của ngành điện lực là sẵn sàng tiếp nhận bàn giao lưới điện hạ áp nông thôn và sẽ hoàn tất công tác bàn giao trong năm 2020.

Hiện trên địa bàn Thừa Thiên Huế có 4 công ty kinh doanh điện ngoài EVN là Hợp tác xã dịch vụ điện nước Lăng Cô, Lộc Thủy, Vinh Hưng và Công ty cổ phần Phú Lộc. Bốn đơn vị bán điện cho các hộ dân 7 xã, 2 thị trấn của huyện Phú Lộc (Thừa Thiên Huế). 

EVN kết luận kiểm tra hóa đơn tiền điện tăng vọt: Sai sót là cá biệt, đã kỷ luật hàng loạt cán bộ EVN kết luận kiểm tra hóa đơn tiền điện tăng vọt: Sai sót là cá biệt, đã kỷ luật hàng loạt cán bộ

TTO - EVN nói việc sai sót là cá biệt, nhưng các đơn vị cũng đã kỷ luật hàng loạt cán bộ quản lý có liên quan việc ghi chỉ số, lập hóa đơn tiền điện.

PHƯỚC TUẦN
Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận
    Bình luận Xem thêm
    Bình luận (0)
    Xem thêm bình luận