29/11/2011 03:16 GMT+7

Người Ai Cập bỏ phiếu vì tương lai

SƠN HÀ
SƠN HÀ

TT - Hàng triệu người dân Ai Cập đã đi bầu quốc hội mới ngày 28-11 trong không khí đầy bất ổn và nghi kỵ. Giới quan sát dự báo kết quả cuộc bầu cử sẽ là một quốc hội mới chia rẽ sâu sắc.

U7VZd2K6.jpgPhóng to

Người Ai Cập lũ lượt xếp hàng chờ bỏ phiếu tại một điểm bầu cử ở Cairo - Ảnh: Reuters

Theo Al Jazeera, số người đi bầu đông hơn dự đoán và cuộc bỏ phiếu diễn ra một cách hòa bình. Vòng một của cuộc bầu cử quốc hội đầu tiên sau thời Mubarak diễn ra tại thủ đô Cairo, thành phố Alexandria và một số thành phố khác. Các thành phố và khu vực khác sẽ bỏ phiếu vào ngày 14-12-2011 và 3-1-2012. Vòng cuối cùng sẽ diễn ra ngày

29-1-2012. Dự kiến kết quả sẽ chỉ được công bố vào tháng 3-2012. Hội đồng tối cao các lực lượng vũ trang (SCAF) dự kiến cũng sẽ tổ chức bầu cử tổng thống vào cuối tháng 6-2012.

Giới quan sát nhận định nhiều khả năng quốc hội mới của Ai Cập sẽ đầy chia rẽ về tư tưởng và chính trị, chắc chắn cũng sẽ không thể hạn chế quyền lực tuyệt đối của quân đội. Dù vậy, theo báo New York Times, quốc hội này vẫn có nhiều tính hợp pháp hơn là các đám đông biểu tình ở quảng trường Tahrir tại Cairo để thách thức quyền lực của quân đội.

“Đây là một bài thử - New York Times dẫn lời ông Ali Khalifa, 55 tuổi, một công chức nhà nước ở Cairo - Chúng tôi sẽ học hỏi từ đó, bởi đây là bước đầu tiên cho tương lai của đất nước”.

SƠN HÀ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên