31/01/2016 09:23 GMT+7

Ngồi nhậu lâu dễ đau lưng

BS TĂNG HÀ NAM ANH - , BS VÕ ĐÔN
BS TĂNG HÀ NAM ANH - , BS VÕ ĐÔN

TT - Mỗi cuộc nhậu dịp tết thường kéo dài sơ sơ cũng phải vài ba tiếng đồng hồ đến cả ngày. Điều này làm tăng số bệnh nhân đau lưng trong mùa tết và một số hậu quả khác.

Để phòng ngừa chuyện đau lưng cần tránh ngồi quá lâu trong những buổi nhậu - Ảnh minh họa: Châu Anh
Để phòng ngừa chuyện đau lưng cần tránh ngồi quá lâu trong những buổi nhậu - Ảnh minh họa: Châu Anh

Đau lưng do nhậu hay do hậu quả ngồi nhậu? Ngồi nhậu lâu có ảnh hưởng đến các cơ quan khác không?

Tránh ngồi xếp bằng lâu

Trước hết nói về cột sống. Cột sống bao gồm nhiều đốt sống hợp lại và được giữ bởi các dây chằng, các mấu khớp của đốt sống phía trên sẽ khớp với phía dưới tạo thành khớp cột sống giúp cột sống có thể vận động được.

Giữa các thân đốt sống là các nhân đĩa đệm được bao xung quanh bởi vòng xơ. Nhiệm vụ của nhân đĩa đệm là làm giảm sốc, giảm lực tác động lên thân đốt sống. Tùy theo tư thế của con người mà tải trọng lên vùng cột sống sẽ khác nhau.

Lấy ví dụ ngay vùng đốt sống thắt lưng số 3 và số 4, nếu chúng ta nằm nghiêng một bên thì lực tác động lên đĩa đệm là 25% trọng lượng cơ thể, nếu chúng ta đứng thì lực tác động là 100% trọng lượng cơ thể, nếu chúng ta ngồi thì lực này là 140%, đứng khom người về phía trước là 150% và ngồi khom lưng là 180%.

Tư thế ngồi xếp bằng nhậu hay ngồi nhậu bình thường khom lưng thì nhân đĩa đệm sẽ chịu lực tác động 180% trọng lượng cơ thể. Việc ngồi xếp bằng nhậu lâu cũng làm tăng áp lực trong khớp gối nên gây ra các cơn đau vùng khớp gối.

Nhậu xong không đứng dậy được

Mấy ngày tết được ngồi nhậu là nhất rồi vì có rượu, mồi ngon, bạn bè và thời gian. Nhưng khi ngồi lâu cột sống của chúng ta sẽ phải chịu lực tác động rất lớn gây đau trên các thành phần dây chằng, gân cơ bao quanh cột sống, nhân đĩa đệm...

Các thành phần này vốn đã bị thoái hóa theo tuổi tác, nay lại đột ngột chịu lực tác động trong thời gian dài và liên tục nên sẽ đồng loạt phản đối bằng các cơn đau.

Cơn đau lưng có thể âm ỉ không xác định chính xác kiểu đau, vùng đau. Cơn đau cũng có thể là đau cấp tính do co thắt cơ cạnh sống làm người nhậu phải đổ vật ra nằm yên, nhúc nhích chân tay đều đau và không thể cử động cột sống. Nhiều người sau bữa nhậu không thể đứng dậy vì cột sống cứng, lưng phải cong một thời gian mới thẳng ra được.

Một khi đã bị đau cột sống thì mùa tết xem như đi tong, phải nằm một chỗ ở nhà. Không gì có thể tệ hại hơn.

Để phòng ngừa chuyện đau lưng cần tránh ngồi quá lâu. Có thể nhân dịp mời ai đó hay mình được mời chúng ta nên đứng dậy, làm vài động tác vặn vẹo trước khi uống.

Để có sức ngồi “đồng” lâu dài cần phải tập các bài tập cho cơ lưng và cơ bụng, nên ngồi trên bàn hơn là ngồi xếp bằng để nhậu. Có thể lấy phép đi “xả nước cứu thân” để ra ngoài làm vài bài tập cho các cơ và dây chằng được nghỉ ngơi chút đỉnh trước khi bước vào hiệp mới.

Suy gan, tăng huyết áp

Ngoài đau cột sống, khớp gối, việc nhậu thâu đêm suốt sáng, không ăn uống ngủ nghỉ khiến cho cơ thể rơi vào tình trạng mất quân bình. Thức khuya và uống rượu rất có hại cho gan, dẫn đến hiện tượng nóng gan, khó ngủ, rối loạn tiêu hóa, suy gan...

Huyết áp cũng nhân cơ hội này mà dễ dàng tăng vọt tăng nguy cơ đột quỵ não, đột quỵ tim; với người có yếu tố nguy cơ tăng huyết áp, đái tháo đường, bệnh tim mạch, máu mỡ cao có thể gây tử vong, tàn phế.

Ngoài ra khi xỉn, tư thế ngủ không tốt đè ép dây thần kinh như dây thần kinh quay ở cánh tay (1/2 giữa cánh tay) khiến bàn tay rũ xuống, hay chèn ép dây thần kinh mác ở bờ ngoài xương mác (vùng gồ xương mặt ngoài gối) gây bàn chân rũ không mang dép được và kéo lê.

Dịp cuối năm, cơ quan tổng kết, bạn bè hội họp liên miên, và dường như địa điểm kết thúc của những chương trình ấy bao giờ cũng là quán nhậu.

Các ông chồng cứ bù khú vui vẻ trong rượu chè, để mặc vợ con ở nhà nơm nớp sợ hãi, gây căng thẳng, cảm giác nặng đầu - siết chặt đầu, đau đầu, chóng mặt, choáng váng. Nếu kéo dài gây lãnh cảm, trầm cảm.

Hơn nữa khi các ông chồng say về thường đòi hỏi chuyện phòng the nhưng mấy bà sao chịu nổi mùi rượu bia... từ đó gây ra chuyện lãnh đạm tình dục. Mấy ông chồng từ đó hoang tưởng ghen tuông mà ghen ngay những người bạn nhậu... gây ra những tình huống, hậu quả không đáng.

1 chai bia là đủ

Rượu bia là món không thể thiếu trong dịp lễ hội, ngày tết. Tuy nhiên, sách cổ ghi chép rằng: “Uống rượu chắc sẽ say, say sẽ làm tổn thương tinh thần, tổn thương ý chí”.

Ví dụ như người mắc bệnh cao huyết áp, nếu uống rượu quá lượng sẽ có nguy cơ bị chảy máu não. Vì vậy uống rượu phải biết chừng mực, thông thường lượng trúng độc cồn là từ 70-80ml. Nếu uống rượu trắng thì một lần không nên vượt quá 50ml, uống bia thì không quá 1 chai.

BS TĂNG HÀ NAM ANH - , BS VÕ ĐÔN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên