07/10/2013 06:49 GMT+7

Ngủ ngoan nhé, con trai của mẹ

PHAN LÊ CHÂU NỮ
PHAN LÊ CHÂU NỮ

TT - Con chào đời trong niềm hạnh phúc vô bờ của mẹ. Nhưng khi con được 6 tháng tuổi, mẹ phát hiện mắt con có dấu hiệu bất thường.

ojrMEup3.jpgPhóng to
Phan Gia Bảo khi còn sống, lúc ngồi chờ tàu đến để đi bệnh viện

Con được đưa đến khám ở nhiều bệnh viện, từ Quảng Nam, Đà Nẵng đến TP.HCM, để rồi mẹ nhận kết luận như sét đánh: con bị u nguyên bào võng mạc. Một khối u ác tính hình thành trong mắt con ngay từ khi con còn nằm trong bụng mẹ! Từ đấy, con bắt đầu sống ở bệnh viện với mắt trái đã bị cắt bỏ nhãn cầu.

Mẹ không nhớ nổi bao lần con bị xét nghiệm, truyền máu, truyền hóa chất, gây mê. Con lấy bệnh viện làm nhà, lấy bệnh nhi làm anh em. Con phải vạ vật ở hành lang Bệnh viện Ung bướu TP.HCM ngay khi đang truyền hóa chất, phải ngủ chui dưới gầm giường vì bệnh viện quá tải. Vậy mà con vẫn hồn nhiên lớn lên ở ngôi - nhà - bệnh - viện ấy và gồng mình chịu đựng, chống chọi với những cơn đau trong sáu năm ròng. Thế nhưng mọi nỗ lực của con vẫn không được đền đáp. Con không những không còn được nhìn thấy ánh sáng với con mắt còn lại, mà ngay cả tính mạng cũng bị đe dọa bởi căn bệnh ung thư. Nó băm vằm thân thể non yếu của con bằng những u, những hạch nổi khắp người...

Dẫu vậy con vẫn uống thuốc đều đặn theo chỉ dẫn của bác sĩ. Con tận dụng từng giây phút hiếm hoi khi cơn đau bớt hành hạ để học chữ Braille, để nghe mẹ đọc truyện, để tìm hiểu thế giới xung quanh, để luyện cờ vua và vẫn nở nụ cười sau mỗi cơn đau. Con đã cố gắng hết sức có thể để níu kéo sự sống, đã tận dụng hết những giây phút hiếm hoi trên đời để học tập, vui chơi, đã sử dụng hết năng lượng vốn có để làm những điều có ích... Căn bệnh quái ác làm con đau đớn liên miên, song đến phút cuối cùng con ra đi nhẹ nhàng, thanh thản. Mẹ nghĩ con đã mãn nguyện vì con biết yêu thương và được yêu thương.

Còn mẹ, mẹ hi vọng đến phút cuối cùng, ngay cả khi toàn thân con xuất huyết, hơi thở con rời rạc, tay chân con bắt đầu lạnh, đôi môi ngoan hiền đỏ mọng của con héo dại... Con tắt thở trên tay mẹ trong khi tay con vẫn còn kim tiêm và dịch truyền. Bây giờ con không còn ám ảnh bởi chuyện phải ở bệnh viện nữa. Thế giới của con sẽ đầy trời xanh và mây trắng, có cỏ thơm và hoa vàng, và luôn có tình yêu thương của mẹ. Ngủ ngoan nhé, con trai của mẹ!

Không thể chữa khi bướu di căn lên não

Trao đổi về bệnh bướu nguyên bào võng mạc, bác sĩ Ngô Thị Thanh Thủy - trưởng khoa nội 3 Bệnh viện Ung bướu TP.HCM - cho biết bướu nguyên bào võng mạc là một bệnh lý ung thư ở mắt, nằm trong lớp võng mạc mắt. Bệnh có biểu hiện là trong tròng đen (con ngươi) của mắt có đốm trắng. Nếu bệnh ở giai đoạn sớm, ban ngày có thể không nhìn thấy đốm trắng này, nhưng trong đêm tối (không mở đèn) đốm trắng này sẽ sáng xanh như mắt mèo. Trong y khoa gọi đó là dấu hiệu mắt mèo.

Bướu nguyên bào võng mạc có thể xảy ra ở một mắt, hai mắt hoặc ngay khi phát hiện bệnh bướu đã di căn lên não. Nếu là bướu nguyên bào võng mạc một mắt, bệnh ít khi liên quan đến yếu tố di truyền, nhưng nếu là bướu nguyên bào võng mạc hai mắt thường có liên quan đến yếu tố di truyền (đột biến gen). Thường một gia đình nếu có người con bị bướu nguyên bào võng mạc hai mắt, nếu sinh tiếp con thứ hai thì cháu bé đó cũng sẽ bị bệnh này.

Theo bác sĩ Thanh Thủy, với bướu nguyên bào võng mạc một mắt, nếu trẻ được phát hiện sớm và điều trị đúng sẽ có khả năng điều trị khỏi hoàn toàn, trẻ sống tới khi trưởng thành một cách bình thường. Trẻ bị bệnh này chỉ có thể tử vong nếu phát hiện bệnh trễ và không được điều trị đúng. Khi đó bướu sẽ theo đường thần kinh thị giác di căn lên não. Nếu di căn não gần như 100% trường hợp trẻ sẽ bị tử vong. Bệnh lúc ấy diễn tiến rất nhanh, dù bệnh nhi có được điều trị bằng tất cả các phương pháp như xạ trị, hóa trị, phẫu thuật cũng không cứu được. Tùy thời gian phát hiện trễ bao lâu, trẻ có thể tử vong sau đó vài tháng hoặc vài năm.

L.TH.H.

zmRxy2lW.jpg
PHAN LÊ CHÂU NỮ
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên