Xe
19/07/2022 14:14 GMT+7

Người cao tuổi lái xe, công nghệ hỗ trợ những gì?

QUANG PHONG
QUANG PHONG

Ôtô đã trở nên phổ biến tại nhiều quốc gia trong nhiều thập kỷ qua với nhóm người dùng cao tuổi đang ngày một tăng mạnh về số lượng.

Người cao tuổi lái xe, công nghệ hỗ trợ những gì? - Ảnh 1.

Nhóm người lái xe có độ tuổi trên 65 đã, đang và sẽ tăng dần trong tương lai - Ảnh: JONATHAN GELBER - GETTY IMAGES

Ngày mà ôtô trở thành một cỗ máy sinh trắc học có khả năng nhận biết dấu hiệu ban đầu của người dùng sa sút trí tuệ hoặc tăng huyết áp hay thậm chí là đau tim có lẽ không còn xa.

Dù ôtô khó lòng trang bị các công cụ chẩn đoán hiện đại như bên trong một bệnh viện, chúng hoàn toàn có thể thu thập dữ liệu từ camera, cảm ứng hay thói quen sử dụng xe của người dùng cùng các bất thường đi kèm (chẳng hạn phản xạ chậm, tốc độ thường vận hành xe...) để chuyển tới một bên phân tích thứ 3 hoặc thiết bị đeo kỹ thuật số như đồng hồ hay smartphone.

Việc ôtô ngày một phổ biến hơn qua nhiều thập kỷ thay vì giới hạn ở các nước đã phát triển như trước đây dẫn tới kết quả tất yếu là nhóm người dùng cao tuổi (65 trở lên) cũng ngày một gia tăng. Ở độ tuổi này, với phản xạ chậm đi hay tầm nhìn không còn minh mẫn, người lái rất cần các công cụ hỗ trợ họ vận hành xe một cách hiệu quả hơn.

Ford

Người cao tuổi lái xe, công nghệ hỗ trợ những gì? - Ảnh 2.

Núm xoay chuyển số trên Ford Escape - Ảnh: Car And Driver

Thương hiệu Mỹ luôn tìm kiếm chiều cao sàn xe phù hợp nhất để người dùng, đặc biệt là nhóm người cao tuổi, ra vào xe dễ dàng nhất. Vị trí tối ưu của hệ thống điều khiển xe cũng được cân nhắc dựa trên vấn đề này, chẳng hạn trên Escape/Bronco Sport - cần gạt được thay bằng núm xoay ở vị trí dễ với tới hơn, hay trên Mustang - đai an toàn có thể dễ dàng đeo vào mà không cần với quá cao.

Nút bấm lớn hơn, ít lựa chọn dư thừa hơn, khoảng cách giữa các khu vực hiển thị thông tin kéo giãn xa hơn, màn hình lớn/dễ quan sát hơn hay công nghệ điều khiển bằng khẩu lệnh cũng là một số yếu tố như vậy.

GM

GM là tập đoàn duy nhất trong làng xe bổ nhiệm kỹ sư trưởng đảm nhiệm mảng hỗ trợ người khuyết tật/cao tuổi sử dụng xe. 

Từng vấn đề cần người dùng có sức khỏe, phản xạ, độ linh hoạt... để sử dụng đều được cân nhắc kỹ càng, cùng với đó họ cũng phát triển nhiều công nghệ mới hỗ trợ mảng này như nhận diện khuôn mặt.

Toyota

Với Toyota, các công nghệ an toàn/hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp tiền va chạm, Cruise Control thích ứng, cảnh báo chệch làn... luôn được giới người dùng cao tuổi ưa chuộng vì tiện lợi, do đó họ luôn hướng dẫn đầy đủ, thậm chí mở khóa học sử dụng các công nghệ tân tiến như trên cho khách hàng của mình.

Audi

Người cao tuổi lái xe, công nghệ hỗ trợ những gì? - Ảnh 3.

Công nghệ đèn pha LED ma trận có thể mang lại vùng chiếu sáng cực rộng và rõ mà không làm lóa mắt người lái hướng đối diện - Ảnh: Audi

Thương hiệu Đức đã bổ sung nhiều tính năng phục vụ nhóm người lái cao tuổi, chẳng hạn đèn pha LED ma trận (2013) hay sau này là đèn pha LED ma trận kỹ thuật số (2019), giúp tối ưu tầm quan sát người lái vào ban đêm mà không làm ảnh hưởng tới hướng đối diện.

Trong tương lai, khi công nghệ tự lái phát triển, vấn đề này có lẽ không còn quá đáng lo ngại, nhưng có lẽ ta phải chờ thêm ít nhất 2 thập kỷ nữa.

Hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla liên quan đến hàng trăm tai nạn Hệ thống hỗ trợ lái xe của Tesla liên quan đến hàng trăm tai nạn

TTO - Ngày 15-6, Cơ quan Quản lý an toàn giao thông đường cao tốc quốc gia Mỹ (NHTSA) công bố báo cáo cho thấy hầu hết các vụ tai nạn có liên quan đến hệ thống hỗ trợ lái xe "cấp độ 2" là xe do hãng Tesla sản xuất.

QUANG PHONG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên