19/12/2013 12:32 GMT+7

Ngoại trưởng Mỹ "lấy làm tiếc" vụ bắt nữ ngoại giao Ấn Độ

NGUYỆT PHƯƠNG
NGUYỆT PHƯƠNG

TTO - Ngày 19-12, ngoại trưởng Mỹ John Kerry tuyên bố “lấy làm tiếc” vì vụ cảnh sát Mỹ bắt giữ một nữ quan chức ngoại giao Ấn Độ tại New York.

Người Ấn nổi giận với Mỹ

E62nyj1n.jpgPhóng to
Chính quyền New Delhi di dời hàng rào bê tông bảo vệ Đại sứ quán Mỹ để trả đũa - Ảnh: Reuters

Theo hãng tin AFP, ngoại trưởng John Kerry đã gọi điện cho Cố vấn an ninh quốc gia Mỹ Shivshankar Menon để thanh minh về vụ bắt giữ bà Devyani Khobragade, phó tổng lãnh sự Ấn Độ ở New York.

“Là cha của hai người con gái bằng độ tuổi với bà Khobragade, ngoại trưởng Kerry đã bày tỏ sự tiếc nuối và lo ngại rằng vụ việc này có thể ảnh hưởng đến quan hệ thân cận giữa hai nước” - một người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết.

Bà Khobragade bị bắt hôm 12-12 vì tội khai báo thị thực cho người giúp việc không đúng sự thật. Bà bị còng tay và bị khám khỏa thân. Mới đây, chính phủ Ấn Độ đã có một số biện pháp trả đũa Mỹ. Nhà chức trách New Delhi di dời các hàng rào bê tông bảo vệ Đại sứ quán Mỹ, các ưu đãi về nhập khẩu rượu và các loại hàng hóa khác bị tạm dừng.

Một số quan chức Ấn Độ yêu cầu chính phủ bắt giữ người tình của các quan chức ngoại giao Mỹ bị đồng tính. Luật Ấn Độ cấm quan hệ đồng tính. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Marie Harf cảnh báo Washington sẽ “rất lo ngại” nếu New Delhi nhắm vào các nhà ngoại giao đồng tính của Mỹ.

Trong cuộc trò chuyện với ông Menon qua điện thoại, ngoại trưởng Kerry cũng đề nghị phía Ấn Độ đảm bảo sự tôn trọng các nhà ngoại giao Mỹ.

NGUYỆT PHƯƠNG
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên