04/11/2014 17:09 GMT+7

Ngưng thi HS giỏi tiểu học: nói không với bệnh thành tích

TTO tổng hợp
TTO tổng hợp

TTO - Đồng tình với việc không tổ chức thi học sinh giỏi tiểu học, các bạn đọc cho rằng đây mới là cách giảm tải cho trẻ con chuyện học hành.

Một tiết học của học sinh Trường tiểu học Nguyễn Chí Thanh, Q.10, TP.HCM - Ảnh tư liệu

Và cũng có ý kiến cho rằng những cuộc thi, nếu không áp lực chuyện thành tích, cũng là một cơ hội rèn luyện tốt cho các em học sinh.

TTO xin trích đăng:

- Số lượng học sinh đạt được trong các cuộc thi như Violympic Toán, Tiếng Anh trên mạng, Vở sạch chữ đẹp, Tin học trẻ không chuyên hằng năm, góp phần rất lớn để khẳng định thành tích của giáo viên và “thương hiệu” của các trường tiểu học. Vì thế, những phong trào này luôn được các trường đầu tư và quan tâm đặc biệt.

Vào học một tuần, giáo viên chủ nhiệm các lớp sàng lọc và chọn học sinh vào đội tuyển để có kế hoạch bồi dưỡng. Những gương mặt được cô gửi gắm chủ yếu là học sinh giỏi thuộc tốp đầu của lớp.

Nhiều lớp không tìm ra “hạt giống” vừa ý, buộc giáo viên phải chọn theo kiểu “bắt cóc bỏ đĩa”. Số lượng học sinh đoạt giải cấp trường, cấp thị và cấp tỉnh hằng năm phải hơn cả trăm em, nhưng trong số đó mấy em thật sự xứng đáng với năng lực? Nhiều người nói vui thành tích đó là của thầy cô, học sinh chỉ là “bản sao”. 

Có thể nói, kiến thức các em học trong chương trình chỉ bằng một phần mười kiến thức toán, Anh văn trong cuộc thi. Nhiều em học sinh toán trong sách giáo khoa làm còn sai, nhưng vẫn có mặt trong đội tuyển để luyện toán nâng cao và rồi thi cũng đậu.

Để hướng dẫn các em hiểu cách làm toán nâng cao, tối tối các thầy cô phải đóng vai những học sinh khối lớp mình dạy, vào mạng giải bài để lấy đề ra hướng dẫn các em làm trên giấy. Sau đó, giáo viên dẫn các em lên phòng vi tính giải vào máy.

Nhiều em lập vài tài khoản giải đi giải lại cho thuộc dạng toán mới thôi. Nhờ thế, các em thuộc làu từng đáp số. Vào thi gặp bài toán quen, các em chỉ cần bấm ngay kết quả, dăm phút là xong ba bài thi với gần 30 bài toán nhỏ. Nhưng nếu hỏi vì sao em lại làm kết quả như vậy, chắc chắn nhiều em không trả lời được. 

Quy định của bộ nêu rõ: Tuyệt đối không yêu cầu học sinh làm thêm bài tập ở nhà với học sinh học hai buổi/ ngày. Nhưng những em học sinh trong đội tuyển luôn được cô giao rất nhiều bài tập nâng cao để ôn luyện. Thường thì trên lớp giáo viên kèm riêng các em ở các tiết ôn tập, sau giờ học hay giờ ra chơi.

Nhưng khổ nhất là gần ngày thi các cấp, vì áp lực thành tích nên thầy cô luôn dành thời gian để luyện cho các em trong đội tuyển, đôi khi bỏ bê các em học sinh khác. Giải toán không kịp, có cô chở học sinh về nhà hướng dẫn giải tiếp. 

Hết kỳ thi cấp này, chưa kịp xả hơi lại chuẩn bị lao vào ôn luyện để thi cấp khác. Một số phụ huynh thấy con vất vả với việc luyện tập đã đến xin thầy cô không cho con vào đội tuyển.

Trên bảo dưới không nghe thì sao?

Bộ Giáo dục -đào tạo bảo bỏ nhưng không biết sở, phòng, trường có chấp hành triệt để không?

Chứ vẫn cứ thi Vở sạch chữ đẹp (cá nhân, tập thể), thi Violympic, thi hùng biện Tiếng Anh, thi Toefl Primary, thi Giải Lê Quý Đôn trên báo... Và lấy những thành tích đó để đánh giá, khen thưởng giáo viên như những năm qua thì quyết định cũng chẳng ăn thua và học sinh tiểu học khổ vẫn hoàn khổ.

H.T.

Hi vọng với chỉ thị lần này của Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phạm Vũ Luận, các em học sinh không phải gồng mình vì những cuộc thi như thế.             

Như Ý               

- Cảm ơn bộ trưởng Bộ Giáo dục - đào tạo đã đưa ra những quyết định giảm tải, giảm áp lực cho cả học sinh và phụ huynh như không chấm điểm, cấm dạy thêm, cấm luyện thi vở sạch chữ đẹp, .... Tuy vẫn còn một số ý kiến phản đối nhưng đây thật sự là một tín hiệu rất tốt của bộ nhằm tạo ra một môi trường giáo dục đúng nghĩa.

Tôi tin rằng trong tương lai các em học sinh sẽ nghĩ về thời gian đổi mới này như một mốc quan trọng trong thời cắp sách với một lòng biết ơn những người lãnh đạo đã cho ra những quyết định đúng đắn. Chúng tôi - phụ huynh học sinh - xin ủng hộ bộ trưởng.

Nguyễn Thanh Thủy

- Con tôi cũng đang học tiểu học. Từ năm lớp 2, cứ đầu năm học là tôi phải "chiến đấu" với cô giáo chủ nhiệm để con không phải tham gia các cuộc thi "Lê Quý Đôn" trên báo Nhi Đồng, thi Toán Violympic và thi tiếng Anh trên mạng. Những bài thi đó, theo tôi, chỉ đặt thêm áp lực lên vai các bé và các lớp, các trường đua nhau cũng chỉ vì thành tích... Tôi mong muốn dẹp luôn các cuộc thi này. Hãy để trẻ em (nhất là ở lứa tuổi tiểu học) được nghỉ ngơi, vui chơi và sáng tạo nhiều hơn!

Uyên Ngọc

- Mừng quá! Bộ đã thấu hiểu lòng dân, thấu hiểu sự vất vả của giáo viên và nhà trường khi phải tổ chức cho học sinh tham gia đội tuyển để dự thi các sân chơi "trí tuệ" từ cấp quốc gia xuống như IOE, toán Internet, sáng tạo kỹ thuật, giao thông thông minh, và nhiều thứ khác nữa. Chính những việc này đã làm oằn lưng giáo viên và học sinh những năm qua.

Bạn đọc ký tên sợ bị trù dập 

- Xin thưa cùng bộ trưởng nếu muốn bỏ thi học sinh giỏi đối với cấp tiểu học, trước hết xin hãy dẹp các cuộc thi qua mạng Violympic toán và Tiếng Anh. Con tôi học lớp 4, nhìn cháu học ngày học đêm để thi tôi cũng xót lắm. Không thi thì phụ lòng thầy cô mà thi thì xót cho con mình quá!

Vương Thị Ngọc Lệ

Kết quả thăm dò trên TTO tính đến 16g10 ngày 4-11

- Tôi nghĩ việc tổ chức thi cũng là cần thiết, giúp học sinh có những cơ hội rèn luyện, nâng cao những kỹ năng khác. Vấn đề là biến những cuộc thi này thành những sân chơi thật sự cho các em chứ không chạy theo thành tích các trường. Đừng luyện gà chọi, đừng ép các em phải bằng mọi giá đạt được kết quả cao nhất. Cứ coi đây là nơi các em sức tới đâu làm tới đó, để biết các em thích gì, giỏi gì... thì cũng tốt.

Lương Hà

- Các cuộc thi không có lỗi. Lỗi chúng ta là đã biến chúng thành những cuộc thi với áp lực thành tích. Còn nếu biến đó thành những sân chơi thì đã sao. Ví dụ như cuộc thi trên truyền hình Ai thông minh hơn học sinh lớp 5 cũng là một cuộc thi, cấm được không và nên cấm không?

Linh Anh

[poll width="400px" height="300px"]41[/poll]

TTO tổng hợp
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên