05/05/2013 07:30 GMT+7

Người nhà "cho nó lành"!?

HUY THỌ
HUY THỌ

TT - Đại hội Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nhiệm kỳ 7 còn đúng một tháng nữa sẽ diễn ra. Trong những ngày gần đây, dư luận làng bóng xôn xao quanh thông tin Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tung một ứng viên nặng ký là Thứ trưởng Lê Khánh Hải vào tham gia cuộc đua tranh ghế chủ tịch VFF...

TT - Đại hội Liên đoàn Bóng đá VN (VFF) nhiệm kỳ 7 còn đúng một tháng nữa sẽ diễn ra. Trong những ngày gần đây, dư luận làng bóng xôn xao quanh thông tin Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch tung một ứng viên nặng ký là Thứ trưởng Lê Khánh Hải vào tham gia cuộc đua tranh ghế chủ tịch VFF...

Cho đến giờ, phía Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch trả lời với dư luận rằng việc giới thiệu Thứ trưởng Lê Khánh Hải ra ứng cử chủ tịch VFF nhiệm kỳ 7 là chưa chính thức, mà trong tuần tới mới gút lại việc này. Tuy nhiên, từ những nguồn tin đáng tin cậy, có thể khẳng định đó là chuyện có thật.

Lâu nay ai cũng đinh ninh người sẽ đại diện cho bộ này tham gia ứng cử ghế chủ tịch VFF là ông Phạm Văn Tuấn - tổng cục phó Tổng cục TDTT, đương kim phó chủ tịch VFF. Nhưng giờ đây đã có kế hoạch đưa ông Tuấn ngồi vào ghế chủ tịch Hiệp hội Thể thao người khuyết tật, nên việc tham gia VFF là không thể. Chưa kể, việc cử ông Lê Khánh Hải ứng cử chủ tịch VFF cũng đã được đương kim chủ tịch VFF Nguyễn Trọng Hỷ thông tin với báo chí.

Trước thông tin Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch thay đổi người đại diện tham gia ứng cử chủ tịch VFF, dân làng bóng đá bàn ra tán vào như thế này: Lâu nay cuộc đua vào ghế chủ tịch VFF nhiệm kỳ tới gần như đã được xác định diễn ra giữa hai ứng cử viên là ông Lê Hùng Dũng - chủ tịch HĐQT Eximbank, đương kim phó chủ tịch VFF phụ trách tài chính, với ông Phạm Văn Tuấn.

Tuy nhiên, không khó lắm để dự báo được rằng ông Tuấn khó mà thắng nổi ông Dũng, người vừa đem lại tiền cho VFF, vừa có những phát biểu, hành động mạnh mẽ trong việc loại bỏ những nhân vật gây ngán ngẩm ra khỏi bộ máy điều hành bóng đá VN. Chính vì ngại ông Tuấn không đủ sức để vượt qua ông Dũng, nên bộ đã tính phương án đưa một ứng viên khác nặng ký hơn, đó là Thứ trưởng Lê Khánh Hải.

Nhưng vì sao lại phải ngại người “ngoại đạo” như ông Lê Hùng Dũng ngồi vào ghế chủ tịch VFF? Những người thạo tin hậu trường luận thế này: suốt quá trình sáu nhiệm kỳ của VFF, có ba người ngoài ngành ngồi ghế chủ tịch, đó là ông Đoàn Văn Xê (tổng cục trưởng Tổng cục Đường sắt) - chủ tịch nhiệm kỳ 2, ông Hồ Đức Việt (khi ngồi ghế chủ tịch VFF nhiệm kỳ 4 là chủ nhiệm Ủy ban Khoa học công nghệ của Quốc hội, và sau này là trưởng Ban tổ chức trung ương) chỉ làm có hơn một năm, và sau đó là mời ông Mai Liêm Trực - thứ trưởng Bộ Bưu chính viễn thông, làm chủ tịch VFF đến hết nhiệm kỳ.

Ngoại trừ ông Hồ Đức Việt chỉ làm một thời gian ngắn, hai người còn lại đều ít nhiều gây nhức đầu cho ngành thể thao. Cụ thể, ông Xê là người đấu tới cùng để mời HLV ngoại dẫn dắt tuyển VN lần đầu tiên vào năm 1995; còn ông Trực thì để lại câu nói bất hủ, gây nhức nhối cho ngành thể thao: “Bóng đá VN thấp hơn mặt bằng xã hội 20 năm”!

Vì vậy để rút kinh nghiệm, người ta muốn người trong ngành ngồi ghế chủ tịch VFF “cho nó lành”!

Sự thật có phải như dư luận đang bàn hay không, chỉ có lãnh đạo Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch mới trả lời được mà thôi. Nhưng dù sao việc đưa ông Lê Khánh Hải ra ứng cử đã không thuyết phục được làng bóng đá, vì cách đây không lâu khi có người giới thiệu ông Hải ra ứng cử thì chính ông đã lên tiếng xin rút lui. Một người đã không mặn mà, xin đừng cố ép.

HUY THỌ

Phải có đam mê

Hai ông bầu được xem là yêu bóng đá VN, có những việc làm thiết thực cho bóng đá VN là ông Võ Quốc Thắng và ông Đoàn Nguyên Đức đã lên tiếng về chuyện Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch có ý định đưa Thứ trưởng Lê Khánh Hải ứng cử chủ tịch VFF nhiệm kỳ 7.

* Ông VÕ QUỐC THẮNG:

Không nhất thiết là người trong bộ máy nhà nước

Quan điểm của tôi là ai ra ứng cử chủ tịch VFF cũng được. Tuy nhiên, đại hội cần phải có một tiêu chuẩn nhất định khi bầu chọn. Bởi bóng đá là lĩnh vực phức tạp, nên chúng ta cần phải chọn người có sự am hiểu và trải nghiệm nhiều với bóng đá nhằm có thể đem lại thành công cho nền bóng đá nước nhà. Cá nhân tôi cho rằng người ngồi vào ghế chủ tịch VFF cần phải hội đủ những điều kiện sau: 1- Đam mê bóng đá. 2- Có những trải nghiệm lâu dài với bóng đá. 3- Có mối quan hệ tốt với giới doanh nghiệp. 4- Chịu đựng được áp lực.

Bầu chọn ai xứng đáng làm chủ tịch VFF là quyền của đại hội. Tuy nhiên, mọi người cần phải cân nhắc kỹ trước khi bỏ phiếu cho ứng viên nào đó. Mỗi người khi cầm lá phiếu trên tay cần phải có trách nhiệm với chính mình cũng như của cả nền bóng đá. Vì nhiệm kỳ của một chủ tịch VFF chỉ có bốn năm, mà nếu người không am hiểu bóng đá trúng cử vào tìm hiểu cũng hết vài năm thì khó đưa bóng đá VN phát triển.

VFF là một tổ chức xã hội, hoạt động theo khuôn khổ pháp luật cho phép. Do đó, chúng ta không nhất thiết phải chọn người của Nhà nước ngồi vào ghế chủ tịch VFF mà hãy tin tưởng những người đã có uy tín với bóng đá VN trong thời gian qua.

* Ông ĐOÀN NGUYÊN ĐỨC:

Đừng ép người không đam mê

Không chỉ tôi mà tất cả những ai yêu bóng đá VN đều cùng chờ đợi một kỳ đại hội đổi mới về lề lối làm việc, về nhân sự. Trong bất kỳ tổ chức nào, người đứng đầu phải có uy tín, am hiểu toàn diện về lĩnh vực để cấp dưới nhìn vào đó mà làm việc... Ở đây, tôi muốn nhấn mạnh đến vai trò của chủ tịch VFF tại đại hội sắp tới. Theo tôi, ai không mặn mòi, không thiết tha thì đừng nên ép họ ngồi vào đó. Tôi cũng rất quý ông Thứ trưởng Lê Khánh Hải, nhưng ông Hải từng xin rút lui rồi thì đừng nên cố ép. Tóm lại, hãy có cái nhìn thông thoáng hơn, cởi mở hơn và trả lại tổ chức xã hội hóa thể thao cho những người đang hoạt động đích thực trong tổ chức này.

Vào lúc này, tôi đặt niềm tin hoàn toàn vào ông Lê Hùng Dũng - người từng giữ chức phó chủ tịch VFF nhiều nhiệm kỳ đã qua. Ông Dũng có 42 tuổi Đảng, từng kinh qua nhiều chức vụ khác nhau, có uy tín, dám nói dám làm, dám chịu trách nhiệm. Ông ấy là người yêu bóng đá thật sự, luôn tâm huyết với bóng đá nước nhà. Ông Dũng cũng là người từng kiếm rất nhiều tiền cho VFF, luôn biết cách huy động nguồn lực xã hội và tập hợp được nhiều người để cùng làm việc.

S.H. - N.K. ghi

HUY THỌ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên