13/12/2015 08:07 GMT+7

“Ngộp” giữa phòng tranh nông dân của Phạm Huy Thông

Q.THI
Q.THI

TT - Chiều 11-12, triển lãm Hi vọng của họa sĩ trẻ Phạm Huy Thông (sinh năm 1981) được khai mạc tại phòng tranh mới của Craig Thomas Gallery (số 165 Calmette, TP.HCM).

Họa sĩ Phạm Huy Thông bên bức tranh Nỗi nhớ quê hương - Ảnh: Q.Thi
Họa sĩ Phạm Huy Thông bên bức tranh Nỗi nhớ quê hương - Ảnh: Q.Thi

Triển lãm 13 bức sơn dầu của Phạm Huy Thông xoay quanh chủ đề người nông dân của những làng quê Bắc bộ như anh trần tình:

“Tôi muốn mô tả hình ảnh người nông dân trong vòng xoáy đổi thay của kinh tế. Như mọi nền kinh tế đang phát triển khác, nông dân Việt Nam phải rời bỏ nhà cửa, ruộng đồng để đến thành phố kiếm việc. Văn hóa làng xã ngàn đời và ràng buộc dòng tộc dần trở nên lỏng lẻo bởi áp lực mưu sinh”.

Có thể nhận thấy 13 bức tranh (Gánh quê, Giấc mơ bán lẻ, Nỗi nhớ quê hương, Giấc mơ...) của Phạm Huy Thông đều mang một gam màu đen xám, nên cách đặt tên Hi vọng cho triển lãm cũng mang một hàm ý xa xót.

Anh kể: “Tôi bắt đầu loạt tranh này trong một chuyến về quê, thấy quê mình chỉ toàn người già, trẻ con, còn lại lên thành phố kiếm việc hết. Những người già nói vui với tôi: Bây giờ ở quê chỉ có đám ma là... vui, vì đám ma con cháu mới có dịp tụ tập về”.

Bằng sự hài hước rơi nước mắt đó, Phạm Huy Thông phác họa lên chân dung đời sống người nông dân Bắc bộ như một vấn đề đương đại. Nhưng cách “phóng tay” về những màu đen u tối trong tranh anh khiến người xem tranh khi bước vào phòng tranh mang một cảm giác nặng nề và... bị ngộp.

Khi hỏi điều này, anh cười và trả lời: “Tranh tôi bao giờ cũng thế!”. Triển lãm sẽ mở cửa đến hết ngày 8-1-2016.

Q.THI
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên