01/01/2015 09:52 GMT+7

​Nghiên cứu về giáo dục miền Nam

L.ĐIỀN
L.ĐIỀN

TT - Tạp chí Nghiên Cứu Và Phát Triển (Huế) vừa ra mắt Chuyên đề Giáo dục miền Nam VN (1954-1975) với bài viết của nhiều tác giả nhằm tổng thuật lại một cách đầy đủ nhất có thể về nền giáo dục tồn tại ở miền Nam một thời với cả hai mặt tiến bộ và khiếm khuyết.

Ảnh: L.Điền
Ảnh: L.Điền

Chuyên đề như một câu chuyện vô tiền khoáng hậu về giáo dục, bởi bài viết của nhóm tác giả này đang nói về một nền giáo dục... không còn nữa.

Dù vậy, những giá trị khởi đi từ 20 năm hiện diện trong sự nghiệp trồng người ở miền Nam thời chiến tranh vẫn còn giá trị và giới nghiên cứu vẫn muốn biết tường tận hơn về nền giáo dục từng có hiệu quả ấy.

Tạp chí Nghiên Cứu Và Phát Triển đã giới thiệu được những bài viết rất quan trọng trong chuyên đề này: Giáo dục miền Nam VN (1954-1975) trên con đường xây dựng và phát triển (Trần Văn Chánh), Giáo dục tiểu học và trung học ở miền Nam VN 1954-1975 (Cao Văn Thức), Viện đại học Sài Gòn và các trường trực thuộc (Khánh Uyên), Nhìn lại nền giáo dục miền Nam VN (1954-1975) của Châu Trọng Ngô.

Một số bài khảo cứu chuyên sâu có giá trị tham khảo cho những ai nghiên cứu về giáo dục, như: Giáo dục Hán học trong biến động văn hóa xã hội..., Vấn đề địa phương hóa giáo dục tại miền Nam trước năm 1975, Chương trình giáo dục và sách giáo khoa thời VN cộng hòa, Giáo dục tư nhân ở miền Nam trước 1975...

Đặc biệt là bài cảm nhận của nhà phê bình Vương Trí Nhàn “về sự khác biệt giữa giáo dục miền Nam và giáo dục miền Bắc” là tiếng nói thẳng thắn và có trách nhiệm trong việc nhìn nhận những gì bình thường và không bình thường trong việc thiết lập và duy trì các chương trình giáo dục ở đất nước ta.

Công bố hai bộ sách về quân sự VN

Sáng 30-12, Nhà xuất bản Chính Trị Quốc Gia - Sự Thật đã công bố bộ sách Lịch sử quân sự VN (14 tập) và Lịch sử tư tưởng quân sự VN (5 tập).

Đây là hai bộ sách giới thiệu và trình bày đầy đủ quá trình lịch sử về quân sự cũng như tư tưởng quân sự của nước ta từ thời kỳ An Dương Vương cho tới thời đại Hồ Chí Minh.

Thiếu tướng, PGS.TS Vũ Quang Đạo, viện trưởng Viện Lịch sử quân sự VN - Bộ Quốc phòng, cho biết đây là hai bộ sách mang tính tổng hợp, tổng kết đầu tiên về lịch sử quân sự và tư tưởng quân sự của cả nước.

NAM TRẦN

L.ĐIỀN
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên