22/11/2013 15:08 GMT+7

Người biểu tình Indonesia ném trứng vào Đại sứ quán Úc

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 22-11, hàng trăm người Indonesia tiếp tục biểu tình rầm rộ trước cửa Đại sứ quán Úc tại Jakarta để phản đối vụ tình báo Úc nghe lén điện thoại của Tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono.

7eOWbmNS.jpgPhóng to
Người biểu tình Indonesia bao vây tòa Đại sứ Úc ở Jakarta - Ảnh: Reuters

Úc cam kết trả lời nhanh thư của tổng thống Indonesia

Theo hãng tin AFP, người biểu tình mặc đồng phục kiểu nhà binh, đồng loạt ném trứng và cà chua qua bức tường của tòa Đại sứ Úc. Số lượng người biểu tình càng lúc càng gia tăng. Họ hô vang những khẩu hiệu đầy kích động như: "Hãy tiêu diệt chúng đi".

Căng thẳng ngoại giao Indonesia - Úc lan sang cả lĩnh vực thương mại. Theo Reuters, cũng trong hôm nay doanh nghiệp nhà nước Indonesia PT Rajawali Nusantara Indonesia (RNI) đã tuyên bố ngừng đàm phán hợp tác với các trang trại gia súc ở Úc.

"Chúng tôi ngừng đàm phán với các trang trại Úc cho đến khi chính phủ Úc thực hiện những gì chính phủ Indonesia yêu cầu - giám đốc RNI Ismed Hasan Putro tuyên bố - Điều quan trọng là hai nước phải có sự tôn trọng lẫn nhau và quan hệ bình đẳng".

Giới quan sát nhận định quan hệ Indonesia - Úc đang tuột dốc xuống mức tồi tệ nhất kể từ năm 1999, khi Úc đưa quân vào Đông Timor. Dù vậy, cựu giám đốc Cơ quan Tình báo quốc gia Indonesia A. M. Hendropriyono cho rằng trong lĩnh vực tình báo, việc nghe lén là bình thường.

Ông này cho biết bản thân các cơ quan tình báo Indonesia cũng có nhiệm vụ nghe lén chính trị gia nước ngoài, dù là nước bạn bè hay thù địch.

* Tin bài liên quan:

Indonesia hủy tập trận với Úc vì vụ nghe lénIndonesia triệu tập đại sứ Úc vì vụ nghe lénIndonesia hạ cấp quan hệ với Úc vì bê bối nghe lén

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên