08/03/2017 08:05 GMT+7

Nghiên cứu rung lắc tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, TP.HCM

MAI HOA
MAI HOA

TTO - Sở Tài nguyên và môi trường TP.HCM nhận định nguyên nhân chủ yếu do các hoạt động nhân sinh như các công trình đang xây dựng xung quanh và đặc điểm địa chất của TP cũng cần lưu ý.

Phó chủ tịch UBND TP.HCM Lê Văn Khoa vừa giao Sở Khoa học - công nghệ chủ trì nghiên cứu hiện tượng rung lắc tại khu vực Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (phường Bến Nghé, quận 1).

Sở Khoa học - công nghệ cũng được giao nghiên cứu việc lắp đặt các trạm quan trắc mức độ rung chấn, động đất trên địa bàn TP. Chỉ đạo này được đưa ra sau khi nghe báo cáo về hiện tượng rung lắc tại khu vực Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Hiện tượng rung lắc tại khu vực Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm (bắt đầu từ ngày 20-2) được các chuyên gia của Trung tâm báo tin động đất và sóng thần thuộc Viện Vật lý địa cầu xác định thời điểm xảy ra hiện tượng rung lắc không ghi nhận hiện tượng động đất trên lãnh thổ Việt Nam.

Sau khi xảy ra vụ việc, Sở Tài nguyên - môi trường tiếp nhận thông tin về hiện tượng rung lắc gây ảnh hưởng đến việc học tập và tâm lý của học sinh tại Trường tiểu học Nguyễn Bỉnh Khiêm, sở đã phối hợp với quận 1 tiến hành khảo sát thực địa vào trưa 23-2.

Qua khảo sát nhanh cho thấy hiện tượng rung lắc diễn ra nhiều đợt trong ngày, mỗi đợt kéo dài 1-2 phút và thường xảy ra vào buổi sáng (tầm 8h-9h), chiều (14h-15h), tối (17h-18h).

Sở Tài nguyên - môi trường tiến hành khảo sát và ghi nhận được tình trạng rung lắc ở một số tòa nhà cao tầng và các nhà dân nằm đối diện Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm.

Khu vực xung quanh trường, cách khoảng 100m có một công trình đang xây dựng là Trung tâm sản xuất chương trình Đài truyền hình VN tại TP.HCM (gồm 2 tầng hầm, 16 tầng nổi với chiều cao 60m).

Ngày 6-3, Sở Khoa học - công nghệ cũng có báo cáo nhanh cho rằng nguyên nhân tự nhiên được loại trừ.

Sở nhận định nguyên nhân chủ yếu do các hoạt động nhân sinh như các công trình đang xây dựng và cho rằng đặc điểm địa chất của TP cũng là yếu tố cần lưu ý trong quá trình xây dựng, nhất là các công trình ngầm.

Sở Khoa học - công nghệ kiến nghị tiến hành nghiên cứu để đánh giá hiện trạng hoạt động của đứt gãy sông Sài Gòn, bao gồm khu vực Trường Nguyễn Bỉnh Khiêm và Nhà máy Ba Son. Về lâu dài, cần có tài liệu cung cấp thông tin về nền đất TP đến độ sâu 50m.

MAI HOA
Trở thành người đầu tiên tặng sao cho bài viết 0 0 0
Bình luận (0)
thông tin tài khoản
Được quan tâm nhất Mới nhất Tặng sao cho thành viên