08/02/2013 16:07 GMT+7

Ngư dân thắng lớn ở ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa

          VÕ MINH
          VÕ MINH

TTO - Không khí xuân tràn ngập các làng biển của tỉnh Quảng Ngãi khi "lộc biển" mùa này đầy ắp trên tàu bè ngư dân.

Sau 22 ngày bám ngư trường Hoàng Sa đánh bắt hải sản trong phiên biển cuối cùng của năm Nhâm Thìn, tàu cá của ngư dân Lê Phấn, xã An Hải, huyện Lý Sơn (Quảng Ngãi) nhận được lộc cuối năm với đầy ắp cá trong khoang tàu.

“Chuyến biển cuối cùng của năm Nhâm Thìn rất phấn khởi. Tàu đánh bắt được hơn 12 tấn cá. Tính ra thu về được trên 550 triệu đồng. Vậy là có thêm tiền đón tết lớn hơn. Năm vừa qua chúng tôi đánh bắt rất là hiệu quả, thu được tiền tỷ nên anh em rất mừng. Giờ tranh thủ cân xong cá cho thương lái là về nhà đón tết, đến ngày mùng 9 tết thì cho tàu nhổ neo mở biển năm mới trở lại, bám giữ ngư trường”, ngư dân Lê Phấn vui mừng nói.

Ngày 25 tháng chạp, tàu của ngư dân Lê Khởi cập vào cảng Sa Kỳ, xã Bình Châu, tranh thủ bán cho thương lái để tàu chạy về lại đất đảo đón tết cùng gia đình.

Kế cận tàu cá của ngư dân Lê Khởi là tàu cá của ngư dân Phạm Cảnh, xã Bình Châu, huyện Bình Sơn. Ra khơi mới vài ngày để đánh “nước rút” của phiên biển cuối nhưng lại là phiên biển đạt nhất trong năm của tàu cá anh Cảnh. “Số tiền bán cá lần này có thể chia cho anh em đủ trang trải cho ba ngày tết vui xuân. Năm mới cũng cố gắng quyết tâm bám biển, bám ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa để làm ăn. Muốn làm giàu từ biển thì phải có quyết tâm bám biển”, ngư dân Cảnh nói.

Ngư dân Trịnh Hồng Quý (huyện Bình Sơn) cười cho biết phiên biển cuối cùng cập cảng ngày 7-2, tàu cá của anh cùng 6 anh em trên tàu thu về đến hơn 3 tấn cá. “Đây là mùa biển vui, tết lớn của anh em tàu cá chúng tôi. Cuộc sống khấm khá hơn nhờ bám biển khơi xa".

Cận tết, ngư dân Nguyễn Văn Toàn (xã Phổ Châu, huyện Đức Phổ, Quảng Ngãi) cùng 11 anh em bạn biển trên tàu cá của ông neo tàu tại Vũng Tàu và lên xe đò về quê hương đón tết. Chuyến đi biển cuối năm của ngư dân Toàn thu được gần 200 triệu đồng, coi như thắng lớn. Chị Nguyễn Thị Hồng, vợ anh Toàn, mấy ngày nay cứ nôn nao chờ chồng về sum họp trong ngày tết. “Mấy tháng nay, anh Toàn trên biển suốt. Mẹ con tôi chờ anh về vui tết cùng gia đình”, chị Hồng nói.

Đầu năm 2012, trong một trận áp thấp nhiệt đới, tàu cá của vợ chồng anh Toàn bị sóng đánh chìm. Quỹ hỗ trợ ngư dân Quảng Ngãi hỗ trợ 400 triệu đồng, rồi vợ chồng anh chạy vay mượn đóng con tàu cá mới trị giá 1,6 tỷ đồng. Từ hôm tàu hạ thủy vươn khơi đến giờ, trung bình mỗi tháng thu về 200 triệu đồng nên cũng sắp xóa hết được nợ, có tiền trang trải ngày tết.

Ăn tết trên biển Hoàng Sa

Những tàu cá chuyên khai thác cá ngừ đại dương ở huyện Bình Sơn, Đức Phổ sẽ đón tết trên biển chứ không phải ở đất liền. Hai ngày trước, tàu cá của ngư dân Dương Văn Thạch nhổ neo, quyết định đánh bắt hải sản xuyên tết và đón tết ngay trên vùng biển Hoàng Sa. Lý do anh Thạch không đợi qua tết mới nhổ neo bởi thời điểm này là lúc mà cá ngừ đại dương xuất hiện nhiều ở Hoàng Sa nên anh em trên tàu đồng lòng ra biển “đón” cá thay vì vui xuân, đoàn tụ cùng gia đình.

Tài cá của ngư dân Dương Văn Nam, ở cùng địa phương với ngư dân Thạch, cũng ra khơi khi ngày tết đã cận. “Khoảng mùng 4 tết chúng tôi mới trở về đất liền bán cá rồi anh em cùng vui xuân sau cũng chưa muộn. Cả đời bám biển nên đón tết trên biển cũng vui không kém”, ngư dân Nguyễn Văn Thành (huyện Đức Phổ) vui vẻ nói trước lúc lên tàu ra khơi.

Năm 2013 là năm kỳ vọng của ngư dân Quảng Ngãi với niềm tin “ngư ông đắc lợi”. Cận kề ngày tết nhưng ngư dân Đinh Lực (xã An Hải, huyện Lý Sơn) vẫn cùng các anh em bạn biển lặn lội vào tận cảng Sa Kỳ để lo sửa soạn ngư lưới cụ, thúng, tàu, chuẩn bị cho chuyến mở biển đầu tiên của chiếc tàu cá mới vừa được hạ thủy. “Tôi kỳ vọng năm 2013 là năm tàu cá của tôi sẽ thắng lớn. Anh em quyết tâm bám giữ ngư trường ở tận Hoàng Sa, Trường Sa của Tổ quốc để làm giàu từ biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc”, ngư dân Lực tự tin nói.

Soạn mâm cúng ghe cuối năm Nhâm thìn ngay trên chiếc tàu cá của mình, ngư dân Phùng Điều (xã An Hải) nói: “Đón tết xong là tàu chúng tôi sẽ ra khơi ngay".

CIR0LvVQ.jpgPhóng to
Mùa biển năm nay ngư dân Quảng Ngãi đón tết lớn khi bội thu từ biển. - Ảnh: Võ Minh
6jdTW3La.jpgPhóng to
Ngư dân Trịnh Hồng Quý phấn khởi với "lộc biển" từ chuyến đánh bắt cuối năm Nhâm Thìn. - Ảnh: Võ Minh
          VÕ MINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên