05/01/2015 09:02 GMT+7

​Người dân cần thông tin “sạch” như cần không khí

V.V.THÀNH thực hiện
V.V.THÀNH thực hiện

TT - Về Luật tiếp cận thông tin, ông Dương Trung Quốc - người đã nhiều lần bày tỏ quan tâm đối với dự án luật này - cho rằng:

Ông Dương Trung Quốc - Ảnh: V.V.Thành
Ông Dương Trung Quốc - Ảnh: V.V.Thành

- Quyền tiếp cận thông tin là một trong những quyền cơ bản của con người. Chúng ta đều biết rằng Hiến pháp năm 2013 tiếp tục ghi nhận, tôn trọng, bảo vệ, bảo đảm về quyền con người, quyền cơ bản của công dân, trong đó có quyền tiếp cận thông tin.

Rõ ràng Chính phủ sớm trình Quốc hội dự án Luật tiếp cận thông tin là cần thiết, và trong thực tế tôi đồng ý với các ý kiến cho rằng việc ban hành đạo luật này cũng sẽ đem lại lợi ích nhiều mặt đối với công dân, tổ chức và Nhà nước.

Đây chính là cơ sở pháp lý để người dân tự bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của mình.

Một trong những vấn đề cốt lõi của Luật tiếp cận thông tin là để người dân tiếp cận với những thông tin chính thức trong mối quan hệ giữa người dân, Chính phủ và các cơ quan quyền lực nhà nước khác.

Khi chúng ta có nguồn thông tin chính thức, chính xác một cách kịp thời sẽ không bị phân tâm, không bị phân tán bởi sự “nhiễu” thông tin. Thái độ của Chính phủ là xin lùi dự án luật này để chuẩn bị kỹ hơn, tôi hoàn toàn ủng hộ.

* Cũng trong phiên họp Chính phủ vừa qua, bộ trưởng Bộ Quốc phòng và bộ trưởng Bộ Công an đã có ý kiến về vấn đề đảm bảo thông tin đầy đủ, chính xác, kịp thời, đấu tranh kiên quyết với thông tin xấu, xuyên tạc, gây chia rẽ nội bộ. Ông có suy nghĩ như thế nào trước hiện tượng thông tin nhiễu loạn xuất hiện trên mạng Internet?

- Thông tin chính là một phần của đời sống dân chủ. Người dân có quyền tiếp cận, suy nghĩ dựa trên những thông tin mà mình có được. Nếu đầu vào là thông tin tốt sẽ giúp nhận thức minh bạch, việc bày tỏ thái độ của người dân sẽ có tác dụng tích cực.

Đây là vấn đề hết sức quan trọng. Trong môi trường thông tin minh bạch, lành mạnh người ta sẽ sáng suốt hơn. Nói nôm na là cũng như con người cần ăn rau sạch, hít thở không khí sạch thì ở đây thông tin sạch là nhu cầu rất cần thiết của con người.

* Chúng ta nên làm gì trước hiện tượng trên?

- Cần tiếp tục mở rộng không gian, mở rộng môi trường thông tin lành mạnh, đây chính là cách thanh lọc thông tin tốt nhất. Chắc chắn rằng khi người dân nói công khai trên các diễn đàn đáng tin cậy sẽ hơn ở những nơi không đáng tin cậy.

Một trong những cách tốt nhất để loại bỏ thông tin độc hại là tạo nhiều hơn môi trường để người dân có thể bày tỏ quan điểm của mình một cách minh bạch và có địa chỉ. Từ cách tiếp cận này thì cũng thấy rằng các cơ quan chức năng cần chủ động cung cấp thông tin chính thống, chính xác, kịp thời.

Càng làm tốt việc này người dân càng có cơ sở để đánh giá các thông tin mà họ tiếp nhận được. Đây chính là một phần của đời sống dân chủ và qua đó sự tham gia của người dân vào quá trình quản lý nhà nước sẽ tự giác, chủ động, thực chất và hiệu quả hơn.

V.V.THÀNH thực hiện
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên