03/07/2006 00:01 GMT+7

Người cộng sản kiên trung, tài năng, chí tình

HOÀNG KHƯƠNG
HOÀNG KHƯƠNG

TT - 14 giờ chiều 2-7, các đồng chí lãnh đạo, người thân, bạn bè thân hữu của thượng tướng Bùi Thiện Ngộ đã có mặt tại trụ sở Bộ Công an (văn phòng phía Nam, 258 Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM) để viếng thăm lần cuối và đưa tiễn đồng đội, đồng chí thân thương của mình về nơi an nghỉ cuối cùng.

yRUtl4FQ.jpgPhóng to
Thủ tướng Phan Văn Khải trao tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho nguyên bộ trưởng Bộ Nội vụ Bùi Thiện Ngộ vào ngày 9-4-2006 - Ảnh: TTXVN
TT - 14 giờ chiều 2-7, các đồng chí lãnh đạo, người thân, bạn bè thân hữu của thượng tướng Bùi Thiện Ngộ đã có mặt tại trụ sở Bộ Công an (văn phòng phía Nam, 258 Nguyễn Trãi, Q.1, TP.HCM) để viếng thăm lần cuối và đưa tiễn đồng đội, đồng chí thân thương của mình về nơi an nghỉ cuối cùng.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết xúc động: “Đảng, Nhà nước và nhân dân luôn ghi nhớ công lao to lớn, sự cống hiến xả thân của đồng chí cho sự nghiệp cách mạng vẻ vang. Đồng chí đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và ra đi thanh thản. Xin vĩnh biệt anh, vị tướng tài năng, một đảng viên trung kiên, người cán bộ mẫu mực, người anh thân thương”.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng bày tỏ: “Hôm nay chúng ta vĩnh biệt đồng chí Bùi Thiện Ngộ, người đảng viên cộng sản kiên trung, người bộ trưởng tài năng, đức độ, nghĩa tình. Người anh kính mến, anh hãy yên giấc nghìn thu”.

Thượng tướng Bùi Thiện Ngộ sinh ngày 24-10-1929 tại Tân Định, Sài Gòn, tham gia Cách mạng Tháng Tám năm 1945, tham gia Đoàn Thanh niên tiền phong tại Sài Gòn. Tháng 7-1947 được kết nạp vào Đảng Cộng sản VN.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VI (1986), đồng chí Bùi Thiện Ngộ được bầu làm ủy viên Ban chấp hành trung ương Đảng, thứ trưởng thường trực Bộ Nội vụ. Tháng 1-1989, được phong quân hàm trung tướng, phó bí thư Đảng ủy Công an trung ương.

Tại Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ VII (1991), đồng chí Bùi Thiện Ngộ được bầu vào Ban chấp hành trung ương Đảng, ủy viên Bộ Chính trị. Tháng 8-1991, giữ chức bộ trưởng Bộ Nội vụ (nay là Bộ Công an). Tháng 12-1992, được thăng hàm thượng tướng an ninh nhân dân. Ông là đại biểu Quốc hội khóa IX và ủy viên Hội đồng quốc phòng và an ninh của Quốc hội khóa IX.

Đại tướng Lê Hồng Anh nhắn nhủ: “Chúng tôi nguyện phấn đấu học tập gương hi sinh phấn đấu cao đẹp của đồng chí, tiếp tục lãnh đạo công an nhân dân Việt Nam hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và nhân dân giao phó. Thực hiện những điều đồng chí hằng mong ước, bảo vệ vững chắc Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân...”.

Trong dòng người đến viếng thượng tướng Bùi Thiện Ngộ, chúng tôi bắt gặp rất đông những ông già, bà già tóc bạc phơ, có người tay chống gậy đến bên linh cữu nghiêng nhìn lần cuối trước gương mặt người đồng đội, đồng chí, người anh em một thời từng vào sinh ra tử, đồng cam cộng khổ. Phút tiễn đưa người đồng đội xúc động đến nghẹn lời.

Thiếu tướng Ngô Quang Nghĩa (còn gọi Chín Nghĩa), nguyên chánh văn phòng Ban an ninh Trung ương Cục miền Nam, nguyên giám đốc Công an Tây Ninh, nói về người bạn chí cốt và là cấp phó của mình (lúc đó ông Bùi Thiện Ngộ là phó văn phòng Ban an ninh Trung ương Cục miền Nam, phó Tiểu ban bảo vệ chính trị): “Phải nói đó là một con người có trình độ nghiệp vụ xuất sắc, bản lĩnh chính trị kiên cường, quyết đoán trong công việc.

Còn nhớ năm 1987, khi trúng cử vào ủy viên Trung ương Đảng (khóa VI), chính Ba Ngộ là người đầu tiên dám phát biểu quan điểm của mình về đổi mới tư duy về công tác công an. Đối với quan hệ đồng đội, đồng chí, Ba Ngộ là người sống rất chân tình. Thấy ai sai là thẳng thắn góp ý, phê bình chứ không để bụng, trù dập. Đối với cán bộ trẻ, anh nhiệt tình quan tâm, giúp đỡ, uốn nắn để giúp họ vươn lên”.

Đại tá Ngô Quang Hớn, nguyên phó Tiểu ban bảo vệ chính trị Trung ương Cục miền Nam, nói: “Ba Ngộ là một đồng đội mà tôi hằng quí mến, kính trọng. Anh ấy có một đức tính bao dung, biết lắng nghe và hết mực thương yêu anh em, chiến sĩ. Nơi đâu có anh ấy lãnh đạo là nơi đó cán bộ, chiến sĩ một lòng đoàn kết, gắn bó như ruột thịt”.

HOÀNG KHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên