09/10/2014 07:05 GMT+7

​Ngôi nhà sinh viên Lào giữa Sài Gòn

QUỐC LINH
QUỐC LINH

TT - 10 năm qua có một cộng đồng du học sinh Lào hình thành và vẫn hiện diện giữa lòng TP.HCM.

Giao lưu văn hóa văn nghệ là một trong các hoạt động thường xuyên của KTX sinh viên Lào tại TP.HCM - Ảnh: Q.L.

Là cộng đồng riêng, sống cùng nhau trong một ký túc xá (KTX) riêng tại Q.3 nhưng các bạn đã hòa vào dòng chảy chung của sinh viên thành phố mang tên Bác.

Mỗi năm vài chục sinh viên Lào đến VN bằng những suất học bổng giúp đào tạo nhân lực trẻ cho nước bạn.

Nhập gia tùy tục, họ có mặt trong các chiến dịch tình nguyện cùng tuổi trẻ thành phố, làm chiến sĩ tình nguyện trong vai trò phiên dịch khi chiến dịch Mùa hè xanh, Kỳ nghỉ hồng đến với nước bạn Lào.

Những chuyến dã ngoại tìm đến các địa chỉ du lịch, di tích, địa chỉ đỏ để hiểu hơn về văn hóa, lịch sử đất nước Việt Nam, nơi các bạn học tập, những buổi cùng các chiến sĩ tình nguyện tham gia tổng vệ sinh, hoạt động bảo vệ môi trường, đến với học sinh nghèo vùng sâu, vùng xa là những kỷ niệm đáng nhớ. Nhiều gương mặt trong số ấy cũng trở nên thân quen trong vai trò điều phối hoạt động, phiên dịch trong trại hè thiếu nhi ba nước Đông Dương được tổ chức tại TP.HCM mấy năm gần đây.

Có quá nhiều kỷ niệm, ân tình mà nhiều lớp du học sinh Lào vẫn nhớ khi nói về những ngày sống trong KTX sinh viên Lào tại TP.HCM.

Từng là sinh viên ĐH Kinh tế TP.HCM, hiện sống và làm việc tại Mỹ, cựu du học sinh Sisouvong Malivankham gửi những dòng cảm xúc của mình trong lễ kỷ niệm 10 năm thành lập KTX:

“Mình không thể quên những tháng ngày sống ở TP.HCM, không thể quên tình cảm, sự chăm lo của các anh chị quản lý và cả những lễ hội giao lưu văn hóa văn nghệ tại nơi này”.

Ngoài 425 du học sinh Lào sống tại KTX 10 năm qua, hiện còn nhiều bạn khác đang ở KTX của một vài trường khác để tiện đi lại. Ngôi nhà chung ấy nay mỗi năm còn có thêm những du học sinh Campuchia.

Giám đốc KTX sinh viên Lào Nguyễn Thanh Đoàn chia sẻ cùng với việc xây dựng phòng ở văn hóa, chủ nhật xanh hằng tháng, KTX kịp thời giải quyết những khó khăn, giúp các bạn sinh viên hòa nhập nhanh với cuộc sống, học hành và trở thành ngôi nhà chung của du học sinh Lào tại thành phố. Nhiều sinh viên Lào được tuyên dương sinh viên tiêu biểu hằng năm.

Nói về sự giúp đỡ này, Tổng lãnh sự Lào tại TP.HCM Southideth Phommalat cho biết nhiều du học sinh Lào từng học tập tại TP.HCM đã tốt nghiệp trở về và giữ nhiều vị trí lãnh đạo cao. Ông khẳng định:

“Để có nguồn nhân lực quan trọng cho đất nước chúng tôi, công lao đó phải kể đến của lãnh đạo thành phố, các thầy cô giáo, ban giám đốc KTX đã quan tâm chu đáo, tận tình và tạo điều kiện thuận lợi cho những tháng ngày các em sống, học tập tại thành phố”.

Nữ sinh viên Veurnkham Khamphasouk bày tỏ: “Tôi trưởng thành, tự tin và sống mạnh mẽ hơn. KTX đã trở thành ngôi nhà thứ hai đối với tôi suốt bốn năm qua”.

Ấy cũng là cảm nhận của nhiều du học sinh Lào, ở đó các bạn thấy thân quen như đang sống giữa quê nhà.

“KTX không chỉ chăm lo cho sinh viên Lào, Campuchia học tập tại TP.HCM mà chính là nơi vun đắp tình hữu nghị giữa sinh viên ba nước, để những hạt mầm hữu nghị được hình thành, nhân lên theo thời gian, minh chứng rõ nét cho tình hữu nghị giữa ba dân tộc Việt Nam - Lào - Campuchia” - phó bí thư thường trực Thành đoàn TP.HCM Lâm Đình Thắng chia sẻ.

QUỐC LINH
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên