29/04/2016 15:58 GMT+7

​Ngoại trưởng Đức phê bình chính sách đối ngoại của ông Trump

D. KIM THOA
D. KIM THOA

TTO - Ngoại trưởng Đức Frank-Walter Steinmeier phê phán những điều ông cho là mâu thuẫn trong bài phát biểu của tỉ phú Donald Trump bàn về chính sách đối ngoại của nước Mỹ nếu ông đắc cử.

Ông Donald Trump đang trình bày bài phát biểu về chính sách đối ngoại của nước Mỹ nếu ông đắc cử - Ảnh: CNN
Ông Donald Trump đang trình bày bài phát biểu về chính sách đối ngoại của nước Mỹ nếu ông đắc cử - Ảnh: CNN

Theo Reuters, trong bài phát biểu một ngày trước đó, 27-4, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa Donald Trump cho biết, nếu đắc cử, ông sẽ áp dụng chính sách luôn đặt quyền lợi của nước Mỹ lên hàng đầu, tức là “American first” (Nước Mỹ là trước nhất).

Theo đó, ông sẽ buộc các quốc gia đồng minh của Mỹ ở châu Âu và châu Á phải tự bảo vệ mình nếu họ không chịu bù đắp thêm ngân sách cho Mỹ trong các khoản chi tiêu quốc phòng.

Ngoại trưởng Đức bình luận: “Cấu trúc an ninh của thế giới đã thay đổi và không còn chỉ dựa vào hai cực nữa. Nó cũng không thể được tiến hành theo cách đơn phương”.

Ông Steinmeier cho biết các cuộc xung đột thế giới ngày nay chỉ có thể giải quyết nếu các nước lớn như Mỹ,Nga và một số quốc gia khác cùng vào cuộc.

Ngoại trưởng Đức nói: “Không có tổng thống Mỹ nào né tránh được sự thay đổi này trong cấu trúc an ninh thế giới. Cũng theo ông, đó là lý do cho thấy tại sao quan điểm “America first” của ông Trump thực sự không phải là câu trả lời cho điều đó.

Ông Steinmeier cho rằng nội dung bài phát biểu của ông Trump mâu thuẫn khi một mặt ứng cử viên đảng Cộng hòa tuyên bố quan điểm “Nước Mỹ là trước nhất” thì mặt khác lại kêu gọi nước Mỹ rút khỏi thế giới.

Ông nói: “Hai điều đó theo tôi dường như chẳng hề ăn nhập chút nào “.

Ông Trump đưa ra quan điểm về chính sách đối ngoại chỉ vài ngày sau khi tổng thống Mỹ Barack Obama khép lại chuyến công du tới châu Âu tại Đức, quốc gia ông ca ngợi là đối tác thương mại lớn của Mỹ, là đồng minh lớn trong khối NATO và là “cái mỏ neo” giữ vững ổn định cho toàn khu vực Liên minh châu Âu.

D. KIM THOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên