19/12/2013 09:11 GMT+7

Người Ấn nổi giận với Mỹ

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Quan hệ ngoại giao giữa New Delhi và Washington đang xấu đi nhanh chóng do vụ cảnh sát Mỹ bắt giữ một nữ quan chức ngoại giao Ấn Độ tại thành phố New York.

3h3nWFzd.jpgPhóng to
Một nhóm biểu tình chống Mỹ gần sứ quán Mỹ ở New Delhi ngày 18-12 - Ảnh: Reuters

Theo AFP, hôm qua, trước Quốc hội, Bộ trưởng ngoại giao Ấn Độ Salman Khurshid đã tuyên bố dõng dạc: “Nhiệm vụ của tôi là bằng mọi giá phải đưa cô ấy về nhà và trả lại phẩm giá cho cô ấy”. Trên đường phố đã có cuộc biểu tình chống Mỹ gần sứ quán Mỹ ở New Delhi.

Bà Khobragade nộp tiền bảo lãnh 250.000 USD và được tại ngoại ngay trong ngày. “Tôi đã nhiều lần suy sụp vì bị còng tay, bị lột đồ, bị kiểm tra và bị giam giữ cùng những tên tội phạm thông thường và những kẻ nghiện ma túy cho dù tôi liên tục khẳng định mình có quyền miễn trừ ngoại giao - bà Khobragade kể trong một bức thư gửi báo Times of India - Tôi đã cố lấy lại sự tự chủ vì nghĩ rằng mình phải đại diện cho các đồng nghiệp và đất nước với sự tự tin và niềm tự hào”. Bà kêu gọi Chính phủ Ấn Độ đảm bảo cho sự an toàn của bà và các con bà.

Trong các sự cố ngoại giao, chuyện ăn miếng trả miếng là thường thấy. Nhưng vụ cảnh sát Mỹ bắt và giam giữ bà Devyani Khobragade, phó tổng lãnh sự Ấn Độ tại New York, hôm 12-12 lại có thêm dấu hiệu của sự xúc phạm phẩm giá phụ nữ.

Báo chí Mỹ cho biết bà Khobragade, 39 tuổi, bị bắt ngay sau khi đưa con đến trường. Bà bị còng tay giải về đồn. Sau đó, Cục Cảnh sát Mỹ (USMS) xác nhận bà Khobragade đã bị khám khỏa thân và bị giam giữ trong vài giờ chung với các nghi can tội phạm khác.

Báo New York Times cho biết bà Khobragade bị bắt giữ vì tội đưa thông tin giả khi khai báo xin thị thực cho người giúp việc, cũng là một công dân Ấn Độ. Trong lá đơn xin thị thực, bà Khobragade cho biết trả cho người giúp việc 9,75 USD/giờ, tương đương mức lương tối thiểu theo luật pháp Mỹ. Tuy nhiên cảnh sát Mỹ cho biết trên thực tế bà Khobragade chỉ trả cho người giúp việc 1/3 số tiền này. Nếu bị kết tội, bà Khobragade sẽ phải đối mặt với án tù 10 năm vì gian lận thị thực và 5 năm vì đưa lời khai giả mạo.

Vụ bắt giữ bà Khobragade khiến chính quyền New Delhi cho biết “bị sốc” và đòi Chính phủ Mỹ phải xin lỗi. Cố vấn an ninh quốc gia Ấn Độ Shivshankar Meno mô tả vụ bắt giữ này là “man rợ”. Mới đây, các quan chức Ấn Độ cũng đã từ chối gặp một phái đoàn Quốc hội Mỹ đến thăm nước này để phản đối vụ bắt giữ.

Các kênh truyền hình Ấn Độ kêu gọi chính quyền New Delhi trả đũa Washington bằng cách kiểm tra mức lương mà nhân viên Đại sứ quán Mỹ trả cho người giúp việc, tịch thu thẻ ngoại giao và chấm dứt những đặc quyền như được ưu tiên tại sân bay. Cựu bộ trưởng tài chính Yashwant Sinha kêu gọi Chính phủ Ấn Độ bắt giữ tình nhân của các quan chức ngoại giao Mỹ đồng tính để xét xử. “Nếu Mỹ dùng luật để đối phó với các quan chức ngoại giao Ấn Độ ở New York, thì Ấn Độ cũng có thể áp dụng luật của nước mình ở đây” - ông Sinha khẳng định.

Trước phản ứng dữ dội của phía Ấn Độ, mới đây người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf tuyên bố Washington coi New Delhi là một đối tác thân cận, do đó không muốn “một vụ việc đơn lẻ” ảnh hưởng đến quan hệ song phương. Bà kêu gọi Ấn Độ không áp dụng các biện pháp trả đũa. Bà Harf giải thích thêm rằng bà Khobragade chỉ là một quan chức lãnh sự, không được hưởng quyền miễn trừ ngoại giao đầy đủ mà chỉ được miễn tố đối với những tội phạm phải khi thực hiện công việc của bà. Dù vậy Washington cho biết sẽ xem xét lại quy trình vụ bắt giữ này.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên