07/06/2017 11:27 GMT+7

Ngừa tai nạn khi trẻ nghỉ hè

KHÁNH CHI - LAN ANH
KHÁNH CHI - LAN ANH

TTO - Thời điểm này là lúc trẻ được nghỉ hè ở nhà, nếu cha mẹ bất cẩn rất dễ xảy ra tai nạn cho trẻ, từ ngộ độc dầu hỏa cho tới té ngã, chết đuối...

Bàn tay một bé trai bị thương vì nổ viên pin nhặt trên đường - Ảnh: BVCC
Bàn tay một bé trai bị thương vì nổ viên pin nhặt trên đường - Ảnh: BVCC


“Tùy mức độ nặng nhẹ nhưng có những tai nạn thương tích ở trẻ em có thể để lại hậu quả đeo đẳng, hoặc ám ảnh cha mẹ suốt đời. Dù là lý do gì, nguyên nhân phần lớn đều xuất phát từ lỗi chủ quan của gia đình, người chăm sóc trẻ” - bác sĩ Lê Ngọc Duy, phó trưởng khoa cấp cứu - chống độc Bệnh viện Nhi T.Ư, nhận xét.

Nhiều nguy cơ ngộ độc

Hôm 7-5, Bệnh viện Nhi T.Ư tiếp nhận một bệnh nhi 2 tuổi chuyển viện từ Cao Bằng. Bé nhập viện trong tình trạng khó thở, suy hô hấp, nôn nhiều, đau bụng.

Theo người nhà kể lại, trước khi vào viện, bé uống nước trong chai nhặt được khi đang chơi một mình. Nghi trong chai có hóa chất, gia đình đưa bé đến bệnh viện tỉnh, rồi chuyển tiếp lên Bệnh viện Nhi T.Ư.

Qua thăm khám xét nghiệm, các bác sĩ xác định cháu bị chảy máu đường tiêu hóa. Tuy nhiên không xác định được cháu uống phải loại hóa chất gì mà chỉ nghi ngờ cháu uống phải Paraquat, chất diệt cỏ cực độc.

Một trường hợp khác cũng vào điều trị tại Bệnh viện Nhi T.Ư, bé mới 3 tuổi, bị ngộ độc. Khi vào viện, các bác sĩ cho biết bệnh nhi có dấu hiệu viêm phổi, nôn, ho liên tục, nồng nặc mùi dầu hỏa. Người nhà cho biết trong lúc chơi một mình, cháu thấy khát nước và lấy một chai chứa chất lỏng để trong nhà uống, không may trong chai chứa đầy dầu hỏa.

Theo bác sĩ Lê Ngọc Duy, uống phải dầu hỏa sẽ để lại hậu quả rất nặng nề, có thể gây tổn thương phổi, suy hô hấp nhanh chóng. Việc cấp cứu sớm và đúng cách sẽ giúp giảm bớt hậu quả với sức khỏe của trẻ.

Bác sĩ Duy lưu ý: “Nhiều gia đình cho rằng khi trẻ uống nhầm phải hóa chất, dầu hỏa thì gây nôn cho trẻ, nếu trẻ nôn hết thì sẽ không nguy hiểm nữa. Đây là quan niệm sai lầm. Khi hóa chất được đưa ra ngoài cũng là lúc hơi hóa chất có cơ hội tràn vào khí quản một lần nữa, làm tăng mức độ ngộ độc. Vì thế, khi trẻ uống nhầm hóa chất tuyệt đối không nên gây nôn cho trẻ mà nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện”.

Khi đưa trẻ đến bệnh viện, theo bác sĩ Duy, cha mẹ cần mang theo các vỏ chai/gói hóa chất nghi ngờ trẻ đã uống để các bác sĩ nhanh chóng xác định nguyên nhân gây ngộ độc để có biện pháp cấp cứu.

Ngừa ngộ độc, thương tích cho trẻ

Theo bác sĩ Duy, riêng Bệnh viện Nhi T.Ư mỗi năm tiếp nhận 1.100-2.000 trẻ bị tai nạn thương tích các loại, như uống nhầm thuốc, hóa chất, dầu nhớt, acid, dung dịch tẩy rửa, bị ngã hay các tai nạn tại nhà hoặc trường học. Số trẻ bị tai nạn thương tích các loại có gia tăng vào mùa hè.

Trong khi đó ông Nguyễn Trọng An, nguyên phó cục trưởng Cục Bảo vệ và chăm sóc trẻ em, cho biết mỗi năm có khoảng 7.000 trẻ tử vong vì các loại tai nạn, thương tích, trong đó nhiều nhất là chết đuối.

Bác sĩ Nguyễn Trung Nguyên, phụ trách Trung tâm chống độc Bệnh viện Bạch Mai, cũng cảnh báo có một số trường hợp trẻ ngộ độc dung dịch tẩy rửa vào viện. Biến chứng thường thấy ở những trường hợp này là bỏng và hẹp khí quản. “Nên để dung dịch tẩy rửa, hóa chất, dầu… vào các vị trí an toàn, xa tầm tay trẻ em” - bác sĩ Nguyên hướng dẫn.

Theo bác sĩ Duy, tùy từng loại hóa chất, thuốc, dầu mà trẻ không may uống phải thì có cách sơ cứu riêng. Nếu trẻ uống thuốc bậy bạ, cho trẻ uống nhiều nước ấm để gây nôn cho trẻ. Trường hợp trẻ hôn mê, co giật thì nhanh chóng gọi cấp cứu đưa trẻ đến bệnh viện.

Riêng nếu trẻ uống phải thuốc diệt cỏ Paraquat, cần gây nôn và cho nạn nhân uống than hoạt tính, đất sét hấp thụ hóa chất rồi đưa trẻ đến bệnh viện.

Tránh tai nạn cho trẻ bằng cách nào?

* Các bậc phụ huynh không nên để trẻ đến gần những nơi nguy hiểm như bếp than, lò sưởi và các thiết bị điện.

* Trẻ nhỏ thường hiếu động, thích leo trèo nên cầu thang phải có lan can, cửa sổ, bancông phải có rào chắn bảo vệ.

* Không cho trẻ tiếp xúc với các vật sắc nhọn như dao, kéo, mảnh kính vỡ, các vật nhỏ dễ gây hóc cho trẻ như cúc áo, đồng xu, viên bi, hạt đậu hoặc cho trẻ ăn trái vải, trái nhãn khi chưa tách riêng phần hạt.

* Các loại thuốc tẩy rửa, hóa chất, xăng dầu không nên đựng vào các chai nước uống mà phải để nơi xa tầm với, có nhãn mác rõ ràng.

* Trẻ nhỏ khi ra đường phải có sự trợ giúp của người lớn, không để trẻ một mình ở bể bơi, ao, hồ, sông, suối...

* Cần giáo dục cho trẻ lớn nhận thức và nhận biết các loại biển báo nguy hiểm (cấm lửa, cấm trèo...), hướng dẫn cho trẻ lớn các biện pháp tự bảo vệ như tập bơi, học kỹ năng thoát hiểm...

* Trang bị kiến thức thực hành sơ cứu tai nạn thương tích cho cha mẹ và giáo viên tại trường học, kịp thời xử lý nếu chẳng may xảy ra sự cố.

(Nguồn: Bệnh viện Nhi T.Ư)

Cấp cứu hai bé bị ngạt nước

Các bác sĩ khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 (TP.HCM) cho biết đang điều trị cho hai bé bị ngạt nước. Đó là bé trai L.N.V.H., 11 tuổi, ở Lâm Đồng và bé gái L.H.M.N., 5 tuổi, ở Bình Dương.

Trước đó, bé H. được đưa đến Bình Thuận chơi. Bé tắm biển và bị ngạt nước. Lúc đưa được lên bờ bé đã trong tình trạng lơ mơ. Bé được đưa đến một bệnh viện gần đó để sơ cứu, đặt khí quản chống sốc, sau đó được chuyển về Bệnh viện Nhi Đồng 2 lúc 1h sáng 6-6. Do phát hiện ngạt nước kịp thời nên hiện bé được cứu sống.

Còn bé L.H.M.N. được gia đình cho đi tắm ở hồ bơi trẻ em nhưng bé lại bị té vào hồ bơi người lớn. Khi phát hiện bé đã trong tình trạng hôn mê. Người nhà đưa bé đến một bệnh viện tư gần đó, được đặt nội khí quản, rồi được chuyển lên Bệnh viện Nhi Đồng 2 vào ngày 4-6. Hiện bé vẫn trong tình trạng hôn mê sâu, tiên lượng nặng.

Các bác sĩ cho biết mới vào mùa hè nhưng khoa cấp cứu Bệnh viện Nhi Đồng 2 tiếp nhận nhiều cháu bé bị ngạt nước, trong đó có cháu bé bị tử vong. Mùa hè là khoảng thời gian trẻ được nghỉ học, thời tiết nóng nực nên các bậc cha mẹ thường cho trẻ đi tắm biển, tắm ở hồ bơi. Người lớn cần để mắt tới trẻ để phòng tránh nguy cơ bị ngạt nước.

THÙY DƯƠNG

KHÁNH CHI - LAN ANH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên