12/10/2014 06:04 GMT+7

​Người chạy về phía bom đạn

D.KIM THOA
D.KIM THOA

TT - Sớm tinh mơ ngày 9-6-2011, anh Raeh Saleh cùng vợ con phải tháo chạy khỏi ngôi nhà thân yêu của họ giữa cảnh bom rơi đạn lạc khắp nơi trên đất nước Syria.

Tình nguyện viên của White Helmets tại Syria - Ảnh: Huffington Post
Tình nguyện viên của White Helmets tại Syria - Ảnh: Huffington Post

Trong ngày thảm họa ấy, người đàn ông 30 tuổi này đã xách nách hai đứa con thơ cùng vợ hòa vào dòng thác người Syria vượt hành trình suốt 72 giờ sang tị nạn ở Thổ Nhĩ Kỳ.

“Chúng tôi vượt qua biên giới lúc 3 giờ sáng”, anh Saled nhớ như in thời gian tháo chạy hôm đó khi trả lời phỏng vấn báo Huffington Post. Vào thời điểm chạy trốn các cuộc không kích của quân đội Chính phủ Syria, chưa bao giờ anh nghĩ một ngày nào đó sẽ trở lại quê nhà khi nơi đó chưa yên tiếng súng.

Ấy thế mà ba năm sau Saleh đã trở lại Syria để tham gia nhóm tình nguyện viên White Helmets (Những chiếc mũ bảo hiểm trắng) chuyên tìm kiếm và cứu nạn những người dân bất hạnh trong tình hình bạo lực gia tăng.

Tổ chức White Helmets còn được biết tới với tên gọi Tổ chức bảo vệ người dân Syria, là một tổ chức phi chính trị với các thành viên được Hội Chữ thập đỏ đào tạo chuyên môn và hoạt động trên nguồn quỹ do tổ chức phi lợi nhuận có tên Chiến dịch Syria tại Anh hỗ trợ.

Saleh kể: “Chúng tôi làm việc để giúp đỡ mọi người. Khi nghe đâu đó có tiếng máy bay, chúng tôi hỏi người dân nơi xảy ra vụ đánh bom, hỏi xem có ai còn đang nằm dưới đống đổ nát. Đôi khi nếu có dụng cụ tốt, chúng tôi cứu được người bị nạn. Nhưng cũng có khi chúng tôi không thể làm gì”.

Trong suốt ba năm qua, kể từ thời điểm cuộc nội chiến xảy ra ở Syria, theo thống kê của Liên Hiệp Quốc công bố hồi tháng 8, đã có khoảng 191.000 người dân Syria thiệt mạng. Trên thực tế con số đó có thể còn lớn hơn nhiều.

Từng chứng kiến quá nhiều cái chết đau thương của đồng bào, Saleh càng hiểu hơn tầm quan trọng của công việc tình nguyện đang làm. Cùng với hơn 1.000 thành viên khác của White Helmets tìm tới những nơi không ai muốn tới trên mảnh đất chiến sự Syria, Saleh càng hiểu hơn anh và những người như anh đã trở thành niềm hi vọng sống cuối cùng của những người dân vô tội.

Mặc dù vô cùng tự hào về công việc ý nghĩa của mình, nhưng Saleh cũng thừa nhận nhiệm vụ đó vắt kiệt những người như anh cả thể chất lẫn tinh thần, chưa nói tới mối nguy hiểm đe dọa tính mạng từng giây từng phút. Chỉ trong khoảng bốn tháng qua đã có hơn 20 thành viên của White Helmets tử nạn.

Chia sẻ với các phóng viên tờ Huffington Post, Saleh nói: “Công việc của chúng tôi rất khó khăn, nhưng chúng tôi vẫn sẽ làm để cứu giúp mọi người. Chúng tôi sẽ tiếp tục sứ mệnh của mình. Nhưng hẳn nhiên chúng tôi rất đau đớn. Suốt cả ngày chúng tôi toàn gặp... những thi thể cháy đen. Chúng tôi mơ về một ngày trẻ em có thể tới trường bình yên, mọi người được sống không sợ hãi, không phải lo sợ sẽ có một quả bom ném xuống”.

Người tình nguyện viên dũng cảm đó cũng nói rằng ngay cả khi đất nước hòa bình trở lại, anh vẫn muốn được tiếp tục làm công việc vì người khác như đang làm. Lúc đó, có thể anh sẽ là người lính cứu hỏa, đi dập lửa trên các con đường hay trong nhà bếp, nhưng anh không muốn phải nhìn thấy máu nữa.

Nhưng từ giờ cho tới cái ngày mơ ước ấy, trong khi những người dân khác còn tiếp tục tháo chạy qua biên giới tìm cơ hội sống, Saleh và đồng đội của anh vẫn ở lại Syria, họ vẫn tìm tới những nơi bom đạn trút xuống để mang lại chút hi vọng cuối cùng cho các phận người không may rơi vào những hoàn cảnh vô vọng nhất của cuộc chiến tại Syria.

D.KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên